18 ก.ค. 2021 เวลา 02:00 • ปรัชญา
#กบในกะลา
เมื่อไม่นานมานี้ … เราเพิ่งรู้ว่า … ผักแขนงที่เราชอบกิน ไม่ได้มาจาก ต้นแขนง หรือ ยอดคะน้า แต่มันคือส่วนที่เกิดใหม่ของกะหล่ำปลี
เมื่อไม่นานมานี้ … เราเพิ่งรู้ว่า … นากทะเล เวลานอน มันจะนอนจับมือกัน
1
เมื่อไม่นานมานี้ … เราเพิ่งรู้ว่า … ทอดมัน มีอีกชื่อหนึ่งว่า ปลาเห็ด
Image by Gordon Johnson from Pixabay, Image by DMead from Pixabay
หากเราคิดแต่ว่าเราอยู่บนโลกนี้มานานกว่า เราย่อมรู้มากกว่า … มันไม่จริงเสมอไปหรอก
ไม่ว่าเราจะมีอายุเท่าไหร่ ก็ยังมีสิ่งอีกมากมายที่เราไม่ยังไม่รู้ และเราไม่มีวันที่จะรู้ได้หมด
บางคนชอบดูถูกความคิดของคนอื่น คิดว่าความคิดของตัวเองนั้นถูกและฉลาด แต่ความคิดของคนอื่นนั้นผิดและช่างโง่เขลาเบาปัญญา
1
บางคนชอบว่าคนอื่นเป็น “กบในกะลา”
แต่มองไม่เห็นว่าตัวเองก็มีกะลาอีกใบครอบอยู่บนหัวเหมือนกัน
มันก็แค่ … กบสองตัว อยู่ในกะลาคนละใบ
4
สำนวนสุภาษิต "กบในกะลา" หมายถึง ผู้ที่คิดว่าตนมีความรู้มาก แต่ที่จริงแล้วมีความรู้และประสบการณ์น้อยมาก จำกัดอยู่ในกรอบแคบๆเท่านั้น
บางคนชอบงัดความฉลาดของตนมาอวดกัน งัดกันไป งัดกันมา … ราวกับมั่นใจว่า ข้อมูลของตัวเองนั้นถูกต้อง 100%
ข้อมูลที่ต่างคนต่างศึกษามาอย่างดี บางทีมันอาจเป็นแค่ ข้อมูลคนละชุดกัน
อย่าลืมว่า กะลานั้นมีหลายใบ กบก็มีหลายตัวเช่นเดียวกัน
1
เราเป็นกบ และ ความรู้ที่เรามี ก็จำกัดอยู่ในปริมาณหนึ่ง
จงอย่าได้คิดว่ามีแต่กบตัวอื่นเท่านั้นที่มีกะลา
จงอย่าถือตนว่าเป็นผู้รอบรู้ เหนือคนอื่น
ถึงแม้นักดาราศาสตร์คนหนึ่งจะรู้ชื่อหมู่ดาวทั้งหมดบนฟากฟ้า แต่ก็คงไม่รู้ชื่อปลาทั้งหมดในมหาสมุทร
2
#สมองสองช้อน ขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา