14 ก.ค. 2021 เวลา 23:35 • ไลฟ์สไตล์
6 สิ่งนี้ ไม่มีในออสเตรเลีย
สวัสดีค่ะ เรารู้จักพูดคุยกันมาได้สักพักแล้วนะคะ แต่ละวันฉันก็จะมาเล่าถึงออสเตรเลียที่ฉันอาศัยอยู่ว่ามีโน่น มีนี่ มีนั่น ออสเตรเลียเป็นอย่างนี้ ออสเตรเลียเป็นอย่างนั้น
วันนี้ฉันก็เลยจะเปลี่ยนบ้าง มาเล่าถึงสิ่งที่ออสเตรเลียไม่มีกันบ้างดีกว่า อะไรที่เมืองไทยมีแล้วไม่มีที่ออสเตรเลีย ป๊ะ ไปดูกัน
1
1. ออสเตรเลียไม่มีด่านเก็บเงินค่าทางด่วน
3
https://unsplash.com/
ระบบการใช้และชำระค่าผ่านทางของออสเตรเลีย คือ เปิดบัญชีทางด่วนหักเงินอัตโนมัติไปเลย เมื่อเปิดบัญชีแล้ว เราจะได้รับตัวรับสัญญาณ เป็นกล่องพลาสติกเล็ก ๆ ให้เราติดไว้ที่บริเวณกระจกหน้ารถ เวลาเราขับรถผ่านทางด่วน จะมีกล้องจับภาพอยู่บนคานสูง เมื่อสัญญาณจากกล้องส่งมาถึงตัวรับสัญญาณที่หน้ากระจกรถของเรา จะมีเสียงปี๊บดังขึ้น นั่นหมายความว่าเงินของเราได้ถูกดูดออกไปจากบัญชีเรียบร้อยแล้วค่ะ
หรือถ้าใครที่ไม่ได้ใช้ทางด่วนบ่อยนัก ขี้เกียจไปเปิดบัญชี ก็ขับผ่านไปเฉย ๆ เลยเช่นกัน กล้องจะบันทึกเลขทะเบียนรถของคุณไว้ แล้วส่งบิลล์เรียกเก็บเงินไปที่บ้าน แบบนี้ก็ได้เหมือนกันค่ะ แต่มีข้อเสียคือ นอกจากค่าทางด่วนแล้ว เขายังบวกค่าออกบิลล์เพิ่มขึ้นมาด้วยถึง 10 ดอลล่าร์ (จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้แต่ราว ๆ นี้) คือเพิ่มขึ้นมาอีกราว ๆ 250 บาทเลยทีเดียว
2
แต่ด้วยวิธีการแบบนี้จึงทำให้ออสเตรเลียไม่จำเป็นต้องมีด่านเก็บเงินค่าทางด่วนนั่นเองค่ะ
2. โรงพยาบาลในออสเตรเลียจะไม่มีการจ่ายยาให้คนไข้ อ้าว ! แล้วทำไง ?
ร้านขายยาในออสเตรเลีย
เมื่อคุณหมอวินิจฉัยโรคและทำการออกใบสั่งยาให้คนไข้แล้ว คนไข้จะต้องนำใบสั่งยานั้นไปหาซื้อยาเองที่ร้านขายยาค่ะ
วิธีนี้อาจจะดูยุ่งยากซับซ้อนไปสักนิด คือนอกจากจะไปคลินิกหรือไปโรงพยาบาลแล้ว ก็ยังจะต้องไปร้านขายยาอีก แต่ฉันกลับชอบวิธีนี้มาก เพราะอะไรน่ะเหรอคะ ?
หมอหรือโรงพยาบาลจะไม่มีสิทธิ์ขายยาเกินราคา หรือสั่งยาเกินขนาดให้คนไข้เพื่อทำยอดคอมมิชชั่นนะสิคะ
การหาหมอและการรักษาพยาบาลในออสเตรเลีย จะผ่านระบบเมดิแคร์ คนไข้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการรักษา เรียกง่าย ๆ ว่าตรวจรักษาฟรี แต่ต้องจ่ายค่ายาเอง ซึ่งคุณสามารถนำใบสั่งยาจากหมอไปเลือกซื้อยาจากร้านขายยาร้านไหนก็ได้ ร้านขายยาทุกร้านจะมีเภสัชกรประจำ คุณเอาใบสั่งยาจากแพทย์ไปยื่น เขาจะจัดยาให้คุณตามใบสั่ง ไม่ขาดไม่เกิน ร้านขายยาบางร้านจะมีราคาถูกกว่าบางร้าน คุณก็ไปเลือกเอาเองว่าจะซื้อกับร้านไหน
สำหรับเรื่องความยุ่งยาก จริง ๆ แล้วก็ไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะถ้าจุดไหนมีโรงพยาบาลหรือคลินิก ก็มักจะมีร้านขายยาไปตั้งอยู่ใกล้ ๆ อยู่แล้ว
3. ออสเตรเลียไม่มีคนกวาดถนน
2
https://pixabay.com/images/id-4460475/
ตามเมืองใหญ่ในออสเตรเลียจะทำความสะอาดถนนโดยการใช้รถกวาดถนน แบบที่มีแปรงปัดอยู่ด้านล่าง หรือที่เรียกว่า Street sweeper ส่วนมากจะใช้เวลากลางคืนในการทำความสะอาด แล่นผ่านปุ๊บสะอาดปั๊บเลย
ส่วนตามเมืองเล็ก ๆ ฉันไม่เคยเห็นมีว่าจะต้องมีการทำความสะอาดถนนแต่อย่างใด
4. ออสเตรเลียไม่มีเด็กปั๊ม
2
https://unsplash.com/
การเติมน้ำมันในออสเตรเลีย คุณจะต้องทำเอง ไม่มีเด็กปั๊มมาคอยบริการ รวมถึงการเช็ดกระจก เติมน้ำ เติมลม ด้วย ต้องทำเองทุกอย่าง
1
ปกติในปั๊มน้ำมันจะมีพนักงานอยู่เพียงคนเดียว คือพนักงานเก็บเงิน จะยืนอยู่หลังเคาน์เตอร์ เมื่อคุณเติมน้ำมันเสร็จ คุณจะต้องเดินไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ หรือจะซื้อของภายในร้านมินิมาร์ทของปั๊ม ก็นำไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์เช่นกัน
5. ออสเตรเลียไม่มีสายชำระฉีดก้น
https://pixabay.com/images/id-1210963/
เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติเลย คนออสซี่ใช้กระดาษชำระในการทำความสะอาดหลังเสร็จกิจแล้วเท่านั้น ไม่รู้จักการใช้น้ำ ไม่มีสายฉีดก้น
คนไทยหลายบ้านที่ไม่คุ้นเคยจึงมักจะซื้อจากเมืองไทยแล้วเอาไปติดตั้งกันเอง
ครั้งแรกที่ออสเตรเลียมีการล็อคดาวน์เมื่อปีที่แล้ว เกิดความโกลาหลใหญ่ในซุปเปอร์มาร์เก็ต เมื่อคนออสซี่พากันแห่แย่งซื้อกระดาษทิชชู่ จนเกิดเป็นคดีตบตีกันออกข่าวดังไปทั่วโลก นี่ถ้าคนออสซี่รู้จักสายฉีดก้น ปัญหานี้ก็จะไม่เกิด
2
และสิ่งสุดท้ายที่ออสเตรเลียไม่มีและฉันจะนำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้คือ
6. ออสเตรเลียไม่มีการซื้อขายเสียง และไม่มีตรวจบัตรเวลาเลือกตั้ง
https://unsplash.com/
ไม่ได้จะสร้างประเด็นดราม่าการเมืองนะคะ แต่ที่ออสเตรเลียไม่มีการซื้อขายเสียงจริง ๆ แม้ฉันจะพยายามขายแล้วก็ตาม ก็ไม่มีใครซื้อ
1
วิธีการเข้าคูหาเลือกตั้งของออสเตรเลีย คือ ไปที่หน่วยเลือกตั้ง ที่ไหนก็ได้ในประเทศ แค่แจ้งชื่อ - นามสกุล เจ้าหน้าที่จะถามว่าได้ไปเลือกที่เขตอื่นมารึยัง (ถามทุกครั้ง ฉันก็สงสัยทุกครั้งว่า ถ้าฉันไปเลือกเขตอื่นมาแล้ว เขาจะรู้ไหมนะ ?) และไม่มีการตรวจหลักฐานใด ๆ
ที่หน้าคูหาเลือกตั้ง จะมีคนของพรรคต่าง ๆ มายืนแจก แจกนโยบาย ? ไม่ใช่ค่ะ แจกวิธีการกากันไปเลย คือ ถ้าคุณชอบคุณเชียร์พรรคไหน เขาจะมีไกด์มาเป็นตัวอย่างให้เลยว่าให้กาเบอร์ไหนบ้าง และพอเข้าไปในคูหาแล้วก็กาตามใบที่เขาให้มา หรือจะลอกข้อสอบกันก็ได้ ฉันทำบ่อย เบอร์ไหนไม่แน่ใจฉันก็แอบลอกลุง
แต่ไม่มีเลยที่จะมาซื้อสิทธิ์ขายเสียง รักใครชอบใครกาเบอร์ไหนประกาศออกไปได้เลย ไม่มีการลอบดักยิง ไม่มีทะเลาะกับเพื่อน และถ้าคุณไม่ออกไปเลือกตั้งจะต้องเสียค่าปรับอย่างโหด ทุกคนจึงต้องพร้อมใจออกไปเลือกตั้งกันแบบ 100 %
3
และนี่ก็เป็นวันนั้นเจอนี่สำหรับวันนี้ 6 สิ่งที่ไม่มีในออสเตรเลีย ที่ฉันมีมาฝากกันในวันนี้ค่ะ
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
1
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และบล็อก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา