7 ก.ค. 2021 เวลา 00:30 • ข่าว
ข่าวเอกสารหลุดของไทย ดังไกลถึงรอยเตอร์
ข่าวจากรอยเตอร์พาดหัวว่า 'Leaked memo raises Thai concern about Sinovac vaccine's efficacy' หรือ 'เอกสารหลุด กังวลว่าคนไทยจะไม่เชื่อมั่น Sinovac'
ระบุว่า มีการประชุมระหว่างบุคลากรการแพทย์ในประเทศไทยในวาระจะฉีดวัคซีน mRNA เป็นเข็ม​ 3 กระตุ้นให้บุคลากรการแพทย์หรือไม่ แต่ว่ามีความคิดเห็นหนึ่งในเอกสารบอกว่า ถ้าทำเช่นนั้น จะเป็นการยอมรับว่า Sinovac ไม่มีประสิทธิภาพ เท่ากับไม่เชื่อมั่นใน Sinovac
เอกสารนั้นถูกแชร์อย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดีย โดยภายหลัง นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่า​การกระทรวงสาธารณสุขยอมรับว่าเป็นเอกสารจริง แต่เป็นแค่ความคิดเห็นหนึ่งในที่ประชุมเท่านั้น ในขณะที่ นพ.โอภาส​ การย์กวินพงศ์​ อธิบดีกรมควบคุมโรค​ บอกว่าไม่ใช่เอกสารจริง พร้อมยืนยันว่าไม่มีเอกสารหลุด ซึ่งขัดกับนายอนุทิน
1
แฮชแท็ก "Give Pfizer to medical personnel" ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในไทยเมื่อวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคม 2021 ที่ผ่านมาโดยมีมากกว่า 624,000 ทวีต ซึ่งขณะนี้กำลังมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลรีบจัดหาวัคซีนโควิดประเภทอื่นเพิ่มเติม
2
reuters.com
ประเทศไทยกำลังจะได้รับวัคซีน Pfizer บริจาคจากอเมริกา 1.5 ล้านโดส และจะนำเข้ามาอีก 20 ล้านโดสในไตรมาสที่ 4 โดยที่เมื่อวานนี้ 6 กรกฎาคม 2021 หลังจากเป็นข่าวเพียงสองวัน นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.) ให้สัมภาษณ์ว่า มติที่ประชุมคณะที่ปรึกษา ศบค. ลงความเห็นให้บุคลากรการแพทย์ 7 แสนคนและกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรังซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อสูงได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นก่อน อาจจะเป็น AstraZeneca หรือ วัคซีน mRNA อย่าง Pfizer, Moderna ก็ได้ แต่ Pfizer 1.5​ ล้านโดสนี้จะมาถึงก่อน
สำหรับข้อมูลของวัคซีนโควิดต่างๆจาก​ WHO ทางเพจเคยเขียนไว้ตามนี้
Sinovac >>
AstraZeneca >>
1
Moderna >>
References >>

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา