10 ก.ค. 2021 เวลา 06:37 • ธุรกิจ
⚠️[BREAKING]⚠️ "Tesla Energy จะทำให้ทุกบ้านบนโลกนี้ ไม่มีวันไฟดับอีกตลอดไป" คำประกาศสั้นๆของ Elon Musk ที่คนส่วนใหญ่อาจมองข้ามไป แต่มันจะกลายเป็นนวัตกรรมที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลกในทศวรรษหน้าของพวกเราไปอย่างสิ้นเชิง
ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา พวกเราได้เอ็นจอยกับผลงานการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าสุดทันสมัยของ Tesla และ Elon Musk ที่เชื่อว่าถ้าใครได้เคยลองนั่งหรือเป็นเจ้าของรถ Tesla จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า #มันไม่ได้เป็นแค่รถยนต์ธรรมดา แต่มันเป็นคอมพิวเตอร์ติดล้อที่สามารถใช้งานได้มากเกินกว่าเราจะเคยจินตนาการออกได้ตอนแรก
อย่างไรก็ตาม... #วันนี้แอดมีข่าวร้าย ที่จะต้องมาบอกว่าทุกคนว่า ความตื่นเต้นในการพัฒนารถยนต์ของ Tesla นั้นจะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ จะไม่เหมือนตลอด 10 ปีที่ผ่านมาที่เราเคยได้เห็น
เพราะความตื่นเต้นที่เราเคยได้พบมานั้นกำลังจะเปลี่ยนไปอยู่ใน "ธุรกิจพลังงานของ Tesla" หรือ "Tesla Energy" แล้วแทน
📌 ธุรกิจ Tesla Energy จะกลายเป็นธุรกิจที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการพลังงานในแบบที่เราไม่เคยจินตนาการไว้มาก่อนเลย เรากำลังจะได้พบกับความตื่นเต้นเดิมอีกครั้ง เพียงแต่มันจะกลายเป็นการเปลี่ยนนวัตกรรมทางพลังงานแทนรถยนต์เท่านั้นเอง
"Solar + Powerwall battery ensures that your home never loses power"
คือคำทวีตสั้นๆจาก Elon Musk ที่เพิ่งออกมาเมื่อกี้นี้ มันหมายความว่า "หากเราใช้แผงโซลาร์และแบตเตอรี่จัดเก็บไฟฟ้าของ Tesla คู่กัน มันจะทำให้บ้านของเราไม่มีวันต้องเจอกับไฟดับอีกตลอดไป"
เชื่อว่าคำทวีตนี้ก็จะผ่านสายตาคนหลายๆคนไปเหมือนกับว่าไม่ได้สำคัญอะไร แต่ในอีก 10 ปีหากเรามองย้อนกลับมา เราจะพบว่าคำทวีตนี้จะเหมือนกันทวีตที่ Elon เคยพูดไว้เมื่อ 15 ปีที่แล้วและไม่มีคนสนใจว่า
"ในอนาคตรถยนต์ทุกคันจะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV"
แน่นอนว่าเมื่อเวลาผ่านไป 15 ปี ถึงแม้ตอนนี้รถยนต์ทุกคันบนโลกยังไม่ได้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV แต่หากเรามองไปรอบๆโลกแล้ว วันนี้เรายังเห็นบริษัทรถยนต์ไหนที่วางแผนจะผลิตรถยนต์น้ำมันต่อไปเกิน 10-15 ปีไหม ?
คำตอบคือ... ไม่มีครับ
แสดงว่าาภายใน 10-15 ปีข้างหน้ารถยนต์ทุกคันที่ขายออกมาก็จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน และทำให้ทวีตของ Elon เมื่อ 15 ปีที่แล้วยิ่งวันก็จะยิ่งชัดเจนขึ้น ไม่ต่างกับทวีตวันนี้ที่ความสำคัญมันจะเริ่มมีมากขึ้นทุกวัน
📌 Tesla Solar + Powerwall มันคืออะไร ?
#Solar ก็คือแผงโซลาร์ที่เราติดไว้บนหลังคาบ้านเพื่อทำการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์
#Powerwall ก็คือแบตเตอรี่ที่เราติดไว้ข้างฝาบ้านที่จะทำหน้าที่เก็บไฟนั้นเอาไว้ตลอดเวลา และสามารถนำมาใช้งานได้ในเวลากลางคืนหรือเวลาไหนๆที่เราต้องการ
แน่นอนว่าหากบ้านเรามีทั้ง 2 อย่างนี้ควบคู่กัน #บ้านเราก็จะไม่มีวันไฟดับอีกตลอดไป และไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพลังงานจากภายนอกหรือระบบกลางอีกต่อไปด้วย
📌 แต่ความน่าตื่นเต้นของ Tesla Energy ไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นี้
1
คล้ายๆกับ Tesla Motor ที่สิ่งที่ทุกคนคิดตอนแรกๆว่าสำคัญที่สุดคือตัว #Hardware หรือตัวรถยนต์ แต่จริงๆแล้วเมื่อเวลาผ่านไป ทุกคนจะค่อยๆเริ่มเข้าใจว่าสิ่งที่ทำให้ Tesla แตกต่างจากบริษัทอื่นๆกลับไม่ใช่เรื่องของ Hardware แต่กลับเป็น #Software ต่างหาก
ตัว Software หรือโปรแกรมของ Tesla เป็นสิ่งที่ทำให้รถยนต์ Tesla สามารถขับเคลื่อนไปได้ด้วยตัวเอง (Autonomous Driving) สามารถอัพเดทโปรแกรมผ่านอินเตอร์เน็ตให้เครื่องยนต์ทันสมัยขึ้น (Over the Air update) ซึ่งเป็นสิ่งที่เวลาผ่านไปเกือบ 10 ปีก็ยังไม่มีคู่แข่งคนไหนทำได้
ทางด้าน Tesla Energy ก็เช่นเดียวกัน วันนี้การมีแผงโซลาร์และแบตเตอรี่ติดผนังเป็น Hardware นั้น คนส่วนมากอาจจะไม่ได้คิดว่ามันต่างอะไรกับ Hardware ของบริษัทอื่นๆ แต่จริงๆแล้วความสำคัญของ Solar + Powerwall ของทาง Tesla นั้นกลับอยู่ในตัว Software
เพราะทาง Elon Musk และ Tesla เตรียมที่จะออก Software เพื่อเชื่อม Battery Powerwall ทั้งหมดนี้มาอยู่ภายใต้เครือข่ายเดียวกัน #สามารถทำให้บ้านทุกบ้านสามารถแชร์พลังงานกันกลับไปกลับมากันได้ จนประชาชนทุกคนและบ้านทุกบ้านวสมารถกลายเป็นโรงไฟฟ้าขนาดย่อมกันเองได้
และหากระบบ Software นี้สร้างขึ้นมาสำเร็จเมื่อไหร่ ก็จะเกิดระบบ #Decentralized ทางพลังงานที่เราทุกคนจะไม่ต้องพึ่งพาโรงไฟฟ้าจากรัฐบาลต่างๆทั่วโลกอีกต่อไป แต่ทุกคนจะเป็นผู้ผลิต + จัดเก็บ + แชร์พลังงานเหล่านี้กันเอง และมันจะเป็นการ Disruption ต่อธุรกิจโรงไฟฟ้าซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าอุตสาหกรรมรถยนต์อีกหลายเท่า
1
📌 จิ๊กซอว์ต่างๆกำลังค่อยๆต่อเชื่อมกันจากทุกคำทวีตของ Elon Musk ที่ทำให้ภาพใหญ่นั้นกำลังชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ
อย่าปล่อยให้ตัวเราหรือธุรกิจของเราโดน Disrupt แบบไม่รู้ตัว
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรา ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 👍😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา