9 ก.ค. 2021 เวลา 08:25 • สุขภาพ
ชัชชาติ เสนอต้องเร่งดำเนินการ 3 ข้อ ชี้แค่ล็อกดาวน์ไม่พอ หากไม่ทำจะเจ็บเพิ่มแต่ไม่จบ
2
วานนี้ (8 กรกฎาคม) ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงการลงพื้นที่มอบเครื่องทำออกซิเจนให้ Hospitel ของโรงพยาบาล (รพ.) ราชพิพัฒน์ และกลุ่มคลองเตยดีจัง พร้อมกับเสนอทางออกเร่งด่วนที่สุด 3 ข้อ เพื่อแก้ปัญหาโควิดในขณะนี้ เพราะแค่ล็อกดาวน์อย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ โพสต์ดังกล่าวระบุว่า
2
เมื่อวานทีม #เพื่อนชัชชาติ นำเครื่องทำออกซิเจน (Oxygen Concentrator) ที่ตอนนี้กำลังหายากมาก ไปมอบให้ Hospitel ของ รพ.ราชพิพัฒน์ ที่ทวีวัฒนา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) จำนวน 25 เครื่อง และมอบให้ครูแอ๋ม กลุ่มคลองเตยดีจัง จำนวน 5 เครื่อง
1
ได้ไปเยี่ยมชมการบริหารจัดการผู้ป่วยที่ Hospitel ของ รพ.ราชพิพัฒน์ ที่ตั้งอยู่ในมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี แล้วประทับใจครับ คุณหมอ พยาบาล ทุกคนลุยกันเต็มที่ จัดทำระบบขึ้นมาใหม่เพื่อรับคนไข้เตียงเขียว จำนวน 400 เตียง ผู้ป่วยที่ลงทะเบียนมาแล้วสามารถเช็กอินเข้าห้องเองได้เลย มีระบบการสื่อสารทางไลน์ติดต่อ ในห้องมีเครื่องวัดอุณหภูมิ วัดระดับออกซิเจน วัดความดัน โดยผู้ป่วยวัดเอง กรอกข้อมูลใน Google Formd ส่งเข้าระบบ พยาบาลที่ศูนย์กลางสามารถติดตามอาการได้อย่างต่อเนื่อง และมีการ Zoom คุยกับผู้ป่วยตลอด เป็นการบริหารจัดการที่ดีมาก ลดความเสี่ยงเจ้าหน้าที่ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพื่อนในทีมที่ไปด้วยถึงกับพูดว่า เป็นครั้งแรกที่รู้สึกว่าภาษีที่จ่ายไปได้ถูกใช้อย่างคุ้มค่า
4
ส่วนครูแอ๋มที่คลองเตย สถานการณ์ก็หนักขึ้นครับ มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น และตกค้างอยู่ในชุมชนและวัดสะพานเป็นหลักร้อยคน หลายคนที่ตกค้างกว่าจะได้ตรวจ หรือได้เตียงก็อาการหนักเป็นสีเหลืองแล้ว เครื่องทำออกซิเจนที่ให้ไป วันนี้ครูแอ๋มให้อาสาสมัครนำออกไปใช้ช่วยคนป่วยที่หายใจลำบากทันที คุยกับครูแอ๋มและทีมงาน คิดว่าทางออกที่เร่งด่วนที่สุด (ที่พูดกันมาเหมือนๆ กันหลายคน หลายครั้ง แต่ก็ต้องพูดอีก) คือ
2
1. เร่งตรวจเชิงรุก อาจใช้ Rapid Antigen Test คัดกรองเบื้องต้นสำหรับผู้มีความเสี่ยงหรือมีอาการ ถ้าเป็นบวกค่อยส่งทำ Swab อีกที (เหมือนที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ทำ) เพื่อจะได้แยกคนป่วยออกก่อน และจำกัดการแพร่กระจาย การไม่ตรวจทำให้ไม่รู้ข้อมูลที่แท้จริง และยิ่งทำให้เกิดการกระจายของโรคที่รุนแรงขึ้น
1
2. เร่งขยายโรงพยาบาลสนาม Hospitel หรือศูนย์พักคอย เพื่อให้คนป่วยที่ไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ออกจากชุมชน ลดการแพร่กระจายเชื้อ และเข้าสู่การดูอาการและให้ยาเบื้องต้น ศูนย์พักคอยควรจะเป็นที่ที่เดินทางสะดวก อาจจะเช่าพื้นที่เอกชนเลย เช่น ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค โรงแรม ศูนย์ประชุม ค่ายทหาร สถานที่ราชการ ตอนนี้การหาเตียงเป็นเรื่องวิกฤตอันดับต้นๆ ของคนกรุงเทพฯ แล้วครับ
1
3. เร่งฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน
3
“การล็อกดาวน์หรือหยุดกิจกรรมต่างๆ โดยไม่ทำสามข้อข้างต้น ไม่น่าจะเกิดประโยชน์เต็มที่ เพราะตอนนี้คนที่ติดเชื้อกระจายอยู่ทั่วไปแล้ว ต้องแยกออกมาเพื่อรักษาและป้องกันการแพร่เชื้อให้เร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นอาจจะกลายเป็นเจ็บเพิ่มอีกแต่ก็ไม่จบครับ” ชัชชาติระบุ
1
เรื่อง: THE STANDARD TEAM
โฆษณา