3 พ.ค. 2021 เวลา 12:30 • ความคิดเห็น
รับมือความเครียดจากข่าวโควิด
1. เมื่อเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตประจำวัน ไม่ควรเก็บเอามาเป็นความกังวลส่วนตัว แต่ให้มองเป็นข้อมูลเพื่อจะได้ทราบว่าสถานการณ์ของโควิดทั้งภายในและภายนอกประเทศเป็นอย่างไร มีผู้ติดเชื้อคงตัว มากขึ้น หรือน้อยลง รับข่าวสารเพื่อให้เป็นความรู้ เป็นคู่มือเพื่อใช้ในการระวังตัว
4
เพราะไม่ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะเป็นเท่าไหร่ เราก็ต้องระวังตัวเองเหมือนเดิมไม่แตกต่างกัน พยายามรักษาระยะห่างและรักษาความสะอาดเท่าที่จะทำได้
เวลามีข่าวพบคลัสเตอร์ใหม่​ เช่น​ คลัสเตอร์ของชุมชนคลองเตย​ คนที่ต้องหนักใจและรับมือก็คือบุคคลหน้าด่านที่ต้องลงพื้นที่ชุมชน​ บุคลากรทางการแพทย์​ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน​ ทุกคนกำลังทำงานกันอย่างหนัก​ เพราะฉะนั้นอีกทางที่จะช่วยพวกเขาได้ดีที่สุดคือดูแลตัวเองให้ดี​นั่นเอง
2
2. เวลารับข่าวสารให้มองหาแต่ข้อมูล หลีกเลี่ยงการรับเอาอารมณ์ของคนอื่น โดยเฉพาะอารมณ์ด้านลบ ยกตัวอย่างเช่นในโซเชียลมีเดีย มักจะมีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย รวมถึงการแสดงความคิดเห็นด้านลบ เช่น ด่าทอ ประชดประชัน ใช้คำไม่สุภาพ คำหยาบ ซึ่งจะส่งผลต่ออารมณ์ของเราทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว
5
ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ควรปล่อยผ่าน ทำตัวเหมือนตระแกรงตาห่างเวลาอ่านข่าว กรองเอาเฉพาะข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับ แล้วปล่อยส่วนที่เป็นอารมณ์ส่วนบุคคล ซึ่งไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับตัวเราเลย ออกไป
3
3. ตรวจสอบข้อมูลที่ได้รับ จากสื่อหลายๆสื่อ อย่างรอบด้าน จนมั่นใจว่าข้อมูลนั้นเชื่อถือได้ เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ถึงจะปักใจเชื่อและส่งต่อข้อมูลเหล่านั้นไปให้ผู้อื่น
2
ในยุคที่โลกเชื่อมต่อถึงกันแบบไร้พรมแดน ข้อมูลข่าวสารกระจายได้เร็ว ทำให้ยิ่งต้องหาความน่าเชื่อถือของข่าวที่ได้รับให้ถ้วนถี่มากขึ้น ถ้ายังไม่แน่ใจว่าข้อมูลนั้นถูกต้องหรือไม่ หรือไม่ได้มาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ก็ไม่ควรเผยแพร่ต่อเพราะอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้
4. ถ้ากลัวว่าจะติดเชื้อโควิด ก็ควรป้องกันตัวเองให้ดีอย่างเคร่งครัด
1
ในกรณีที่ไม่สามารถ​ work from home ได้​ หรือมีธุระให้ต้องออกนอกบ้าน​ นอกจากการระวังตัว​ อีกทางหนึ่งที่ทำได้ล่วงหน้า​ คือ การเตรียมหาข้อมูลเรื่องการตรวจเชื้อ​ถ้าตัวเองเป็นกลายเป็นกลุ่มเสี่ยง ขั้นตอนการปฏิบัติตัวถ้าติดเชื้อ​ หาข้อมูลเรื่องสถานที่รักษา​ การเตรียมตัวที่ดี จะได้ไม่ตื่นตระหนกจนเกินเหตุในภายหลังหากพบว่าติดเชื้อ​
1
การมีแผนรับมือหรือมีแนวทางการปฏิบัติไว้ล่วงหน้าจะช่วยลดตวามตกใจและความเครียดที่อาจเกิดขึ้นได้
ระวังการติดเชื้อภายในครอบครัว​ คนใกล้ตัวที่ต้องพบเจอ​ เพราะไม่ว่าจะเป็นใคร​ ก็อาจจะเป็นพาหะโดยไม่รู้ตัวได้​ ยิ่งถ้ามีคนในบ้านเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว​ ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง
5. อย่าปล่อยให้ความเครียดทำให้ร่างกายอ่อนแอ เพราะสภาวะทางจิตใจและร่างกายมีความสัมพันธ์กัน ความเครียดอาจทำให้นอนไม่หลับ การนอนไม่หลับก็ทำให้เกิดความเครียดได้ เพราะฉะนั้น ในยุคที่ต้องต่อสู้กับความเจ็บป่วย ร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงจึงเป็นเครื่องมือในการต่อสู้ที่ดีที่สุด
3
ดังนั้นถ้ารู้สึกเครียด อาจจะหยุดรับข่าวสารสักพัก หากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อผ่อนคลายจิตใจ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส อย่าลืมว่าไม่มีใครดูแลร่างกายของเราได้ดีกว่าตัวเราเอง
1
แต่ถ้ารู้สึกว่าเริ่มควบคุมความเครียดไม่ได้​ หรือ​ ความเครียดส่งผลต่อร่างกาย​ เช่น​ ไม่อยากอาหาร​ นอนไม่หลับ​ น้ำหนักลด​ ซึม​ ควรปรึกษาจิตแพทย์โดยเร็ว
1
💐

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา