12 ก.ค. 2021 เวลา 13:59 • หนังสือ
เมื่อเวลาผ่านไป เราเคยคิดอยากย้อนเวลาไปแก้ไขในสิ่งที่เราเลือกทำในชีวิตบ้างไหมคะ เช่น ถ้าฉันเรียนโรงเรียนนั้นคงมีโอกาสได้เข้ามหาลัยดีๆแล้ว หรือถ้าฉันทำงานที่นั่น คงจะประสบความสำเร็จในชีวิตกว่าที่เป็นอยู่แน่ๆ อะไรทำนองนี้ ฉันเป็นคนนึงที่ถ้าถามตัวเองว่า อยากย้อนเวลากลับไปไหม (ถ้าทำได้นะ) ฉันคงตอบว่า “ไม่” เพราะฉันคิดว่าตัวเลือกในชีวิตที่ผ่านมามันทำให้ฉันเป็นฉันในทุกวันนี้
.
หนังสือ เพียงชั่วเวลากาอฟยังอุ่น เป็นหนังสือนวนิยายที่มียอดขายถล่มทลาย หลายๆคนคงจะได้อ่านกันแล้ว มันเล่าเรื่องปฏิหาริย์ของร้านกาแฟร้านนึงที่เราสามารถย้อนเวลากลับไปในช่วงใดช่วงหนึ่งของชีวิตได้ และสามารถพบเจอคนที่เราต้องการโดยมีข้อแม้ว่าคนๆนั้นต้องเคยมาร้านกาแฟแห่งนี้เท่านั้น นอกจากนี้ก็ยังมีกฏเพิ่มเติมว่า คุณมีเวลาแค่ช่วงที่กาแฟในถ้วยนั้นยังอุ่นอยู่ หากใช้เวลามากเกินไป อาจจะไม่สามารถกลับมาปัจจุบันได้ และกฎที่สำคัญคือ ความจริงในปัจจุบันนั้นจะไม่เปลี่ยนแปลงไป มันทำให้รู้ว่าถึงแม้ว่าต้องการย้อนเวลากลับไปแค่ไหนมันก็ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตของเราได้แล้ว แต่อาจจะช่วยให้เราได้มุมมองชีวิตที่เปลี่ยนไป เพื่อให้เราได้ปรับใช้ในอนาคตต่อไป
.
เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้พยายามเลือก choice ที่ดีที่สุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้ พยายามจัด prioritize ในชีวิตตัวเอง ทำสิ่งที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วนก่อน เพราะผลลัพธ์ของมันจะเกิดขึ้นในอนาคต และเราจะได้ไม่ต้องพูดกับตัวเองว่า รู้งี้….(น่าจะออกกำลังกายนะ, น่าจะกินอาหารดีๆ, น่าจะทากันแดดสม่ำเสมอนะ) ซึ่งทั้งหมดนั้น เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปทำได้อีกแล้ว ดังนั้นอยากให้ทุกคนเลือกทำในสิ่งที่เราไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง แค่นี้ก็น่าแฮปปี้แล้ว
#arnreadingbooks
โฆษณา