15 ก.ค. 2021 เวลา 05:30 • ข่าว
“หมอบุญ” เผย ราคาไฟเซอร์ ไม่เกิน 1,300 บาทต่อโดส ยันสัญญาเสร็จเย็นนี้
2
นพ.บุญ ย้ำ กระบวนการเซ็นสัญญาวัคซีนไฟเซอร์เสร็จเย็นนี้ทั้งหมด ยังอุบบอกชื่อหน่วยงานรัฐ รอให้แถลงข่าวเอง เผย ราคาต่อโดสไม่เกิน 1,300 บาท ชี้ราคาเท่าทุนไม่ได้บวกกำไร
18
วันที่ 14 ก.ค. 2564 นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวไทยรัฐทีวี ถึงความคืบหน้าการเซ็นสัญญาซื้อวัคซีน Pfizer จำนวน 20 ล้านโดสว่า
7
การเซ็นสัญญาซื้อวัคซีนจะมีขึ้นในเย็นวันนี้ ซึ่งกระบวนการทุกอย่างจะเสร็จสิ้นในเย็นวันนี้ทั้งหมดเช่นกัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อหน่วยงานรัฐที่จะเป็นตัวแทนซื้อวัคซีนได้ เนื่องจากต้องการให้หน่วยงานเป็นผู้แถลงข่าวเองเพราะจะเป็นผู้นำเข้าวัคซีน ส่วนสถานที่เซ็นสัญญานั้นได้มอบหมายให้ สำนักทนายความของทั้งสองฝ่ายที่เชี่ยวชาญและมีความถนัดเรื่องนี้รับผิดชอบ ขั้นตอนนี้จึงมอบอำนาจให้ดำเนินการไปเลยทั้งหมด
2
นพ.บุญ ยังได้อธิบายถึงไทม์ไลน์หลังจากเซ็นสัญญาเย็นนี้ว่า "หลังเซ็นสัญญากับซัพพลายเออร์เรียบร้อยก็จะให้ผู้นำเข้าวัคซีนประกาศว่านำเข้าอย่างนี้ แล้วทางโน้นก็จะส่งวัคซีนมาให้เลย คงไม่เกิน 1 อาทิตย์หรือ 10 วัน วัคซีนก็จะเข้าประเทศไทย"
9
ขณะที่วัคซีน 20 ล้านโดสที่เข้ามานั้น นพ.บุญ ย้ำเรื่องการจัดสรรว่า หากใครอยากได้ ซึ่งหมายถึงโรงพยาบาลเอกชน จะขายให้ในราคาเท่าทุนไม่ได้บวกกำไร คือไม่เกิน 1,300 บาท เพราะราคาต้นทุน อยู่ที่ 500 กว่าบาท
8
เมื่อบวกภาษีและการขนส่งที่ต้องยอมรับว่าช่วงนี้ค่าขนส่งแพงขึ้น จึงต้องเช็กกับขนส่ง เครื่องบินที่จะขนส่งมา การเก็บ คนรับรวมไปถึงการจ้างกระจายวัคซีนคิดราคาเท่าไรต่อโดส แต่ก็ถือว่าราคานี้ไม่แพงมาก ส่วนโรงพยาบาลรัฐ คิดว่าคงจะไม่มีใครกล้าสั่ง นอกจาก หมอ พยาบาล ที่จะสั่งส่วนตัวมาฉีดเอง
4
อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวดีแน่ แต่ขอให้ได้วัคซีนมาก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน พร้อมมั่นใจว่าจะไม่มีอะไรติดขัดกับสิ่งที่ตนเองกำลังทำเพราะทุกคนก็ทำเพื่อชาติทั้งนั้น ทุกคนรู้ว่าวัคซีนเป็นตัวสำคัญที่จะเปิดประเทศและลดอัตราตาย การเจ็บป่วย ซึ่งนั่นหมายถึงการมีวัคซีนที่ดี ซึ่งตอนนี้ mRNA ก็ดีที่สุดอยู่แล้ว รองลงมาก็ โนวาแวกซ์ ซึ่งจะเข้ามาปลายปี
6
"ต้องให้ผู้ผลิตขายให้แน่ๆก่อนแล้ว จึงนำเข้าขออนุญาตเอาวัคซีนมาประเทศไทย...ไม่ห่วงว่าจะถูกสกัดหรือมีปัญหาจนไม่สามารถนำเอาวัคซีนเข้ามาได้ ถือว่าทำดีที่สุด อย่าไปสนใจมากตอนนี้ต้องช่วยกันหาวัคซีนอย่าไปคิดใครหามา ทุกคนต้องการที่จะฉีดวัคซีนได้เร็วที่สุด" นพ.บุญ กล่าว
2
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา