9 ก.ค. 2021 เวลา 01:30 • ไลฟ์สไตล์
เคยไหม? เพื่อนไม่ทำงาน แต่ขอใส่ชื่อบนหน้าปกรายงาน
เคยไหม? เพื่อนทำงานน้อยกว่าคนอื่น แต่โม้ว่าเป็นผลงานตัวเอง
เคยไหม? เพื่อนที่ไม่ทำงานอะไร นอกจากชี้นิ้วสั่งอย่างเดียว
.
เพราะพวกเราชาว Career Fact เชื่อว่าหลายคนน่าจะต้องเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาเหมือนๆ กัน บางคนก็เจอมาหลายครั้ง ตั้งแต่สมัยเรียนยันโตมาทำงาน แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เข็ด หาทางรับมือกับคนแบบนี้ไม่ได้สักที
.
วันนี้ Career Fact เลยขอมาเสนอ 9 วิธี จัดการกับคนประเภทที่ยืมมือคนอื่นทำงานตลอดแบบอยู่หมัด แล้วพวกเราทุกคนจะไม่ต้องเจอกับคนแบบนี้อีกต่อไป
.
#มองในแง่บวก
เปลี่ยนจากความคิดที่ว่าเขากำลังขโมยผลงานของเรา เป็นการคิดว่างานของเรามันต้องดีมากแน่ๆ จนเขาอยากจะขโมย แล้วระมัดระวังไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำอีกในคราวหน้า
.
#จงดีใจที่ได้รู้ความจริง
มันอาจทำใจยอมรับได้ยากว่าเพื่อนของเรากำลังทำตัวแย่ๆ กับเรา แต่สิ่งนั้นคือความจริง และยิ่งเรารู้เร็วเท่าไหร่ก็ยิ่งดี
.
#ทำให้เหนือกว่า
ถ้าเรารู้แล้วว่ามีคนกำลังจะได้หน้าจากผลงานของเรา เราต้องพัฒนาโปรเจคต่อไปให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม กว่างานที่เขาเอาไป
.
#วางอีโก้ลง
เรามักโกรธที่มีคนเอาผลงานของเราไปเพราะเราเองก็อยากโดดเด่นขึ้นจากผลงานนั้น แต่หากเราวางอีโก้ลงก็จะพบว่า ไม่ว่าเราจะได้เครดิตหรือไม่นั้น เราเองเป็นคนที่รู้ดีที่สุดว่าทำอะไรลงไปและได้เรียนรู้อะไรจากงานนั้นบ้าง ในขณะที่ความรู้สึกหรือประสบการณ์ของเพื่อนคนนั้นกลวงโบ๋
.
1
#ถามเลยว่าทำไปทำไม
ก่อนจะกล่าวโทษใครสักคนว่าเขาขโมยไอเดียของเราไป จงถามให้แน่ใจถึงที่มาของผลงานและเหตุผลของฝ่ายตรงข้ามเสียก่อน บางทีเขาก็อาจจะกำลังพบเจอกับช่วงเวลาที่ยากลำบากอยู่เหมือนกัน
.
#บรรเทาสถานการณ์
หากเขาสำนึกแล้วว่าตัวเองทำผิด ลองบอกเขาถึงหนทางที่จะทำให้เรื่องทุกอย่างมันถูกต้อง
.
#ลองให้เครดิตกับคนอื่นก่อน
เมื่อเห็นเพื่อนทุ่มเทและพยายามอย่างหนักกับงาน ลองชื่นชมเขาให้คนอื่นๆ ฟังถึงความสำเร็จ แล้วคนเหล่านั้นก็จะทำแบบเดียวกันกับคุณ
.
#อย่าเริ่มด้วยความโกรธ
การโมโหในที่ทำงานคงไม่ใช่ภาพลักษณ์ที่ดีนัก ลองคิดทบทวนถึงผลกระทบจากการขโมยงานชิ้นนั้นก่อน แล้วเราอาจจะพบว่าเรื่องมันเล็กกว่าที่คิด
.
#ปกป้องตัวเอง
หากคนคนนั้นยังไม่เลิกขโมยไอเดียหรือผลงานจากเรา มันก็เป็นสิทธิ์ของเราที่จะหลีกเลี่ยงการทำงานกับเขา เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของตัวเราเอง
.
ในชีวิตจริง คุณเคยเจอเพื่อนร่วมงานแบบนี้บ้างไหม? แล้วรับมือกับพวกเขาอย่างไร?
.
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
.
โฆษณา