14 ก.ค. 2021 เวลา 11:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เช็คให้ชัด ‘9 อาชีพ’ รับเงินเยียวยา ผ่าน ‘ประกันสังคม’ มาตรา 33, 39, 40 คือใครบ้าง ?
2
สรุป "9 อาชีพ" ที่จะได้รับ "เงินเยียวยา" ผ่าน "ประกันสังคม" มาตรา 33 39 และ 40 กรณีได้รับผลกระทบจากการ "ล็อกดาวน์" ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร ใครได้บ้าง
1
เช็คให้ชัด ‘9 อาชีพ’ รับเงินเยียวยา ผ่าน ‘ประกันสังคม’ มาตรา 33, 39, 40 คือใครบ้าง ?
หลังจากที่ ครม. มีมติ "จ่ายเงินเยียวยา" ผู้ได้รับผลกระทบจากการ "ล็อกดาวน์" ครั้งล่าสุด ผ่าน "ประกันสังคม" มาตรา 33 39 และ 40 โดยมีเงื่อนไขว่าจะต้องเป็นผู้ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด และประกอบอาชีพใน 9 กลุ่มอาชีพที่รัฐกำหนด
1
ด้วยเงื่อนไขหลายอย่าง ทำให้หลายคนยังสับสนว่าตนเองจะได้รับสิทธิ์ "เยียวยาล็อกดาวน์" ครั้งนี้หรือไม่ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงสรุปข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเงื่อนไข 9 อาชีพที่จะได้รับ "เงินเยียวยา" ในครั้งนี้ ดังต่อไปนี้
9 กลุ่มอาชีพที่จะได้ "เงินเยียวยา" ล็อกดาวน์
1
1. ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร
2
โรงแรม, รีสอร์ท, เกสต์เฮ้าส์, ที่พักสัมผัสวัฒนธรรมชนบท, การบริการด้านอาหารในภัตตาคาร/ร้านอาหาร, การบริการด้านอาหารบนแผงลอยและตลาด, การบริการด้านการจัดเลี้ยง, การบริการด้านเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นหลักในร้าน
1
2. การขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า
การขนส่งผู้โดยสารทางรถโดยสารประจำทางระหว่างกรุงเทพกับจังหวัดอื่นและระหว่างจังหวัด, การขนส่งผู้โดยสารโดยรถยนต์รับจ้าง/แท็กซี่/รถสามล้อเครื่อง/จักรยานยนต์รับจ้าง, การขนส่งสินค้าแช่เย็นหรือแช่แข็งทางถนน, การขนส่งสินค้าที่บรรจุในตู้คอนเทนเนอร์ทางถนน
2
3. การขายส่งและการขายปลีกการซ่อมยานยนต์
1
ห้างสรรพสินค้า, ซุปเปอร์เซ็นเตอร์, การขายปลีกสินค้าทั่วไป
4. กิจกรรมการบริหารและการสนับสนุน
1
ธุรกิจจัดนำเที่ยว, กิจกรรมของมัคคุเทศก์, กิจกรรมการรักษาความปลอดภัย, การบริการทำความสะอาด, การจัดการประชุมและการจัดแสดงสินค้า (event)
5. กิจกรรมวิชาชีพวิทยาศาสตร์และกิจกรรมทางวิชาการ
กิจกรรมของบริษัทโฆษณา, กิจกรรมออกแบบและตกแต่งภายใน, การตรวจสอบบัญชี, การให้คำปรึกษาด้านภาษี
5
6. ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสาร
กิจกรรมการผลิตภาพยนตร์และวีดิทัศน์, กิจกรรมการผลิตรายการโทรทัศน์, กิจกรรมด้านการจัดฉายภาพยนตร์
2
7. การก่อสร้าง
การก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย, การก่อสร้างถนน, สะพานและอุโมงค์, การติดตั้งระบบประปาและระบายน้ำ
8. กิจกรรมการบริการด้านอื่นๆ
1
กิจกรรมสปา, กิจกรรมการแต่งผม, กิจกรรมการดูแลความงาม แต่งเล็บมือและเล็บเท้า, กิจกรรมเกี่ยวกับงานศพและกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
9. ศิลปะความบันเทิงและสันทนาการ
การดำเนินงานของสถานที่ออกกำลังกาย, กิจกรรมด้านสโมสรกีฬา, กิจกรรมด้านสวนสนุกและธีมปาร์ค, กิจกรรมการแสดงโชว์เพื่อความบันเทิงและการนันทนาการ
เงื่อนไขอื่นๆ
นอกจากจะต้องเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพใน 9 กลุ่มที่กล่าวมาในข้างต้นแล้ว ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาจะต้องอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด และได้รับผลกระทบจากการ "ล็อกดาวน์" ด้วย
ที่สำคัญจะต้องเป็น "ผู้ประกันตน" ใน "ประกันสังคม" มาตรา 33 มาตรา 39 และ มาตรา 40 ด้วย (กรณีเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระ ไม่ได้อยู่ในประกันสังคมมาตราใดเลย ต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนในประกันสังคมมาตรา 40 ภายใน ก.ค. 64 จึงจะได้รับเงินเยียวยา)
ทั้งนี้ ผู้ประกันตนในประกันสังคมมาตราต่างๆ จะได้รับเงินเยียวยาแตกต่างกันออกไป ดังนี้
- กลุ่มประกันสังคมมาตรา 33
ลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนตาม ม.33 ได้รับการช่วยเหลือ 2,500 บาท ต่อคน และลูกจ้างที่ได้รับชดเชยจะได้รับเงินเดือน 50% ของค่าจ้าง (ไม่เกิน 7,500บาท) รวมไม่เกินคนละ 10,000 บาท
1
สำหรับผู้ประกอบการ จะได้รับรายละ 3,000 บาท ต่อลูกจ้าง 1 คน จำกัด ไม่เกิน 200 คน
1
- กลุ่มประกันสังคมมาตรา 39 และ 40
สำหรับผู้ประกันตน ม.39 และ ม.40 ได้รับความช่วยเหลือ 5,000 บาท
- กลุ่มอาชีพอิสระ
เตรียมหลักฐานยื่นลงทะเบียนเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อรับเงินช่วยเหลือ ภายในเดือนกรกฎาคม 2564 เพื่อรับความช่วยเหลือ 5,000 บาท
โฆษณา