14 ก.ค. 2021 เวลา 06:13 • สัตว์เลี้ยง
EP 4 มาเล่าประสบการณ์เคส โรคไต สัก 2 เคส ให้ฟังน้า
เคสแรก เป็นสุนัขบางแก้ว นิสัยน่ารัก อาเจียน กินอาหารน้อยลง น้ำหนักลด เป็นโรคไตวายเฉียบพลัน + พยาธิเม็ดเลือด มีอาการขาหลังอ่อนแรงรวมด้วย ค่าไต creatinine 7.5 anemia +E.canis
ซึ่ง normal range creatinine อยู่ที่ 0.5 -1.7 mg/dL
ทำการรักษา+แอดมิด จนค่าไตลงเกือบปกติ เจ้าของ ขอเอากลับบ้าน
ให้ supplement รักษาไต ร่วมกับให้ทานอาหาร โรคไตอย่างเดียว นัดมาให้น้ำเกลือใต้หนัง ต่อเนื่อง 5 วัน โดยเจ้าของให้ความร่วมมืออย่างดี ครบอาทิตย์ Check ค่าเลือดซ้ำ ค่า creatinine กับ Bun ลงสู่ช่วงปกติ และให้น้องกลับมา Check up ค่าเลือดอีกรอบหลังจากทานยาพยาธิเม็ดเลือดครบ 1 เดือน พบว่า ค่าเลือดที่เคยจาง กลับมาปกติ ค่าไตไม่ได้สูงขึ้นกว่าเดิม หรือเด้งกลับมาสูงเท่าเดิม น้องบางแก้วคนนี้กลับไปใช้ชีวิตปกติ เดินได้ แต่ยังมีเซอยู่บ้างจากตอนแรงที่ไม่ลุกเดินเลย
เคสสอง เป็น สุนัขพันธ์ ล็อตไวเลอร์อายุน้อย มาด้วยอาการ ตัวเหลือง ตาเหลือง(ดีซ่าน) อาเจียน ถ่ายเหลว จับตรวจลำไส้ Negative ให้ผลเป็นลบ
ตรวจเลือดเจอ Brugia + creatinie 5 เลือดจาง เกล็ดเลือดต่ำ
ซักประวัติเป็นหมาเฝ้าโรงงาน อยู่ใกล้ป่า ข้างคลอง ซึ่งเกิดจากพาหะคือ ยุง เป็นพยาธิในต่อมน้ำเหลือง โดยเคสนี้ เจ้าของให้แอดมิดยาว จนกว่าค่าไตจะลง หมาตัวนี้อยู่ที่รพ ร่วม 3 เดือน เนื่องจาก มีปัญหาเรื่องไข่เน่าด้วย ให้น้ำเกลือเข้าเส้น ให้ยา รักษา ไตร่วมกับ การรักษาพยาธิในต่อมน้ำเหลืองร่วมด้วย โดยกลับมากินอาหารได้ และร่าเริง ภายใน 3 วัน จับ recheck ค่าเลือด ค่อยๆลงเรื่อยๆจนเข้าสู่ช่วงปกติ ร่วมกับการรักษาพยาธิในต่อมเหลือง คือ หยดหลัง พบว่า หลังจาาก รักษาไป 2 อาทิตย์ ไม่เจอเชื้ออยู๋ในกระแสเลือด แต่ต้องให้ยาครบ1 เดือน ตามโปรแกรม หลังจากครบ 1 เดือน ค่าไตลงสู่ช่วงปกติ หายจากอาการดีซ่าน พร้อมกลับบ้าน แต่ไข่ดีขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ดีทั้งหมด เจ้าของให้อยู่จนกว่าจะปกติ หลังจากครบ 3 เดือน ไข่กลับมาสวยดังเดิม น้องคนนี้กลับบ้านได้
สรุปก็คือ จริงๆมีเคสไตเยอะมาก แต่เล่าแค่นี้ก่อน เพราะวันนี้ ตัวผู้เขียนเองพึ่งได้รับวัคซีน Astra กลัวว่าพรุ่งนี้จะไข้ขึ้นมานั่งอัพบล็อคไม่ได้ เลยตั้งเวลาไว้ให้ระบบ อัพ เริ่มมีความง่วงเล็กๆแล้ว อยากมาแชร์โรคไต ถ้ามีการรักษาอย่างถูกต้องได้รับความร่วมมือจากทั้งเจ้าของและสุนัข ค่าไตก็จะค่อยๆลง สุนัขจะกลับมาทานอาหารได้ และกลับไปใช้ชีวิตปกติ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา