17 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ปรัชญา
#“ฟังเหตุผลก่อนสิ” เหตุผลที่ว่า คืออะไรกันนะ?
คนเรามักมีเหตุผลต่างๆนานา ที่จะทำโน่นทำนี่ หรือ ที่จะไม่ทำ เรามักคิดว่าเรามีเหตุผลที่ดีตลอด ทำไมคนอื่นไม่เข้าใจในเหตุผลกันบ้างนะ
Image by Here and now, unfortunately, ends my journey on Pixabay from Pixabay
คำว่า “เหตุผล” ช่างฟังดูยิ่งใหญ่ ฟังดูเหมือนเป็นความจริง ฟังดูเหมือนทุกคนควรมีเหตุผลร่วมกัน
ถ้าลองคิดดีๆ ก็จะรู้ว่าเหตุผลต่างๆที่เรามี มันน่าจะเป็นความรู้สึกนึกคิดของเราเสียมากกว่า
เราคิดว่ามันต้องเป็นแบบนี้ มันต้องคิดแบบนั้น มันต้องทำอย่างนี้สิ แล้วเราก็ยึดเอาความคิดนั้นให้เป็น “เหตุผล”
“ฟังเหตุผลก่อนสิ” คนๆหนึ่งบอกเรา
1
เอ๊ะ! แล้วที่เราพูดไปก่อนหน้านี้ มันไม่ใช่เหตุผลเหมือนกันเหรอ เราก็มีเหตุผลของเรานะ
จริงๆแล้วต่างคนก็ต่างมีความคิด หรือ “เหตุผล” เป็นของตัวเอง และบางครั้งเราก็เชื่อมั่นเหลือเกินว่า นี่แหละคือ “เหตุผล” นี่แหละคือ “เหตุผลที่ทุกคนควรเข้าใจตามนี้”
1
“อืม…ฟังดูมีเหตุผลมากเลย” อาจจะเป็นคำพูดที่เราชมอีกฝ่ายว่าเป็นคนมีเหตุมีผล หรือ ความคิดของอีกฝ่ายช่างดีจริงๆ มีเหตุผลที่ดี
นั่นอาจจะเป็นเพราะว่า ความคิดของเขามาสนับสนุนกับความคิดของเรา หรืออาจจะเรียกได้ว่า มีความคิดตรงกัน เราจึงเรียกคนๆนั้นว่าเป็นคนมีเหตุผล
คนเรามักเผลอเอาความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้ง แล้วตัดสินคนอื่นจาก สิ่งที่เราคิดว่าถูก สิ่งที่เราคิดว่าใช่ ถ้าความคิดใดไม่ถูก หรือ ไม่ใช่ นั่นคือ ความคิดที่ผิด ไม่มีเหตุผล อาจนึกในใจว่า “คิดแบบนี้ได้ไง”
… เราอาจรู้จัก 1 2 3 แต่เราอาจไม่รู้ว่ามี 4 5 6 ด้วย …
เพราะฉะนั้นอย่าได้ยึดถือ ยึดมั่น ว่าสิ่งนั้นคือ “เหตุผล” เพราะเหตุผล ไม่ใช่ Fact (ความจริง) แต่มันคือ Thoughts (ความคิด)
อย่าได้ดูถูกความคิดใคร เพียงเพราะว่าเขาคิดไม่ตรงใจเรา
สิ่งที่เรารับรู้มา อาจแตกต่างจากสิ่งที่เขารับรู้
ประสบการณ์ที่เราเจอมา ก็ย่อมแตกต่างจากประสบการณ์ของเขา
อย่าตัดสินใคร โดยเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
เพราะเหตุผลที่เรามี กับ เหตุผลที่เขามี มันก็เป็นเพียงแค่ “ความคิด” ของแต่ละคน
2
#สมองสองช้อน ขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา