19 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ความคิดเห็น
#ความกลัวในความต่าง
คนเรามักกลัวสิ่งที่เราไม่รู้จัก คนเรามักกลัวสิ่งที่แตกต่างจากสิ่งที่เราคุ้นเคย จนบางครั้งมันก็ทำให้เราต่อต้าน แม้กระทั่งเหยียด และไม่คิดจะทำความเข้าใจ
1
Image by Gordon Johnson from Pixabay, Image by Gerd Altmann from Pixabay
ในยุคของการสำรวจและการล่าอาณานิคม เมื่อชาวตะวันตกได้พบเจอกับชาวพื้นเมืองท้องถิ่น ซึ่งมีความแตกต่างกับชาวจะวันตกอย่างสิ้นเชิง ทั้งหน้าตา สีผิว และวิถีชีวิต
พวกเขาส่วนใหญ่มองชาวพื้นเมืองเหล่านั้นว่า น่ากลัว ป่าเถื่อน และปราศจากความศิวิไลซ์ใดๆ
นอกจากความต้องการครอบครองดินแดนแล้ว ชาวตะวันตกยังต้องการที่จะเปลี่ยนวิถีต่างๆของชาวพื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็น เครื่องแต่งกาย ศาสนา และวัฒนธรรม ให้เป็นเหมือนดั่งชาวตะวันตก โดยไม่มีความสนใจและไม่เห็นคุณค่าในวิถีเดิมของชาวพื้นเมือง
ในช่วงหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ คนทั้งโลกหวาดกลัวการมีอยู่ของคอมมิวนิสต์ คนทั้งโลกต่อต้านและพยายามกวาดล้างไม่ให้มีแนวคิดของคอมมิวนิสต์อยู่ในประเทศของตน
ในปัจจุบัน ทุกคนต่างรู้ดีว่า คอมมิวนิสต์ ก็คือระบอบการปกครองอีกรูปแบบหนึ่ง เช่นเดียวกับที่ประเทศจีนใช้ ซึ่งนานาประเทศมิได้หวาดกลัวจีนด้วยเหตุผลเรื่องคอมมิวนิสต์อีกต่อไป เหตุผลได้เปลี่ยนไป เป็นเรื่องมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ
ตัวเราเคยโพสรูปในเฟสบุ๊คส่วนตัว ตอนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นก่อนช่วงโควิดนานหลายปี ในภาพหนึ่งซึ่งถ่ายที่กรุงโตเกียว เห็นชาวญี่ปุ่นหลายคนกำลังเดินพร้อมกับแมสก์บนหน้า
เพื่อนฝรั่งคนหนึ่งได้มาคอมเม้นท์ถามว่า ทำไมพวกเขาต้องใส่แมสก์กัน นี่คือแฟชั่นของคนญี่ปุ่นเหรอ พร้อมอิโมจิขำขัน … เราอ่านแล้วก็ไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่ แต่ก็พยายามอธิบายไปว่า นี่คือวิถีของคนญี่ปุ่น พวกเขาจะใส่แมสก์เมื่อพวกเขารู้ว่าตัวเองป่วย แม้เพียงเล็กน้อย หรือ อาจใส่เมื่อต้องเข้าไปในสถานที่มีคนมากๆ นี่คือการรับผิดชอบต่อสังคมของคนญี่ปุ่น
เราคิดว่าเพื่อนฝรั่งคนนั้นคงไม่เข้าใจหรอก เพราะเขาคิดแต่แรกว่ามันคือเรื่องตลก เป็นเรื่องที่คนแบบเขาไม่ทำกัน และคงไม่คิดจะทำความเข้าใจ ในวิถีของชนชาติอื่น
หากเราเลือกที่จะกลัวกับสิ่งที่เราไม่รู้จัก … เราก็ไม่มีวันที่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
1
หากเราเลือกที่จะกลัวกับสิ่งที่แตกต่าง สิ่งที่เราไม่คุ้นเคย … ก็เท่ากับว่าเราได้ปิดกั้นความคิดของตัวเอง และ ไม่มีวันที่จะเข้าใจในสิ่งที่ต่างได้เลย
… จงเปิดใจ รับฟัง รับรู้ และ เรียนรู้
… ซึ่งสุดท้ายแล้ว เราอาจเห็นด้วย หรือ ไม่เห็นด้วย ก็สุดแท้แต่ ผลลัพธ์ทางความคิดของแต่ละคน
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา