14 ก.ค. 2021 เวลา 20:59 • ปรัชญา
ธรรมชาติของอารมณ์ หากเรารู้จักมันจริงๆ เราจะรู้ว่า เรามันบังคับไม่ได้ อารมณ์ เกิดขึ้น 🌕 ตั้งอยู่ 🌖 ดับไป 🌑 ด้วยตัวมันเอง ตามกาลเวลาและเหตุปัจจัยต่างๆ ✨ตามกฏไตรลักษณ์ กฏธรรมชาติ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปเป็นธรรมดา ✨
เอาเป็นว่าถ้าเราไม่ไปเพิ่ม ไปเร้าอารมณ์ให้มันลากยาวต่อไป เป็นอันผ่านข้อแรก ☺️
หลังจากนั้นให้คุณลองฝึกสมาธิแบบรู้เท่าทันตนเอง ฝึกสังเกตลงไปที่จิตใจ ความนึกคิดของตัวเอง แทนที่จะไหลไปตามอารมณ์ แค่รู้เฉยๆว่าในแต่ละปัจจุบันที่เดินไป คุณคิด รู้สึกอะไรอย่างไร อย่างโกรธก็รู้ว่าโกรธ เพียงเท่านั้น ไม่ต้องไปพยายามทำให้มันหายโกรธ คุณทำไม่ได้ และไม่ควรทำ การที่คุณเป็นแบบนี้ เป็นปกติ เป็นธรรมชาติของมนุษย์ทุกคน หากไม่เคยเรียนรู้การปฏิบัติ ไม่ผิด 👀
ไม่ได้ผิดที่อารมณ์ ที่เกิดขึ้น แต่ผิดตรงที่คนเรา กลับคิดว่าอารมณ์ มันคือ ตัวเรา แท้จริงแล้วเราคือ ผู้รู้ ผู้ดูเพียงเท่านั้น คุณดูอารมณ์ ตนเองอยู่เฉย ไม่แทรกแซงได้แล้ว คุณจะเริ่มตื่นรู้ในธรรม คือ ทุกอย่างเป็นธรรมดาของมันอย่างนั้น เกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไป เป็นธรรมดา มันไม่ได้สนใจมนุษย์ แต่มนุษย์ต่างหากที่ยึดติดในมัน ต้องการให้อารมณ์ที่พอใจเกิดขึ้นอยู่ตลอดไป ไม่ต้องการอารมณ์ที่ไม่พอใจให้เกิดขึ้นมา เมื่อคุณฝึกไป คุณจะแจ้งในธรรมข้อนี้ด้วยประสบการณ์ของคุณเอง ☺️
ระหว่างที่คุณเฝ้าดูตนเองไป ให้คุณดูความแตกต่างระหว่างตัวที่คุณดู กับ อารมณ์ที่คุณเห็น มองให้เห็นจริงๆ ว่ามันไม่ใช่สิ่งเดียวกัน ผู้ดู หรือ ผู้รู้ ตัวหนึ่ง สิ่งที่ถูกรู้ หรือ อารมณ์ ความคิด ก็อีกส่วนหนึ่ง เมื่อฝึกแยกได้แล้ว จิตจะเริ่มตั้งมั่นแล้ว เริ่มมีที่ยืนของตัวเอง ไม่ได้ไปว่ายวนอยู่ในบ่อของอารมณ์อีกต่อไป 😮
แต่หากเมื่อไหร่คุณเผลอ พลัดหลงจากผู้รู้ ผู้ดูเมื่อไหร่ คุณจะใหลลงไปในบ่อแห่งอารมณ์อีกโดยไม่รู้ตัว ให้คุณฝึก ”รู้เท่าทันตนเองให้ได้ทุกขณะเท่าที่ทำได้” การบอกแบบนี้ ไม่ได้หมายความ ให้คุณเคร่งครัด เพ่งจ้องนะครับ แล้วก็ไม่ได้หมายความว่าให้คุณปล่อยปะละเลย ไม่ดูมันเสียเลยด้วย ทีนี้คุณเอาสองข้อนี้ไปวัดผลกับตัวคุณเอง ว่าตรงไหนของคุณ ที่เรียกว่า “ทางสายกลาง” ✨
เมื่อคุณแยกได้แล้ว อยู่กับผู้รู้ผู้ดู หรือ ที่เราเรียกกันจนชินปากว่า “สติ” นั่นเอง ทีนี้คุณก็ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าอารมณ์จะร้อนหรือจะเย็น เพราะต่อให้มันร้อนหรือเย็น มันก็เกิดขึ้นอยู่ภายในจิตของคุณ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับ ส่วนของสติ หรือที่ๆคุณวางจิตเอาไว้อยู่ดี แล้วด้วยคุณเข้าใจในธรรมชาติแล้ว ว่าอารมณ์ ความคิด ย่อมเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปเป็นธรรมดาด้วยแล้ว คุณก็จะแค่รอเวลา ไม่นานมันก็หายวับไป ไม่ได้มีผลอะไรต่อเราทั้งสิ้น👁
แค่อย่าไปเติมเชื้อไฟให้มันเพียงเท่านั้น เหมือนเวลามีคนมาพูดกับเรา เราไม่พูดด้วย เดี๋ยวเขาก็ไปเอง แต่ทุกวันนี้ที่เราอารมณ์ร้อน ที่เราโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ ก็ใช่สิครับ เพราะเราเองที่ไปใส่ฟืนให้ไฟมันยิ่งลุก ลองคุณเงียบๆสบายๆ นิ่งๆไว้แล้ว ต่อให้ไฟมันติดเองด้วยเหตุใด เดี๋ยวมันก็จะดับเมื่อถึงเวลา อย่างที่เค้าบอกว่า อย่าไปเล่นกับไฟ โดยเฉพาะไฟจากเพลิงกิเลส 🔥
🙏🏻 สาธุ ขอให้บุญรักษาท่านนะครับ 🙏🏻
โฆษณา