13 ก.ค. 2021 เวลา 12:04 • สุขภาพ
🎯การฉีดวัคซีนสลับชนิด: Sinovac ตามด้วย AstraZeneca🎯
1
วัคซีนป้องกันโควิดทำจากสายพันธุ์เชื้อโควิดจากอู่ฮั่น ในระยะแรกๆวัคซีนจึงยังป้องกันเชื้อดั้งเดิมและสายพันธุ์อัลฟ่าได้ดีอยู่
 
แต่ต่อมาเมื่อมีเชื้อกลายพันธ์ุเพิ่มมากขึ้น วัคซีนจึงเริ่มจะมีประสิทธิภาพน้อยลง เพราะเชื้อ”ดุ” ขึ้น
ภาพจาก freepik.com
ประเทศต่างๆจึงต้องหาวิธีปรับการให้วัคซีนเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันสูงที่สุดในระยะเวลาสั้นที่สุดเท่าที่ทำได้ เพื่อต่อต้านเชื้อกลายพันธุ์ชนิด เดลต้า ที่กำลังมาแรงในขณะนี้
การตัดสินใจปรับต้องอิงข้อมูลจากวิจัย ซึ่งในประเทศไทยทำการศึกษาที่ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โดย ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ ได้แถลงข่าวประเด็น “การให้วัคซีนโควิด 19 สลับชนิด” ที่กระทรวงสาธารณสุขเมื่อ13.30 น วันนี้(13 กค 64 )ว่า
🌟การฉีดวัคซีนสลับ Sv -Az 🌟เข็มแรก Sinovac (Sv )ต่อมาอีก 3-4 สัปดาห์ ตาม ด้วย AstraZeneca (Az)จะมีภูมิต้านทานขึ้นได้สูงเกือบๆ เท่า การฉีด (Az-Az)AstraZeneca 2 เข็ม ห่างกัน 10-12 สัปดาห์
แต่มีข้อดีคือ ในกลุ่ม(Sv-Az) เราฉีด 2เข็มห่างกันแค่ 3-4 สัปดาห์ ดังนั้น ภูมิจะขึ้นภายใน 6 สัปดาห์หลังฉีดเข็มแรก (ไม่ต้องรอนาน)
ซึ่งภูมิจะขึ้นเร็วกว่ากลุ่ม (Az-Az) ที่ต้องฉีดห่างกัน 10-12 สัปดาห์ ภูมิจึงขึ้นภายใน 12-14 สัปดาห์หลังฉีดเข็มแรก
🔅ภูมิขึ้นสูงเร็วก่อนย่อมป้องกันได้ก่อน การฉีดสลับเข็ม Sv-Az จึงให้ผลดีกว่า🔅
ดังกร๊าฟที่อาจารย์ยงได้นำมาแสดงไว้
2
ภาพกร๊าฟจากการแถลงข่าวที่ สธ
แกนนอนคือ กลุ่มที่ได้วัคซีนชนิดต่างๆ แนวตั้งคือระดับภูมิคุ้มกันหลังการฉีดวัคซีน1 เดือน(หน่วยเป็น U/ml)
ซ้ายมือสุดสีม่วงเข้ม คือ กลุ่มแรกที่ได้ Sinovac 2 เข็ม ค่าเฉลี่ยภูมิต้านทานที่ระดับ 100U/ml
ถัดมากลุ่มที่ 2 คือ กลุ่ม Sinovac เข็มแรก ตามด้วย AstraZeneca (Sv-Az) ภูมิที่ระดับเกือบ 800
กลุ่มที่ 3 ถัดมาคือ AstraZeneca 2 เข็ม (Az-Az) ภูมิขึ้น 900
และกลุ่มขวามือสุด กลุ่มที่5 (สีน้ำตาล)คือ ภูมิคุ้มกันในผู้ที่ติดเชื้อตามธรรมชาติ ขึ้นประมาณ 70-80 U/ ml
1
🎯สรุปว่าการฉีดวัคซีนสลับเข็ม โดยฉีด Sinovac เป็นเข็มแรก ตามด้วย AstraZeneca เป็นเข็มที่2 ห่างกัน-4 สัปดาห์ ให้ภูมิคุ้มกันที่สูงกว่า ฉีด Sinovac 2 เข็ม และภูมิสูงใกล้เคียงกับการฉีด AstraZeneca 2 เข็ม🎯
ภูมิคุ้มกันที่ขึ้นสูงอย่างรวดเร็วภายใน 6 สัปดาห์เช่นนี้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ได้ดีขึ้น
การฉีดสลับเข็ม โดยการฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตาย(Sv)นำไปก่อน เหมือนการทำให้ร่างกายได้รู้จักกับไวรัสทั้งตัวเตรียมพร้อมไว้ เมื่อฉีดชนิด ไวรัสเวคเตอร์(Az) เป็นเข็มที่สอง ก็จะกระตุ้นภูมิต้านทานเฉพาะที่เพิ่มขึ้นไปได้สูงมากขึ้นไปอีก
1
🌟ความปลอดภัย ของการฉีดวัคซีนสลับชนิดเป็นอย่างไร?🌟
ศาสตราจารย์ นพ ยง ภู่วรวรรณ ตอบว่า
จากการติดตามผู้ที่ฉีดวัคซีนสลับชนิดจำนวน 1,200 คน และรายงานในระบบหมอพร้อม ไม่พบอาการข้างเคียงที่รุนแรง ส่วนรายงานละเอียดจะออกมาภายหลัง
1
การฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อกันก็มีการทำมาแล้วในอดีต ที่วัคซีนที่ใช้ในเด็กบางชนิดขาดตลาด ก็สามารถนำวัคซีนชนิดเดียวกันแต่คนละยี่ห้อมาฉีดสลับให้ได้ เพราะจริงๆแล้วไวรัสก็ไม่รู้จักว่าวัคซีนยี่ห้ออะไร
1
🔅อย่างไรก็ตาม การจะยุติวิกฤตโควิด 19 นี้ได้ ทุกคนจะยังต้องมีวินัยในการดูแลสุขอนามัยส่วนตนอย่างดี 🔅ใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ล้างมือบ่อยๆ ไม่ออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น
วัคซีนเป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง ควรได้รับวัคซีนกันทุกคน
ส่วนเรื่องวัคซีนป้องกันโควิดในเด็กต้องรออีกสักระยะหนึ่ง เพราะ เด็กที่ติดเชื้อโควิดมักมีอาการไม่รุนแรง โอกาสลงปอดเป็นปอดอักเสบก็น้อยกว่าผู้สูงอายุ ดังนั้น วัคซีนที่จะนำมาใช้ในเด็กต้องคำนึงถึง “ความปลอดภัย” ที่สูงกว่าวัคซีนในผู้ใหญ่
ฟังและสรุปความโดย
พญ ศิริพัฒนา ศิริธนารัตนกุล กุมารแพทย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา