10 ก.ค. 2021 เวลา 16:30 • ปรัชญา
ในแต่ละวัน เวลาส่วนใหญ่ของผู้คน มักจะยุ่งกับการทำในสิ่งที่ต้องทำ มากกว่าสิ่งที่อยากทำ
4
ทำสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตมากกว่าสิ่งที่โปรดปราน
จำเป็นต้องให้เวลากับความรับผิดชอบมากกว่าสิ่งที่ตนเองมีความชอบ
ทำเพื่อความอยู่รอดมากกว่าทำเพื่อตนเอง สิ่งเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็น หน้าที่การงาน การเล่าเรียน หรือการดิ้นรนสู้ชีวิต
มันไม่ใช่เรื่องที่แปลก เพราะอย่างที่กล่าวมาข้างต้น ว่ามันเป็นสิ่งที่ต้องรับผิดชอบและจำเป็นต้องทำ
1
แต่ในบางครั้ง สิ่งแหล่านี้อาจจะกินเวลาชีวิตของเราไปมากเหลือเกิน มากเกินกว่าที่เราจะทำในสิ่งทีปรารถนา มากกว่าที่เราจะที่เราจะทำในสิ่งที่เราอยากทำมันจริงๆ
2
แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่มีแนวทางที่เราจะทำเพื่อตัวเราเองได้เลย
เราสามารถแบ่งเวลาเพียงเล็กน้อยระหว่างวัน เพื่อมาสิ่งในสิ่งที่เราอยากทำเพื่อตัวเราเองจริงๆ เป็นสิ่งที่เราชอบจริงๆ และอาจจะส่งผลดีต่อเราได้อนาคต
3
ผมกำลังพูดถึง พลังแห่งการทำสิ่งเล็กๆแต่สม่ำเสมอ
แม้จะวันละเล็กน้อยแต่หากมันได้สะสมเป็นทักษะ ความรู้ ความสามารถ ที่อยู่ในตัวเรา แน่นอนว่าสักวันเราจะเป็นผลลัพธ์ของมันชัดขึ้นและอยู่กับเราไปตลอด
3
เปรียบเทียบ พลังของการทำสิ่งเล็กๆแต่สม่ำเสมอ เป็น การปลูกต้นไม้
ในการปลูกต้นไม้
ในตอนแรกที่เป็นต้นกล้า เราต้องรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ดูแลมัน แม้จะดูเล็กน้อย ใช้เวลาไม่นาน แต่เราต้องทำมันอย่างสม่ำเสมอ ต้นไม้เราถึงจะเติบโตได้ ถึงแม้จะใช้เวลานาน แต่เมื่อมันเติบโตแล้ว มันก็จะยืนต้นได้นานไปหลายปี
2
ไม่ต่างกันกับการทำสิ่งเล็กๆแต่สม่ำเสมอ
2
หากเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแม้วันละเล็กน้อย แต่หากเราทำมันอย่างสม่ำเสมอ สะสมมันอยู่เรื่อยๆ และไม่ล้มเลิกกลางคัน ถึงอย่างไรเราก็จะได้รับผลดีจากพลังนั้นไม่มากก็น้อย
2
เช่น การอ่าหนังสือ ถึงแม้เราจะอ่านวันละ 1-2 หน้า แต่หากเราอ่านไปทุกวัน จนครบ 1 ปี แปลว่าเราอ่านหนังสือไปมากกว่า 365 หน้าไปแล้ว
หรือ การออกกำลังกาย ในแรกๆอาจจะลำบากกาย ลำบากใจสักหน่อย แต่เมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวได้และเราได้ทำมันอย่างสม่ำเสมอ แน่นอนว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพโดยรวมไม่ว่าจะเป็น ปอด เลือด รวมถึงสมอง ไปในทางที่ดีขึ้น
1
หรืออาจจะเป็นการฝึกรับสิ่งดีดีและส่งต่อสิ่งดีดีอยู่สม่ำเสมอ สิ่งดีดีนั้นก็จะสะสมในตัวเราเองและคนที่เราส่งต่อไปเรื่อยๆ อย่างนี้เป็นต้น
1
แต่ในทางกลับกัน พลังแห่งสิ่งเล็กๆแต่สม่ำเสมอ ก็เป็นโทษให้เราได้ เช่นกัน
หากร่างกายและจิตใจรับและสะสมในสิ่งที่เป็นลบ ในสิ่งที่ไม่ดี เข้ามา แม้จะเล็กน้อย แต่หากเป็นเช่นนั้นสม่ำเสมอ ก็ย่อมส่งผลเสีย และจะยิ่งเป็นผลชัดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
3
ยกตัวอย่าง การสูบบุหรี่ ในระยะแรกเราอาจจะยังไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงไปของร่างกาย แต่เมื่อเราสะสมควันพิษนี้เข้าสู่ปอดไปเรื่อยๆ ร่างกายเริ่มจะรับไม่ไหว และเกิดเป็นโรคร้ายและอาจนำมาสู่การเสียชีวิตในที่สุด
หรือการรับและสะสมทัศนคติด้านลบ ไม่ว่าจะเป็น ความอิจฉา ริษยา การฉ้อโกง เอาเปรียบ หรือการนินทาว่าร้าย สิ่งเหล่านี้แม้จะไม่รู้สึกในระยะแรกๆ
แต่เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่เรารับมา ก็จะอยู่ในตัวเรา และส่งผลให้เราแสดงออกมาเช่นนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ
หรือหากเราสะสมไขมันและน้ำตาลไปเรื่อยๆ เวลาผ่านไปสักพัก ผลที่ได้มาคือ ความอ้วนนั่นเอง
1
พลังแห่งการทำสิ่งเล็กๆแต่สม่ำเสมอ หากเรานำมันไปใช้ในทางที่ถูกต้อง สะสมและรับเอาแต่สิ่งที่ดี มันก็ย่อมส่งผลดีต่อเรา
แต่หากเราใช้ในทางที่ไม่ดี ทำในสิ่งที่ส่งผลร้ายต่อตนเอง รับเอาความคิดด้านลบเข้ามา ก็ย่อมทำให้เราเป็นคนแบบนั้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย
1
พลังแห่งการทำสิ่งเล็กๆแต่สม่ำเสมอ ก็เหมือนการปลูกต้นไม้ครับ
1
ใช้เวลาและอาศัยความสม่ำเสมอ แต่เมื่อถึงเวลาทีเหมาะสมแล้ว มันก็จะยืนต้นออกผล มั่นคง และยาวนาน
3
ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเข้าไว้นะครับ
ขอให้ทุกคนปลอดภัยครับ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
โฆษณา