13 ก.ค. 2021 เวลา 04:37 • ปรัชญา
ท่านมหาตมะคานธีสอนไว้ว่า
- จงใช้ชีวิตให้เหมือนกับว่าเราจะมีชีวิตอยู่แค่วันนี้เป็นวันสุดท้าย และจงเรียนรู้ จงอ่าน เหมือนกับว่าชีวิตเราจะดำรงอยู่ตลอดไป
ตีความนัยยะของท่านคานธี
ความคิดของท่านคานธีก็ไม่ได้ซับซ้อนถึงกับเป็นปรัชญาที่สูงเกินจะเข้าใจ
แต่ท่านก็สอนให้เราฉลาดคิด แม้ว่าท่านจะเอาเรื่องการมีชีวิตขึ้นมาพูดก่อน แต่ความจริงประเด็นมันไปอยู่ที่เรื่องการเรียนรู้ การอ่าน การค้นคว้า และที่สุดคือการค้นหาสัจธรรมของชีวิต เพราะเมื่อเราอ่าน เราเรียนรู้จนรอบด้านที่สุดตามความสามารถของเราแล้ว เราก็จะรู้ว่าเราจะมีชีวิตอยู่ไปอย่างไร เพื่ออะไร เพราะคนที่คิดได้ รู้แจ้ง เห็นจริง ย่อมจะรู้ว่าวันเวลาของตนนั้นหดสั้นลงไปเรื่อยๆ คือไม่รู้จะต้องตายวันไหน ก็คือจะต้องตายลงสักวัน แต่ท่านคานธีไม่ได้พูดถึงเรื่องความตาย แต่ท่านสอนเราให้รู้จักการอ่าน การเรียนรู้ เพราะสุดท้ายแล้ว คนที่พร้อม ก็จะจากโลกนี้ไปอย่างมีความสุข เพราะใจมันตระหนักรู้
จะอยู่หรือจะตาย มันก็เป็นธรรมดา
ตอบคำถาม
คนแต่ละคน ก็ย่อมประมาณตนได้ ว่าแต่ละวันควรจะทำอะไร ไม่ใช่แค่อยาก เพราะความอยาก มันอาจจะอยู่เลยหรือนอกเหนือไปจากความสามารถของตน เช่น ไม่มีตังค์ แต่อยากไปทำฮัจญ์ อยากไปฮาวาย อยากไปนั่งรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย หรืออยากไปปีนเขาหิมาลัย เพราะที่จริงแล้ว ปราชญ์แต่ละท่านก็ไม่ได้กระสันอยากจะทำอะไรมากไปกว่าการชื่นชมและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ ...
สวัสดี
โฆษณา