13 ก.ค. 2021 เวลา 23:20 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ภาพยนตร์การ์ตูนเอนิเมชั่นที่เศร้าและเรียกน้ำตาได้มากที่สุดในโลก
สุสานหิ่งห้อย
สืบเนื่องจากบทความที่แล้วที่ฉันเล่าถึงว่า ฉันไปเจอลูกอมในกระป๋องสังกะสี ที่เรียกว่า Sukoma drops ซึ่งเป็นลูกอมจากภาพยนตร์เอนิเมชั่นเรื่องดังมากที่สุดเรื่องหนึ่งของโลก
Grave of the fireflies หรือในชื่อภาษาไทยคือ สุสานหิ่งห้อย
เป็นการ์ตูนอนิเมชั่นที่ได้รับการกล่าวขานถึงว่า มีความเศร้าสะเทือนใจและเรียกน้ำตาเป็นอันดับแรกของโลก
2
Grave of the fireflies
เป็นผลงานของ Studio Ghibli โดยผู้กำกับ Isao Takahata
เรื่องราวโดย Akiyuki Nosaka
ออกเผยแพร่ในปี 1988
ความยาว 1 ชม. 33 นาที
หมวด สงครามและดราม่า
ภาษา ญี่ปุ่น
เลท M
สร้างรายได้ ¥1.7 billion (Japan) และ $516,962 (US)
ได้รับรางวัล Blue Ribbon Awards และ Chicago International Children's Film Festival
1
เรื่องราวในภาพยนตร์สร้างขึ้นจากเรื่องสั้นที่เขียนโดย Akiyuki Nosaka โดยเขียนอิงจากประสบการณ์จริงของตัวเขาเองในเหตุการณ์ช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2
เรื่องราวของ 2 พี่น้องที่พ่อเป็นทหารไปรบในสงคราม และสูญเสียแม่ในระหว่างการถูกทิ้งระเบิดครั้งหนึ่ง เด็กกำพร้า 2 คน ต้องไปอยู่ภายใต้การอุปการะของญาติซึ่งปฏิบัติต่อเขาทั้ง 2 ไม่ดีนัก ทั้ง ๆ ที่เงินที่ได้มาซื้อหาอาหารก็เป็นเงินจากการขายสมบัติของแม่ของพวกเขาเอง
3
พี่ชายตัดสินใจพาน้องสาวออกไปเผชิญโลกตามลำพัง ไปอาศัยอยู่ใต้สะพานแห่งหนึ่ง ชีวิตต้องเผชิญกับความอดอยากยากแค้น บางครั้งแม้จะมีเงินก็ไม่สามารถหาซื้ออาหารได้ จนน้องสาวป่วยเป็นโรคขาดอาหาร
2
ใกล้บริเวณที่พวกเขาอาศัยอยู่ มีหิ่งห้อยเป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของชื่อเรื่อง สุสานหิ่งห้อย ฉากหิ่งห้อยบินวนส่องแสงวะวิบนับพันนับแสนตัว และคำถามของเด็กน้อยที่ว่า "ทำไมหิ่งห้อยถึงต้องตายในเวลาอันรวดเร็ว" เป็นอีกฉากหนึ่งที่สร้างความประทับใจมาก
3
ลูกอม Sukama drops เป็นเหมือนยาหล่อเลี้ยงจิตใจของเด็กหญิงให้ชื่นบาน และในภาพยนตร์ได้ใช้ลูกอมนี้เป็นตัวสื่อสารกับผู้ชมให้รู้ถึงความรู้สึกนึกคิดของตัวละคร
1
ภาพยนตร์ได้แสดงถึงความหดหู่ รนทัด ความแร้นแค้น ภัยพิบัติ และความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากสงคราม แต่ก็ยังไม่ทิ้งภาพความน่ารักน่าเอ็นดูของพี่ชายกับน้องสาว
1
ผู้ที่เคยได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ และโหวตให้เป็นภาพยนตร์เอนิเมชั่นที่เศร้าสะเทือนใจอันดับ 1 ของโลก
1
อาจไม่ถูกกาลเทศะนักที่ฉันหยิบยกเอาภาพยนตร์เรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังในช่วงเวลาที่เราหลาย ๆ คนกำลังเผชิญกับภาวะสงครามโลกระบาดเช่นนี้
แต่ถ้ามองในอีกแง่หนึ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ที่ต้องประสบกับความยากลำบากกว่าเราหลายร้อยหลายพันเท่านั้นยังมี ตราบเท่าที่เราเองยังมีข้าวกิน ยังมีโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตสามารถอ่านบทความนี้ได้ และอาจมีเวลาว่างพอที่จะไปหาภาพยนตร์เรื่องสุสานหิ่งห้อยนี้มาดูค่ะ
2
สุสานหิ่งห้อย ดีวีดี https://raka.is/r/kGke
Sakuma drops สกรีนรูป Setsuko https://raka.is/r/zKRl
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
1
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
และบล็อก www.anattaland.com
โฆษณา