19 ก.ค. 2021 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
Ep.2.1 กำเนิดเทพีไกอา กับทฤษฎีการกำเนิดโลก
ในปกรณัมกรีกโบราณได้กล่าวถึงเทพีไกอาว่า เป็นเทพีผู้ให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตทั้งหลาย ชื่อของนางก็มีความหมายว่า "โลกและพื้นดิน" แต่ถ้ามาเทียบกับโลกที่เราอยู่อาศัยจริงๆ เทพีไกอา กับโลกเรานั้นจะเหมือนหรือต่างกันแค่ไหน
เทพีไกอา
ในตำนานเทพีไกอาในบทกวีเกิดมาจากภายใน เคออส อันว่างเปล่ามืดมิด นางเกิดมาจากฝุ่นละอองของสสารที่ล่องลอยอยู่ในเคออสได้หมุนวนรวมตัวกัน เมื่อสสารเริ่มเย็นตัวลงก็ก่อตัวเป็นเทพีไกอา
ถ้าเทียบกับทฤษฎีการกำเนิดโลกที่ได้รับความนิยมก็คือ ทฤษฎีเนบูลา (Nebular) เมื่อจักรวาลเย็นตัวลง ธาตุแรกที่เกิดขึ้นคือ ไฮโดรเจน เมื่อไฮโดรเจนเกาะกลุ่มใหญ่ขึ้น กลายเป็นกลุ่มก๊าซ ฝุ่นละอองต่างๆ ลอยอยู่ในจักรวาล
เมื่อแรงดึงดูดของมวลต่างๆเกิดขึ้น เกิดการบีบอัดเข้าสู่ศูนย์กลางทำให้เกิดความร้อน ก่อกำเนิดดาวฤกษ์ และดาวเคราะห์ต่างๆ
Cr.trueplookpanya
ลักษณะด้านบนทำให้เราเห็นภาพของความปั่นป่วนภายในเคออส และวิธีการสร้างเทพปฐมกาลตามหลักวิทยาศาสตร์
หลังจากนั้นเมื่อโลกเกิดขึ้น ช่วงแรกภายนอกของโลกยังเป็นหินหนืด มีธาตุหนักอย่างเหล็กและนิกเกิล ช่วงเวลานั้น อุกกาบาตตกลงมาทำให้ธาตุหนักเหล่านี้จมลงไปสู่แก่นโลก ธาตุเบาต่างๆที่อยู่ภายในโลก ซิลิกอน ไฮโดรเจน คาร์บอน และไอน้ำ ก็ค่อยๆลอยตัวออกมา กลายเป็นชั้นบรรยากาศ เมื่ออุณหภูมิลดลง แผ่นเปลือกโลกก็เกิดขึ้น ชั้นบรรยากาศมีอุณหภูมิเหมาะสม สิ่งมีชีวิตก็กำเนิดขึ้น
ถ้าตามหลักความเป็นจริง เทพที่ต้องเกิดก่อนเทพีไกอา ก็คือเทพอะพอลโล เทพดวงตะวัน ส่วนนางจะอยู่ในลำดับที่สาม
แต่ 800 ปีก่อนคริศตกาล ชาวบาบิโลนได้ศึกษาเรื่องจักรวาล และเชื่อว่าโลกเป็นศูนย์กลางของจักรวาล จึงเป็นไปได้ที่นักกวีกรีกได้อ้างอิงจากทฤษฎีนี้ และให้เทพีไกอาอยู่ในลำดับที่สอง
Cr.wikipedia
เริ่มแรกโลกสร้างแผ่นเปลือกโลกได้ปล่อยธาตุเบาออกมา และรวมตัวกันเป็นชั้นบรรยากาศ เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมก็เกิดพืช และสัตว์ตามมา เปรียบเทพีไกอาได้สร้างเทพอูรานอสขึ้นมา และทั้งสองก็แต่งงานสร้างลูกหลานสืบต่อกันมา
Cr.Pixabay
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา