12 ก.ค. 2021 เวลา 00:30 • สุขภาพ
หญิงชาวเบลเยียมอายุ 90 ปี เสียชีวิตเพราะโควิด ทราบภายหลังว่าติดเชื้อถึงสองสายพันธุ์ซึ่งก็คือ แอลฟ่า กับ เบต้า
1
ถึงแม้ว่าเธอจะเสียชีวิตไปตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021 แต่ผลการตรวจสายพันธุ์โควิดที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อเพิ่งออกมาภายหลัง ว่ามีถึง 2 สายพันธุ์ในบุคคลเดียว ทำให้กรณีนี้ถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็นพูดคุยในการประชุม European Congress on Clinical Microbiology & Infectious Diseases ที่ผ่านมา
Anne Vankeerberghen นักวิจัยประจำโรงพยาบาล OLV ในเมือง Aalst ที่ผู้เสียชีวิตเข้ารักษาตัวเล่าว่า วันแรกที่มาถึงโรงพยาบาลหลังจากทราบว่าติดเชื้อ อาการโดยรวมของเธอดูดีมาก ระดับออกซิเจนในเลือดปกติ แต่ว่าหลังจากนั้นเธอกลับทรุดลงอย่างรวดเร็วและเสียชีวิตภายในเวลา 5 วัน
ซึ่งขณะนั้นสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดในเบลเยียมคือสายพันธุ์แอลฟ่าและเบต้า ที่ CDC จัดให้เป็น Variants of concern (VOC) หรือ สายพันธุ์ที่น่ากังวลทั้งคู่ การติดเชื้อซ้ำซ้อนแบบนี้อาจเกิดขึ้นจากการที่ผู้เสียชีวิตติดเชื้อจากสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่งอยู่ก่อนแล้ว หลังจากนั้นค่อยไปรับเชื้อสายพันธุ์อื่นจากอีกคนมา ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้เพราะผู้เสียชีวิตเป็นผู้สูงอายุ ร่างกายเสี่ยงต่อการติดเชื้อง่าย อาศัยอยู่คนเดียวจึงมีผู้ดูแลผลัดเวรกันไปที่บ้าน และที่สำคัญคือเธอยังไม่ได้ฉีดวัคซีน
1
ถึงอย่างไรก็ตาม การติดเชื้อมากกว่าหนึ่งสายพันธุ์ในบุคคลเดียวถือเป็นกรณีหายาก ยังไม่เคยมีรายงานอย่างเป็นทางการในวารสารวิชาการมาก่อน ถึงแม้ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม 2021 จะเคยมีรายงานในประเทศบราซิล ว่านักวิจัยบราซิลพบผู้ติดเชื้อต่างสายพันธุ์ในบุคคลเดียวถึง 2 เคส
ขณะที่ประเทศโปรตุเกสก็มีรายงานการติดเชื้อโควิดสองสายพันธุ์ในเด็กอายุ 17 ปีเช่นกัน ซึ่งได้รับเชื้อสายพันธุ์ใหม่ในขณะที่กำลังจะหายจากเชื้อสายพันธุ์เดิม
1
Lawrence Young นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัย Warwick กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะการติดเชื้อหลายสายพันธุ์เป็นไปได้ทั้งการรับเชื้อทีละสายพันธุ์จากต่างบุคคล หรือ รับเชื้อจากคนที่ติดเชื้อหลายสายพันธ์ุโดยตรงก็ได้ ซึ่งเป็นอีกประเด็นที่ควรคำนึงถึงในการพัฒนาวัคซีนต่อไป
2
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา