13 ก.ค. 2021 เวลา 03:34 • สุขภาพ
EP 3. การดูแลสุขภาพสัตว์ป่วยโรคไต
https://dogsbestlife.com/dog-health/kidney-disease-in-dogs/
มาถึงการดูแลบ้างนะคะ สำหรับในสุนัขที่เป็นโรคไตวายเฉียบพลัน จากการติดเชื้อ ส่วนใหญ่แล้ว ถ้าเจ้าของและสัตว์ให้ความร่วมมือกับคุณหมอ ค่าไตที่ขึ้นจากการติดเชื้อ จะค่อยๆลง และ กลับสู่ช่วงปกติ และสุนัขสามารถกลับมากินอาหารปกติได้ ส่วนใหญ่การจัดการ จะอยู่ในช่วง 1-2 เดือน ถ้าเกินกว่านั้น อาจกลายเป็นไตวายเรืื้อรังแล้ว
 
ยกตัวอย่างเช่น มีสุนัขตัวนึง มาด้วย อาการ กินไม่ได้ ถ่ายเหลวสีดำ
ซักประวัติ เจ้าของ ไม่เคยได้ให้ยากำจัดเห็บหมัด ตรวจร่างกายแล้ว อุณหภูมิสูงมาก มีเห็บตามตัวเยอะมาก
สำหรับการตรวจรักษานั้น แล้วแต่คุณหมอแต่ละคน ว่าจะตรวจแบบไหน แต่ถ้าส่วนตัว บ้านไหน ที่มีงบหน่อย ก็จะขอเช็ด Snap 4DX + ตรวจเลือด(เช็คค่าเลือดในร่างกาย) Snap 4dx คือ เครื่องตรวจ ที่สามารถรู้ผลภายใน 15 นาทีเลย ว่ามีปัญหา เรื่องพยาธิเม็ดเลือด(ตรวจได้ 2 เชื้อ ) และพยาธิหนอนหัวใจไหม ถ้าเป็นก็เริ่มรักษาขั้นตอนการติดเชื้อได้เลย
พอผลเลือดออก ถ้าค่าไตขึ้น (Creatinine, Bun) ก็ต้องมีการรักษาร่วมด้วย ทั้ง การให้สารน้ำ อาจจะใต้หนัง หรือ เข้าเส้นแล้วแต่ case by case , อาจมีการให้ supplement อาหารเสริมรักษาไต ร่วมกับ การคุมอาหาร (ซึ่งส่วนใหญ่หมอจะให้ทานอาหารเฉพาะโรคช่วงที่เริ่ม process การรรักษา-ตรวจเลือดซ้ำ แล้วค่า Crea ,bun ลงมาอยู่ในช่วงเกณฑ์ปกติ)
 
ซึ่งการรักษาอย่างที่บอกข้างต้น ถ้าให้ความร่วมมือดี ป้อนยาได้ ทานอาหารเฉพาะโรคจริงๆ ค่าไต จะค่อยๆลง ทุกครั้งที่มีการ recheck ค่าเลือด จนกลับมาอยุ่ในช่วงปกติ
 
เคยเจอในกรณีของ เจ้าของไม่ได้คุมอาหาร ให้อาหารเฉพาะโรคด้วย แต่ให้กินปลาบึก กับอย่างอื่นด้วย *******อันนี้ไม่ได้เรียกการคุมอาหารนะคะ*********** ไม่ได้ต่างจากปกติเลย ฉะนั้น ให้เข้าใจเลย ว่า ทานอาหารเฉพาะโรค ก็คือทานอาหารสำหรับโรคไตอย่างเดียวทั้งนั้นห้ามให้กินอาหารอย่างอื่น มันก็ไม่ได้คุมโปรตีน หรือต่างๆที่ไม่ควรให้ในสุนัขโรคไต T_T ผลสรุปคือสุนัขตัวนั้น ที่ตอนแรกค่าไตลงแล้ว เด้งขึ้นมาอีก เพราะเจ้าของให้กินปลาบึกต้ม T_T กับอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย เพราะสุนัขไม่ยอมกินอาหารโรคไต แต่สำหรับบ้านไหนที่อยากให้มีอะไรจุบจิบกินบ้าง ด้านล่างนี้เลย ทานได้ทั้งที่เป็นโรคไต และไม่เป็นโรคไตก็ทานได้ ให้ทานระหว่างวันได้นะคะ ^^ ด้านล่างเลย
1
สรุปนะคะ สำหรับสุนัขป่วยโรคไตวายเฉียบพลัน
1.ไปรักษาตามที่หมอนัด + คอย Follow up
2.อาหารเสริม ยา ที่คุณหมอจัดมาให้ ป้อนให้ตรงเวลา อย่าให้ขาด
3.ให้ทานอาหารเฉพาะโรค อย่างเดียว ในช่วงที่ รักษาตัวอยู่
4. หมอจะนัด recheck เลือดในช่วงของกระบวนการเพื่อดูว่าค่าไตเป็นไงบ้าง พาไปเช็ค แม้ว่าจะดีขึ้นแล้วก็ตาม ก็ต้องไป ให้ได้ยินจากปากหมอก่อนว่า ค่า Crea,bun ลงสู่ช่วงปกติแล้ว หลังจากนั้นก็ทานยาให้หมด จบ Process ค่อยปรึกษาหมอว่าจะกลับมากินอาหารปกติได้หรือยัง
5.สำหรับสุนัขที่เคยเป็นไตวายเฉียบพลัน ตัวเซลล์ที่เสื่อมไปแล้วจะไม่สามารถกลับดีขึ้นได้ แต่เซลล์อื่นๆในไตที่ไม่ได้เสื่อม กลับมาทำงานได้ปกติแล้วเท่านั้น ฉะนั้นให้ระวังเรื่องโรคไตในอนาคต ซึ่งการระวังโรคไต ก็คือ การจัดการอาหารการกินนั่นเอง
ควรจัดการยังไง เลือกอาหารที่มีคุณภาพ ไม่ต้องถึงขั้นพรีเมียม แต่มีมาตรฐานก็พอ กินตามช่วงวัย เพราะในแต่ละวัย ความต้องการต่างๆไม่เท่ากัน
6.ควรตรวจเช็คสุขภาพประจำปี 1-7 ปี ควรตรวจอย่างน้อยปี ละครั้ง ที่ 8 ปีขึ้น ทุก 6 เดือนครั้ง
สำหรับสุนัขป่วยโรคไตวายเรื้อรังไม่ค่อยต่างจากเฉียบพลันเท่าไร แต่จะต่างกันที่
1.เมื่อคุณหมอเช็คค่าเลือดแล้วแจ้งว่าเป็นไตวายเรื้อรังแล้ว อาหารเฉพาะโรค อาจต้องกินไปตลอดชีวิต ,เสริม Supplement ต่างๆ
2.สารน้ำ ต้องจัดการเรื่อง ภาวะแห้งน้ำ อย่างที่เคยบอกไป EP2 คือ กินน้ำเยอะ ก็ฉี่ออกไปเยอะ เจ้าของอาจต้องให้น้ำเกลือใต้หนังเองให้เป็น โดยให้คุณหมอ educate ได้เลย หรือถ้าบ้านไหนมีเวลา สามารถป้อนน้ำเปล่าได้เลยนะคะ โดยปริมาณการให้ สามารถถามคุณหมอได้เลย ว่าควรให้เท่าไรต่อน้ำหนักตัวของสุนัขเรา
3.สุนัขที่มีปัญหาโรคไต มีโอกาสติดเชื้อแทรกซ้อนได้ง่าย ต้องดูแลสุขอนามัยอย่างดี แต่สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้เลยแค่คุมอาหาร
4. สำหรับสุนัขที่เป็นไตวายเรื้อรัง อายุจะสั้นลงกว่าปกติ การดูแลอย่างถูกวิธีนั้นเป็นสิ่งสำคัญ
** เพิ่มเติมไม่เกี่ยวกับการจัดการ แต่เป็นการฟอกไตในสัตว์เลี้ยง คิดว่าจะมีหลายคนสงสัยแน่ๆ ในประเทศไทยเราตอนนี้เริ่มมีการทำหลายที่แล้ว
แต่ที่แน่ๆที่มีเลยก็คือ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน หน่วยทางเดินปัสสาวะและไตได้เปิดให้บริการ การเข้ารับบริการสามารถติดต่อทางเบอร์โทรศัพท์ 02-797-1900 (ต่อหมายเลขภายใน 3436) เพื่อนัดเวลาการเข้ารับบริการหรือให้คำแนะนำเบื้องต้นก่อนทำการขนย้ายสัตว์ป่วยที่อยู่ในภาวะวิกฤต
วันนี้ยาวๆอยู่นะคะ EP นี้ EP หน้าจะมาเล่าประสบการณ์ การเจอ สุนัขโรคไต หลายๆรุปแบบให้ฟังนะคะ
สุดท้ายนี้ รักษาสุขภาพด้วยนะคะทุกคน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา