10 ก.ค. 2021 เวลา 06:30 • ความคิดเห็น
เราเดินทางมาถึงจุดที่วัคซีนบ่งบอกความรักชาติได้อย่างไร?
2
ต่อจาก mRNA คือ มรณะ ที่ชวนให้ตกใจไปคราวก่อน ก็ต้องรู้สึกตกใจมากกว่าเดิม เมื่อเห็นข้อความแบบนี้ใน facebook
4
การที่มีคนตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ Sinovac ถูกทำให้เข้าใจว่าเป็นพวกชังชาติ ขณะเดียวกัน คนที่ไม่อยากฉีดวัคซีน mRNA คือพวกสลิ่ม หรือ แม้กระทั่งการฉีด Sinovac ก็กลายเป็นการแสดงออกถึงความรักชาติขึ้นมาได้
3
facebook
เหตุการณ์แบบนี้กำลังบอกอะไรกับเรา? ในขณะที่สถานการณ์ระบาดของระเทศไทยกำลังวิกฤติขนาดนี้ หันไปทางไหนก็เห็นแต่ภาพโรงพยาบาลเตียงเต็มจนล้น คนใกล้ตัวเริ่มทะยอยติดเชื้อกันไปทั้งครอบครัว เพื่อนที่เข้าข่ายเสี่ยงสูงกลับหาที่ตรวจไม่ได้ แล้วเครื่องมือที่จะยุติปัญหาเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นวัคซีน กลับถูกนำมาโยงเข้ากับการเมือง แล้วประเทศไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป?
2
โควิดเป็นโรคใหม่ วัคซีนโควิดก็ใหม่ จึงต้องมีการศึกษาเก็บข้อมูลในหลายประเทศ หลายพื้นที่ ศึกษาแล้วศึกษาอีก วารสารวิชาการต่างๆถึงกับยกเลิกข้อบังคับยิบย่อยสำหรับงานวิจัยที่เกี่ยวกับโควิด โดยที่ไม่ต้องผ่านรีวิวก็สามารถนำข้อมูลมาเผยแพร่ก่อนได้เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วน ผลการทดลอง ตัวเลข % efficacy % effectiveness อาการข้างเคียงต่างๆไม่ต้องเอามาเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเลือกวัคซีนเลยหรือ?
การตัดสินใจฉีด/ไม่ฉีดวัคซีนเป็นเรื่องส่วนบุคคล จะฉีดยี่ห้ออะไรแบบไหนก็ควรเลือกได้ด้วยตัวเองและไม่ควรก้าวก่ายกัน แต่อยากให้การตัดสินใจนั้นอยู่บนพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้อง ศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน แล้วเลือกสิ่งที่คิดว่าดีให้ตัวเอง เพราะสุดท้ายแล้วคนที่แบกรับความเสี่ยงจากจากวัคซีนคือเรา ไม่ใช่คนอื่น
แต่ในขณะที่นั่งอ่านงานวิจัย เอาข้อมูลวัคซีนโน่นนี่มาเขียน หวังให้คนอื่นมีความเข้าใจจากงานวิชาการเพื่อนำไปเป็นข้อมูลใช้ในการตัดสินใจ กลับมีคนกลุ่มหนึ่งที่เลือกฉีดวัคซีนจากความรัก/ไม่รักชาติ หรือว่าวิทยาศาสตร์ไม่มีความสำคัญสำหรับประเทศนี้อีกต่อไป ในเมื่อยังมีคนคิดง่ายๆว่าถ้ารักชาติก็ฉีด Sinovac รักมากก็ฉีดหลายเข็ม ไม่รักก็ฉีด Pfizer/Moderna ต่อไปจะได้วางบทความวิจัยลง เพราะถ้าเลือกฉีดวัคซีนตามความรักชาติ ก็คงจะง่ายดี
3
⏩ ขอเป็นหนึ่งเสียงที่ไม่สนับสนุนการโยงวัคซีนเข้ากับเรื่องการเมือง ในสถานการณ์โรคระบาดอย่างนี้ วัคซีนเกี่ยวข้องกับความเป็นความตายของใครหลายคน เชื้อกลายพันธุ์กำลังครองพื้นที่ระบาด ผู้ติดเชื้อวันละเกือบหมื่น เพราะฉะนั้น ตอนนี้ถ้ามีวัคซีนให้ฉีด ควรรีบฉีดไปก่อน ขึ้นชื่อว่าวัคซีน ยังไงก็ปกป้องร่างกายของเราได้ แค่จะมากหรือน้อยเท่านั้น
5
แล้วก็อยากให้เคารพการตัดสินใจของคนอื่น ใครอยากฉีดอะไรก็ฉีด ใครอยากรออะไรก็รอ หน้าที่ของรัฐบาลคือจัดหาวัคซีนมาให้เพียงพอต่อความต้องการ ทั้งเรื่องคุณภาพและปริมาณ เพิ่มทางเลือกให้กับคนในประเทศมากกว่านี้ วัคซีนไหนดี/ไม่ดี มีประสิทธิภาพมาก/น้อย ให้เอางานวิจัย เอาข้อมูลวิชาการที่เชื่อถือได้มาคุยกัน ไม่อยากให้ใช้คำพูดแนวปลุกปั่น เอาความรู้สึกรักชาติมาโยงกับวัคซีน เพราะความจริงแล้ว มันไม่เกี่ยวกันเลย
3
🚫 ขออนุญาต​ไม่ใช้คำหยาบคาย​ ด่าทอ​ แบ่งฝักแบ่งฝ่ายในคอมเมนต์​นะคะ​ ขอให้แสดงความเห็นอย่างสุภาพค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา