12 ก.ค. 2021 เวลา 07:41 • อาหาร
EP2 . โภชนาการที่เหมาะสมสำหรับสุนัขโรคไต
https://www.hills.co.th/dog-food/pd-kd-canine-dry?gclid=Cj0KCQjw0K-HBhDDARIsAFJ6UGj6WkyrwAY1w7198cqrQTv7Hcp_vTdeZHau39EJRgxvQOhKIbQmUDoaAp4LEALw_wcB&gclsrc=aw.ds
อย่างที่กล่าวไปใน EP.1 ว่าการทำอาหาร โฮมเมดเองสำหรับโรคไตเนี่ย มีคุณหมอหลายท่านทำสูตรแจกไว้ แต่ก็หาทำมากๆเพราะยาก (หาวัตถุดิบ กำหนดปริมาณ) และต้องใช้เวลา บางบ้านไม่ได้มีเวลาเยอะในการทำโฮมเมดให้เด็กๆ จึงทำให้เกิดเป็นcommercial food สำหรับโรคไตโดยตรงเกิดขึ้น ซึ่งเราจะแนะนำในส่วนของท้ายๆโพสต์
Homemade cook สำหรับสุนัขโรคไต
ซึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ ฟอสฟอรัสต่ำ ไม่มีโซเดียม โปรตีนจำกัด ไขมันดีสูง โอเมก้า 3
ซึ่งสูตรสำหรับโรคไตนี้ได้อ่านจากบทความของอาจารย์
โดยอาจารย์บอกว่า สูตรอาหารนี้ ก็ไม่ได้ดีเท่าอาหาร commercial ที่เขาทำมาสำหรับโรคไตโดยเฉพาะแต่กินแก้ขัดบางเดือนที่ขัดสนได้อยู่ ^^
1
* ไก่ต้มสุกสับ 1 ถ้วยตวง
* ไข่ไก่ต้มสุก 1 ฟอง
* Plain yogurt 2 ช้อนโต๊ะ
* ข้าวกล้อง 1/4 ถ้วยตวง
* แครอทต้ม 1/4 ถ้วยตวง
* ถั่วแขกต้มสุก 1/4 ถ้วยตวง
ถ้าน้องตัวใหญ่เบ้ม ก็ต้องเพิ่มปริมาณ สัดส่วน โดยปกติจะให้ 1/2 ถ้วยตวง ต่อน้ำหนักสุนัข 10 กิโลกรัม ครับ แล้วก็อย่าลืม คุณแม่ๆจำเป็นต้องใส่วิตามินรวมลงในมื้ออาหารหรือป้อนแยกต่างหากด้วยเพื่อความสมดุลของอาหารครับ
CREDIT by
#Zuni&Vilar
#PETiS
#VetSikkha
เอาสูตรจากอาจารย์มาแจกให้แล้วน้าไปตาม แกทางเฟสบุ้คได้นะคะ ตามแฮชแท้กเลย
ผัก-ผลไม้ที่สุนัขโรคไตสามารถทานได้
- แตงโม , แอปเปิ้ล , กล้วย , ถั่วเขียว , บล็อคโคลี , แครอท , บลูเบอรี่ , Zucchini(ไปหามามันคือบวบ คล้ายแตงกวา ของต่างประเทศอ่า ไม่รุ้จัก)
สิ่งต้องห้าม
-ช็อกโกแลต , หอมใหญ่ , อะโวคาโด้ , กระเทียม , องุ่น , ลูกเกด (ไม่ป่วยก็ห้ามกิน)
1
เราจะเล่าให้ฟังถึงเรื่องที่ว่า ทำไมเราถึง แนะนำ commercial food มากกว่า แล้วทำไม ?? อาจารย์ถึงได้บอกว่า สูตรนี้ก็อาจจะใช้ไม่ได้ตลอดไป สาเหตุมาจาก
อาหาร commercial มีการทำวิจัย การศึกษา มาก่อนที่จะมีการผลิตอาหารมาให้เด็กๆของเราทาน และมีการจำกัดปริมาณ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต และวิตามินแร่ธาตุต่างๆ ที่ร่างกายควรได้รับ สำหรับสุนัขป่วยแต่ละโรค ได้รับการวิจัยมาแล้วว่า มีผลในการชะลอความเป็นไปของโรคนั้นๆจริง และมีส่วนช่วยจริง
 
ยกตัวอย่าง การเป็นโรคไต จะมีภาวะที่โปรตีนออกมากับฉี่เนื่องจาก ความบกพร่องของการกรองที่หน่วยไต ทำให้บางอย่างที่ไม่ควรเจอในฉี่ก็เจอ และการ Lost โปรตีน ก็มีส่วนทำให้ กล้ามเนื้อของสุนัขโรคไตค่อยๆหายไป จะเห็นว่าสุนัขโรคไต จะผอมลงอย่างรวดเร็ว ร่วมกับกินไม่ได้ โดยการซักประวัติเจ้าของจะพูดว่า เมื่ออาทิตย์ที่แล้วยังอ้วนๆอยู่เลย อยู่ดีๆก็ผอมลงเยอะมาก
1
อาหาร Commercial ที่ได้รับการยอมรับและใช้อย่างแพร่หลายจากสัตวแพทย์ จะมีอยู่ 2 ยี่ห้อ คือ ฮิลล์ และ รอยัลคาร์นิน
https://www.hills.co.th/dog-food/pd-kd-canine-dry?gclid=Cj0KCQjw0K-HBhDDARIsAFJ6UGj6WkyrwAY1w7198cqrQTv7Hcp_vTdeZHau39EJRgxvQOhKIbQmUDoaAp4LEALw_wcB&gclsrc=aw.ds
https://www.royalcanin.com/us/dogs/products/renal
จริงๆแล้ว มีหลายสูตรให้เลือกสรรนะคะ อันนี้เอามาเป็นตัวอย่างให้ดู มีทั้งแบบเปียกและแบบแห้ง มีหลายขนาดเลย ไม่ได้ค่าโฆษณาอะไร พูดเหมือนมาขายของให้เขา เอาเท่านี้แล้วกันเนาะ
***เพิ่มเติมให้มีผู้อ่านเข้ามาเพิ่มไอเดียให้ว่า ต้องใช้ชีวิตแบบไหนสุนัขถึงจะมีโอกาสเป็นโรคไต อาหาร1หรือป่าว ยังไง
จริงแล้ว หลักๆเลย คือ มีจากการติดเชื้อ และจากอาหารการกิน
จากการติดเชื้อได้พูดไว้ใน EP 1 แล้ว
ถ้าจากอาหารการกินก็คือ อาหารคนนั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็นอาหารอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเป็นอาหารคนก็ส่งผลต่อทั้งตับและไตของสุนัข และแมว การกินโปรตีนมากเกินความจำเป็น บางบ้านคลุกข้าวกับตับ (ตับมีข้อดีคือช่วยบำรุงเลือด แต่ถ้ากินนานๆมากๆ ตัวตับมีฟอสฟอรัสสูง ก็มีผลกับไตเช่นกัน ) บางบ้าน คลุกข้าวกับโครงไก่ ไก่บด ไม่มีสารอาหารอย่างอื่นเลย แถมคลุกน้ำปลาลงไปด้วย ก็มีผลทั้งไตและขน
เคยเจอบ้านนึง เลี้ยงไซบีเรียน ทรงดี ขนสวย แต่เจ้าของ ให้กินข้าวคลุกโครงไก่ จะไปไหน ขนก็ร่วง ขนหยาบมาก ไม่สวย บ่นไปทีก็เปลี่ยนเป็นไก่ต้ม อย่างเดียว... ไม่มีอะไรเลย มีแต่ไก่ต้มชิ้นเล็กๆ แล้วไซบีเรียนตัวเบ้อเริ่มจะไปอิ่มอะไร T_T สงสาร
สุดท้ายแล้ว ถ้าไม่ไหวจะเลี้ยง ไม่ต้องไปหามาเพิ่มสร้างภาระให้หมาเด้อออออ
ฝากไว้ให้คิส
มาติดตาม EP 3 ต่อด้วยนะคะ การดูแลสัตว์ป่วยโรคไต
วันนี้ไปก่อนแล้วนะคะ :) รักษาสุขภาพด้วยนะคะทุกท่านทุกตัว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา