14 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • ประวัติศาสตร์
Ep. 3 เทพแห่งความรัก เทพอีรอส(Eros)
ในEp.นี้ เราจะมาทำความรู้จักกับเทพเจ้าที่คนส่วนใหญ่น่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นเทพที่จะมามอบความรักกันในวันวาเลนไทน์ เป็นเทพที่มาในรูปลักษณ์จ่ำม้ำน่ารัก เทพคิวปิด หรือตามตำนานกรีกก็คือ เทพเจ้าอีรอส
เทพอีรอส(Eros)
เทพอีรอส(Eros, /ɪər ɒs หรือ ɛr ɒs/) แปลว่า"ความรัก" ในภาษากรีก หรือในภาษาละตินยุคโรมันจะใช้ชื่อว่า เทพคิวปิด(Cupid, kyu pɪd) หรือเทพอมอร์(Amor) เป็นเทพแห่งความใคร่ กามารมณ์ เป็นเทพที่ไม่มีวันตายและชอบเล่นกับความรู้สึก ในยุคกรีกโบราณภาพลักษณ์จะเป็นชายหนุ่มรูปงามมีปีกเปล่งประกาย
แต่ถ้าเป็นยุคสมัยเฮลเลนิสต์ (Hellenistic period) เทพอีรอสจะเป็นเด็กน้อยร่างจ้ำม้ำ ที่จะมาคู่กับ"แอนทีรอส(Anteros,)" เทวดาตัวน้อยซึ่งเป็นดั่งน้องชายที่เทพีอะโฟไดส์สร้างขึ้นตามคำแนะนำของเทพีธีมิส(Themis) เทพีแห่งความยุติธรรม เพื่อมาช่วยให้เทพอีรอสที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ ร่างกายก็ยังคงเป็นเด็กน้อยอยู่ให้เติบโตขึ้นมาตามวัย และแอนทีรอสจะเป็นเทพที่ช่วยได้รับความรักตอบกลับมา
ลักษณะเทพอีรอส สมัยเฮลเลนิสต์ (Hellenistic period)
อาวุธคู่กายของเทพอีรอสคือ คันธนูกับ ลูกธนูมี 2แบบ ลูกธนูทองที่เมื่อยิงออกไปจะปลุกเร้าความปรารถนา แต่ลูกธนูตะกั่วเมื่อยิงออกไปจะจุดไฟแห่งความเกลียดชังได้
มีอยู่ครั้งหนึ่งเทพอีรอส ได้ยิงธนูทองใส่เทพอะพอลโล(Apollo)เทพแห่งดวงตะวัน ทำให้เขาตกหลุมรักนางไม้ดาฟเน่(Daphne) แต่อีรอสกลับยิงธนูที่ทำจากตะกั่วใส่นางไม้ดาฟเน่ ทำให้นางรู้สึกเกลียดชังเทพอะพอลโลและอยากขับไล่เขาออกไป
มีตำนานการกำเนิดของอีรอสที่แตกต่างกันไป
ยุคกรีกโบราณของเฮซิโอด อีรอสจะเกิดหลังจากเคออสได้สร้างเทพเอเรบัส(Erebus) และเทพีนิกซ์(Nyx)เทพและเทพีแห่งความมืดแล้ว ตอนนนั้นทุกอย่างมืดมิดเพราะ เคออส ทั้งคู่ได้ให้กำเนิดเทพอีรอสขึ้นมา ตัวเขาเมื่อเกิดมาร่างกายของเขาเป็นชายหนุ่มที่มีปีกสีทองเปล่งประกายในความมืด ทำให้รอบข้างเขามีแสงส่องสว่างเป็นครั้งแรก
แต่ถ้าเป็นตำนานทางฝั่งโรมันมารดาของอีรอสคือ เทพีอะโฟไดส์(Aphrodite) เทพีแห่งความงาม ส่วนบิดานั้นก็มีตำนานกล่าวไว้หลายแบบ เช่นเกิดจากเทพีอะโฟไดส์กับเทพเอรีส(Ares)เทพสงคราม หรือเทพีอะโฟไดส์กับซุส(Zeus) แต่บางตำนานก็กล่าวว่า เทพอีรอส(เทพคิวปิด)มี 2 องค์ องค์หนึ่งเกิดจากเทพีอะโฟไดส์กับซุส(Zeus) อีกองค์หนึ่งเกิดจากเทพเอเรบัส(Erebus )และเทพีนิกซ์(Nyx) โดยส่วนใหญ่ผู้คนจะรู้จักตำนานทางฝั่งโรมันมากกว่า
เทพีอะโฟไดส์(Aphrodite)กับเทพอีรอส(Eros)
เทพอีรอสเป็นเทพที่ติดแม่มาก ถึงขนาดเทพีอะโฟไดส์สั่งให้เทพอีรอสไปแผลงศรใส่นางไซคิ(Phyche)ให้รักอสูรน่าเกลียด เพราะริษยาในความสวยเขาก็ทำตามคำสั่ง แต่นั้นก็เป็นสาเหตุให้เทพอีรอสได้พบรักกับนางไซคีและฝ่าฝันอุปสรรคจนได้อยู่ด้วยกัน ทั้งสองมีลูกด้วยกัน 1องค์คือ เดลิซิโอ (Delicio - รากศัพท์ของคำว่า Delicious)
ในตอนหน้าแอดจะเล่าเรื่องราวอุปสรรคขวางทางรักของเทพอีรอสกับนางไซคี ว่าต้องเจอกับรักแท้แม่ไม่ปลื้มอย่างไรบ้าง
~~~ ถ้าเพื่อนๆชอบบทความของเพจเรา ฝากกดไลท์ เป็นกำลังใจด้วยนะครับ
เราจะนำเรื่องราวเทพทั้งหลายบนโลกมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง ขอบคุณครับ ~~~
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา