10 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • สุขภาพ
#mRNA (อ่านว่า เอ็ม-อาร์-เอ็น-เอ) ย่อมาจาก messenger Ribonucleic Acid เป็นสารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ของร่างกาย ทำหน้าที่ออกคำสั่งให้เซลล์ผลิตโปรตีนขึ้นตามรหัสคำสั่งนั้นๆ เป็นกลไกปกติของร่างกาย
4
mRNA วัคซีนที่คนไทยเรียกหา
หลักการดังกล่าวนำไปสู่การผลิต #วัคซีนชนิดmRNA ขึ้นมา เพื่อใช้ป้องกันโรคโควิด-19 โดยเอาชิ้นส่วน “สารพันธุกรรม” ของเชื้อโควิด- 19 (mRNA) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีน นั่นคือส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike protein) นำมาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA
2
เมื่อฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้นมา และโปรตีนที่ผลิตในส่วนนี้เอง ที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen)ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 แล้วสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19
2
หากย้อนกลับไปดูต้นกำเนิดครั้งแรก ที่วงการแพทย์รู้จัก mRNA พบว่าเริ่มมาจากนักวิทยาศาสตร์หญิงชาวฮังการี ที่ชื่อว่า “ดร.เคทลิน คาริโก (Dr. Katalin Kariko)” เธอเชื่อว่า mRNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมอีกชนิดหนึ่ง มีอยู่ในเซลล์สิ่งมีชีวิตนอกเหนือจาก DNA และสามารถนำมาใช้ในการสร้างยาและวัคซีนให้มนุษย์ได้ โดยเธอได้ทำการวิจัยและทดลองมานานกว่า 20 ปี
มาถึงตอนนี้ที่ทั้งโลกกำลังเผชิญกับโรคระบาดโควิด-19 การนำเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนแบบใหม่ล่าสุด ด้วยการผลิตวัคซีนชนิด mRNA จึงเข้ามาตอบโจทย์ในสถานการณ์วิกฤติครั้งนี้ด้วย โดยมีหลายบริษัทผลิตวัคซีนรูปแบบดังกล่าว ที่คุ้นหูกันดีก็คือวัคซีนยี่ห้อ #ไฟเซอร์ และ #โมเดอร์นา
1
วิธีการผลิตวัคซีนรูปแบบใหม่ดังกล่าว มีการพัฒนาลึกลงไปถึงระดับโมเลกุล โดยการเข้ารหัสพันธุกรรม เพื่อสอนให้เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของคนเรา รู้จักการผลิตโปรตีนหนามที่เหมือนกับหนามจากเปลือกหุ้มของไวรัสโควิด-19 ออกมา จากนั้นร่างกายก็จะกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างแอนติบอดีต้านเชื้อโรค
2
หลังจากฉีดวัคซีนชนิดนี้แล้ว สารพันธุกรรม mRNA ในวัคซีนจะถูกขจัดออกจากร่างกายจนหมด ไม่เหลือตกค้าง จึงมีความปลอดภัยสูง
2
อ้างอิง :
ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย shorturl.at/jsBFN
statnews The-story-of-mRNA : shorturl.at/jvzK6
statnews mRNA-vaccines-face-their-first-test : shorturl.at/gvBI9
sarakadeelite : shorturl.at/xEYZ1
โฆษณา