13 ก.ค. 2021 เวลา 01:00 • สุขภาพ
เคอร์ฟิวตอนกลางคืน ช่วยลดโควิดได้จริง ๆ หรือ? ส่องผลการศึกษาจากหลายประเทศ
4
เคอร์ฟิวตอนกลางคืน ช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดได้จริง ๆ หรือไม่? หรือเป็นแค่มาตราการที่รัฐคิดไปเองว่าช่วยได้ แต่สร้างความลำบากให้กับประชาชนเฉย ๆ วันนี้เรามีตัวอย่างกรณีศึกษาและผลการเก็บข้อมูลจากหลาย ๆ ประเทศมาฝากกันครับ
❶ อังกฤษ
อังกฤษมองว่าการเคอร์ฟิวช่วงตอนกลางคืนน่าจะช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดได้ เพราะการติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากปฏิสัมพันธ์ส่วนบุคคล (เช่น เลิกงานแล้วไปหาเพื่อนที่บ้าน ไปทานข้าว ไปดื่ม ฯลฯ)
ผลการเก็บข้อมูลจากนักวิจัย British University พบว่ามาตรการเคอร์ฟิวในช่วงเวลากลางคืน ช่วยลดค่า R หรืออัตราการแพร่เชื้อจากผู้ติดเชื้อคนหนึ่งไปยังคนอื่น ๆ ได้ 13%
แต่ถึงแม้ว่าค่า R จะลดลงในช่วงเคอร์ฟิว ทีมนักวิจัยได้เขียนติงเอาไว้ว่ายังคงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องศึกษาเพิ่มเติม เพราะในช่วงที่ค่า R ลดลงนั้น มีมาตราการที่เข้มข้นอย่างอื่นร่วมด้วย ไม่ใช่แค่เคอร์ฟิวอย่างเดียว
3
❷ แคนาดา
1
ในช่วงการระบาดเมื่อปีที่แล้ว รัฐควิเบกมีการประกาศใช้เคอร์ฟิว โดยผลการเก็บข้อมูลพบว่าในช่วงเคอร์ฟิว มีการเดินทางในรัฐลดลงถึง 31% เมื่อเทียบกับรัฐออนตาริโอที่ไม่ได้ประกาศใช้เคอร์ฟิว
ส่วนในแง่ของผู้ติดเชื้อนั้น พบว่าในช่วงเคอร์ฟิวมียอดผู้ติดเชื้อค่อนข้างทรงตัวและเริ่มทยอยลดลงตามลำดับ ในขณะที่รัฐอื่น ๆ มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น
3
อย่างไรก็ดี Jay Kaufman นักระบาดวิทยาจาก McGill University บอกว่ายังไม่สามารถบอกได้เต็มปากว่าเป็นผลมาจากการเคอร์ฟิว เพราะในช่วงที่รัฐประกาศเคอร์ฟิวนั้น ก็มีการระดมฉีดวัคซีนกันอย่างเข้มข้น มีการสั่งตรวจเพิ่ม ตลอดจนการสั่งให้เรียนและทำงานออนไลน์แทนด้วย
2
❸ เยอรมัน
เยอรมันเป็นอีกประเทศที่มีการใช้เคอร์ฟิว แต่ยังไม่มีผลสรุปแน่ชัดว่าการเคอร์ฟิวในช่วงตอนกลางคืนช่วยลดการระบาดได้จริง ๆ หรือไม่
แต่ผลการจำลองพฤติกรรมมนุษย์ โดยศาสตราจารย์ Amineh Ghorbani จาก Delft University of Technology พบว่าการเคอร์ฟิวช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อในช่วงที่กราฟพุ่งขึ้นสูงได้ ซึ่งช่วยป้องกันการล่มสลายของระบบสาธารณสุข แต่กระนั้น ก็ต้องทำพร้อมกับมาตรการอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพร่วมด้วย มิเช่นนั้นก็อาจจะไม่ได้ผล
2
❹ ฝรั่งเศส
ผลเคอร์ฟิวที่ฝรั่งเศสค่อนข้างตีกันครับ บางเมืองในฝรั่งเศสสั่งเคอร์ฟิวตั้งแต่ 6 โมงเย็น บางเมืองสั่งเคอร์ฟิวหลัง 2 ทุ่ม ผลการเก็บข้อมูลพบว่าเมืองที่สั่งเคอร์ฟิวตั้งแต่ 6 โมงเย็นกลับมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งทีมนักวิจัยสันนิษฐานว่ามาจากการที่ผู้คนไปเบียดเสียดยัดเยียดกันในร้านค้าช่วงหลังเลิกงาน เพื่อซื้อของก่อนเวลาเคอร์ฟิว
4
🔴 สรุป
โดยสรุปแล้ว ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีผลการศึกษาใดที่ยืนยันได้แน่ชัดว่าการเคอร์ฟิวช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดได้
13
ทั้งนี้ แม้มาตรการเคอร์ฟิวในหลาย ๆ ประเทศดูเหมือนจะให้ผลลัพธ์ในด้านบวก แต่รัฐจะต้องพิจารณาการใช้เคอร์ฟิวอย่างรอบคอบ และใช้ข้อมูลสถิติในการตัดสินใจ ไม่ใช่ทึกทักตัดสินใจไปเอง เพราะการเคอร์ฟิวต้องแลกมาด้วยความเสียหายทางเศรษฐกิจและความเดือดร้อนของประชาชน
6
หากรัฐต้องการใช้มาตรการเคอร์ฟิว รัฐต้องพิจารณาเลือกใช้เวลาเคอร์ฟิวที่เหมาะสม สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้คนในพื้นที่นั้น ๆ จริง ๆ ใช้เคอร์ฟิวในระยะเวลาที่พอเหมาะ ตลอดจนมีมาตรการอื่น ๆ ที่มีประสิทธิภาพร่วมด้วย เช่น การระดมตรวจ การฉีดวัคซีน การเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นต้น เพราะมิเช่นนั้น ก็จะยังคงมีการแพร่ระบาดตามเดิม นอกจากมาตรการในการควบคุมโควิดแล้ว รัฐต้องพิจารณามาตรการในการเยียวยาเศรษฐกิจด้วย
5
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
2
โฆษณา