16 ก.ค. 2021 เวลา 14:00 • หนังสือ
งานเสริมเติมชีวิต 27 วันปั้นฝันให้ทำเงิน
2
ตอนที่ 1 สร้างคลังไอเดีย
เพื่อนๆคิดว่างานหายยากหรือเปล่า โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้และมีโรคระบาด covid-19 ทำให้การหางานยิ่งยากมากขึ้นเป็น 2 เท่า รายได้จากการทำงานก็ลดลง ค่าครองชีพก็ยังแพงขึ้นอย่างต่อเนื่องเกิดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน หนี้สินไม่ได้ชำระ ต้องหาทางออกยังไง หลายคนต้องหางานเสริมเพื่อช่วยเติมเงินในกระเป๋า
ทุกวันนี้รายได้ทางเดียว อาจไม่พอสำหรับค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่าย ฉะนั้นเราจึงต้องขนขวายหารายได้เพิ่มจากการทำงานเสริมอื่นๆเพิ่มขึ้นมา แล้วงานเสริมที่ว่าควรเป็นงานอะไร ลองมาดูตัวอย่างกันในเล่มนี้งานเสริมเติมชีวิตจะทำให้ปั้นงานเสริมออกมาภายใน 27 วัน
1
หนังสือ งานเสริมเติมชีวิต เป็นหนังสือที่บอกเล่าโปรแกรม 27 วันที่ช่วยสร้างงานเสริมที่ทำเงินให้กับเราได้ เริ่มตั้งแต่เกิดไอเดีย คัดกรอง บ่มเพาะ ทดลอง ไปจนถึงการสร้างงานเสริม และต่อยอดจากงานเสริมไปเป็นธุรกิจของเราได้เลย เนื้อหาในหนังสือจะเป็นการบอกเล่าวิธีการสร้างงานเสริมแบบ Step by Step ให้คุณอ่านด้วยทําไปด้วยได้เลย และทำให้คุณมีรายได้เสริมจากงานเสริมภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน
สัปดาห์ที่ 1 คลังไอเดีย
สัปดาห์แรกจะเป็นการศึกษาวิธีสร้างไอเดียทำเงินจนถึงการประมาณกำไรคร่าวๆ
วันที่ 1 ทำนายอนาคต
ให้เราตั้งเป้าหมายว่าหากงานเสริมนี้สำเร็จ ต้องการรายได้เท่าไหร่และจะนำรายได้ไปใช้ทำอะไร
- เป้าหมายที่ 1หาเงินเพิ่มเพื่อจุดประสงค์บางอย่างอาจเป็นเงินก้อนเพื่อซื้อของชิ้นใหญ่ๆสักชิ้นหรือเป็นเงินสำรองฉุกเฉิน
- เป้าหมายที่ 2 สร้างแหล่งรายได้ที่ยั่งยืนและสม่ำเสมอให้คุณภาพชีวิตเปลี่ยนไป
- เป้าหมายที่ 3 สร้างแหล่งรายได้เทียบเท่าหรือมากกว่า รายได้จากงานประจำ
เมื่อเรารู้เราว่าเราต้องการรายได้ที่เท่าไร เราจะได้เลือกไอเดียที่มีความเป็นไปได้ในการสร้างรายได้เท่ากับเป้าหมายที่เราต้องการ
วันที่ 2 รู้วิธีที่เงินงอกงาม
เราต้องดูไอเดียที่เรามี มีความเป็นไปได้มากน้อยขนาดไหน มันจะทำกำไรได้เท่าไร ดึงดูดใจมากแค่ไหน และเป็นไอเดียที่เหมาะสมสำหรับตอนนี้หรือไม่
วันที่ 3 ครุ่นคิด หยิบยืม หรือขโมยไอเดีย
ถ้าเรามองหาความจำเป็น หรือความต้องการของผู้คน ในแต่ละวันที่เราดำเนินชีวิตอยู่ ดูว่าอะไรที่สามารถแปลงไอเดียเป็นรายได้ให้เราได้บ้าง
งานเสริมแบ่งได้ 3 ประเภทหลักๆ คือการขายสินค้าการให้บริการ หรือการเป็นคนกลางในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
ในวันนี้เราต้องคิดไอเดียให้ได้อย่างน้อย 3 ไอเดียที่เข้าเกณฑ์ตามเป้าหมายของเรา
วันที่ 4 ประเมินอุปสรรคและโอกาสของแต่ละไอเดีย
วันนี้เราจะมีขั้นตอนที่เป็นการตรวจสอบอย่างละเอียดยิ่งขึ้น เพื่อดูว่าไอเดียไหนมีแววมากที่สุด
ขั้นตอนการตรวจสอบ
การครุ่นคิด
ถามตัวเองว่างานนี้มีผลประโยชน์อะไรที่ไม่เหมือนใคร และมีความยากแตกต่างจากงานอื่นอย่างไร มองให้ชัดว่าใครจะได้ประโยชน์จากสินค้าของเราและทำไมถึงได้ประโยชน์ เราจะมองเห็นโอกาสอย่างง่ายๆ
หาข้อมูล
การใช้สามัญสำนึกที่เป็นเหตุเป็นผล และการหาข้อมูลเล็กน้อยจากคำถามเหล่านี้ ทำให้ได้รู้ว่าไอเดียใช้ได้จริงหรือไม่
คำถามให้รู้ว่าไอเดียใช้ได้หรือเปล่า
เมื่อเข้าใจแล้วว่าการทำตามไอเดีย มีความยากง่ายขนาดไหน เราก็จะเข้าใจมากขึ้นว่าไอเดียไหนควรเก็บไว้ ไอเดียไหนควรเลือกมาทำต่อ
วันที่ 5 ประมาณกำไรคร่าวๆ
รายได้ที่คาดหวัง-ค่าใช้จ่ายที่คาดไว้ = กำไรที่จะได้
ตัวอย่างงานเสริมให้บริการเช่ารถรายวัน
อัตราค่าเช่ารายวัน :จำนวนเงินที่คนจ่ายเพื่อเช่ารถ
จำนวนวันที่มีการเช่ารถต่อเดือน: จำนวนวันในหนึ่งเดือนที่มีคนเช่ารถ
(1)รายได้จากการเช่าต่อเดือน= อัตราค่าเช่ารายวัน x จำนวนวันที่เช่ารถ
(2)ค่าใช่จ่ายต่อเดือน :ค่าเช่า+ค่าประกัน+ค่าดูแลรักษา+ ค่านายหน้า
กำไรที่จะได้ = (1)รายได้จากการเช่าต่อเดือน - (2)ค่าใช้จ่ายต่อเดือน
สรุปสัปดาห์ที่ 1
ถ้าทำตามขั้นตอนในวันที่ 1 ถึงวันที่ 5 เราจะได้ไอเดียสำหรับงานเสริม เปรียบเทียบข้อจำกัดและโอกาส รวมถึงการคำนวณกำไรที่เป็นไปได้ของแต่ละไอเดีย
สัปดาห์ที่ 2 จะมาต่อกันในบทความต่อไปนะคะ
หนังสืองานเสริมเติมชีวิต 27 วันปั้นฝันให้ทำเงิน คริส กิลเลอโบ เขียน วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา แปล
สำนักพิมพ์ลีฟรีช ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ
ฝากติดตามให้กำลังใจกันด้วยนะคะ
#รีวิวหนังสือ
#เก็บกองรีวิว
โฆษณา