12 ก.ค. 2021 เวลา 04:23 • การศึกษา
โรงเรียน VS มหาวิทยาลัย 2. "เนื้อหา"
ช่วงที่ผมขึ้นมหาลัยปี1ใหม่ๆ ผมพบกับ culture shock หลายอย่างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ดีมากเทียบกับการเรียนในโรงเรียน ผมขอออกตัวก่อนเลยว่าผมมีความสุขในชีวิตมหาลัยมากทั้งที่ตอนแรกคิดว่าการเรียนมหาลัยลำบากยากเย็นกว่าตอนมัธยมอยู่หลายขุม ผมจึงอยากสรุปข้อแตกต่างระหว่างมัธยมและมหาลัยเก็บไว้
2. "เนื้อหา"
สิ่งที่น่าจะเด่นชัดที่สุดที่แตกต่างระหว่างเนื้อหาของโรงเรียนและมหาวิทยาลัยคงจะเป็นความเฉพาะเจาะจงโดยที่มหาลัยจะเน้นไปที่สาขาที่เราศึกษาโดยอาจจะมีวิชานอกสาขาแซมมาบ้าง แต่สำหรับโรงเรียนอาจจะมีวิชาเฉพาะสำหรับแต่ละสายการเรียนบ้างแต่ก็ยังมีวิชาบังคับจากกระทรวงที่ทุกคนต้องเรียน ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าบางวิชานั้นอาจจะมากเกินไปหรือไม่มีความจำเป็นมากนักซึ่งบางวิชาหรือเนื้อหาก็มีการเรียนการสอนมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ผมที่ในปัจจุบันอาจจะดูล้าสมัยไปแล้ว ส่วนตัวผมก็ได้แต่คาดหวังว่าน้องๆนักเรียนรุ่นต่อๆไปจะได้เรียนในหลักสูตรที่ทันสมัยและดีขึ้นในอนาคต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา