11 ก.ค. 2021 เวลา 04:15 • การศึกษา
โรงเรียน VS มหาลัย 1. "เวลา"
ช่วงที่ผมขึ้นมหาลัยปี1ใหม่ๆ ผมพบกับ culture shock หลายอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ดีมากเทียบกับการเรียนในโรงเรียน ผมขอออกตัวก่อนเลยว่าผมมีความสุขในชีวิตมหาลัยมากทั้งที่ตอนแรกคิดว่าการเรียนมหาลัยลำบากยากเย็นกว่าตอนมัธยมอยู่หลายขุม ผมจึงอยากสรุปข้อแตกต่างระหว่างมัธยมและมหาลัยเก็บไว้
1. " เวลา "
 
จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองพบว่าชีวิตในโรงเรียนนั้นเริ่มต้นเร็วกว่าในมหาลัยด้วยสิ่งที่เรียกว่า "เข้าแถวตอนเช้า" การเข้าแถวตอนเช้านั้นโดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจำเป็นนักยิ่งบางโรงเรียนต้องไปเข้าแถวที่สนามหญ้าด้วยแล้ว ผมยิ่งรู้สึกว่ามันยิ่งไม่จำเป็นเข้าไปใหญ่ โดยการเข้าแถวตอนเช้านั้นจะอยู่ในช่วงเวลา 7:45-8:15 ซะส่วนใหญ่แล้วแต่โรงเรียนและเนื้อหาประกาศต่างๆ กลับกัน โดยทั่วไปมหาลัยมักเริ่มเรียนอย่างเร็วสุดก็คง 8:00 ผมจำได้ขึ้นใจเลยว่าวันแรกที่มาเรียนผมถามเพื่อนว่า "เห้ยเราไม่ต้องไปเข้าแถวกันหรอ" เพื่อนตอบว่า "ไม่ มหาลัยไหนเค้าเข้าแถววะ" ผมตกใจมากและผมก็ดีใจมากเช่นกันที่ไม่ต้องเสียเวลาเรียนในช่วงเช้าไปกับการเข้าแถว ด้วยเหตุนี้ทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่าในเมื่อมหาลัยไม่มีการเข้าแถวทำไมโรงเรียนถึงจะไม่มีบ้างไม่ได้? โดยอาจไม่จำเป็นต้องยกเลิกไปเลยแต่แค่ลดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปบ้าง
นอกจากชีวิตในโรงเรียนจะเริ่มเร็วกว่ามหาลัยแล้วปัจจุบันในช่วงเวลา1วันเวลาของเด็กนักเรียนก็จบช้ากว่ามหาลัยด้วยสิ่งที่เรียกว่า "กวดวิชา" เป็นสิ่งที่น่าเศร้าที่นักเรียนต้องเสียเวลาในการเรียนรู้นอกตำราไปให้กวดวิชาซึ่งก็เกือบจะกลายเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตไปแล้วเนื่องจากปัจจุบันการแข่งขันนั้นเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ บางคนหลังเลิกเรียน 16:00 ก็ต้องไปเรียนกวดวิชาต่อซึ่งจากประสบการณ์เพื่อนผมบางคนเรียนกวดวิชาจนถึง 24:00 ก็มี ผมรู้ว่าถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไประบบการศึกษาคงจะแย่ลงเป็นแน่😢😢
โดยสรุปจากประสบการณ์ส่วนตัว ชีวิตในมหาลัยมีความสุขมาก หลังเลิกเรียนก็มีเวลาไปทำกิจกรรมหรืออ่านหนังสือนอกเวลาที่สนใจไม่ต้องจมอยู่กับการเรียนกวดวิชา
ผมอยากฟังความเห็นของท่านอื่นๆบ้างครับว่ามีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา