16 ก.ค. 2021 เวลา 07:27 • ความคิดเห็น
ประกันสินมั่นคง...ยกเลิกได้ไหม
ตามหลักการต้องบอกว่า " ได้ " ค่ะ
1
ปกติก็มักจะพิมพ์เป็นตัวเล็กๆแนบท้าย ซึ่งคนส่วนมากก็คงไม่ได้อ่านกัน และพนักงานผู้ขายบางคนก็ไม่ได้แจ้งละเอียด ซึ่งกระบวนการบอกเลิก ก็มักจะมีความคุ้มครองอยู่ 30วัน เมื่อสิ้นสุดก็คืนเงิน โดยหักเบี้ยตามวัน (ซึ่งจริงๆก็ไม่ควรหักหรอก เสียความรู้สึก )
ประเด็นคำถามต่อมา ว่า ฟ้องร้องได้ไหม ?
ฟ้อง"ได้" ค่ะ ที่ คปภ แต่ยากมากค่ะที่จะ "ชนะ"
แน่นอนว่าเงื่อไขการยกเลิกปกติไม่สามารถทำได้ระหว่างปี หากไม่พบกรณีทุจริตเรียกร้องสินไหม แต่กรณีนี้ คือ 30 วันในสัญญาที่ระบุ น่าจะเป็นผลให้ฟ้องชนะยาก
ประเด็นสำคัญต่อมา
อันนี้คือที่น่าห่วงจริงๆ ของเรื่องนี้ !!
การยกเลิกประกัน ครั้งนี้กำลังบอกเราว่า สถานการณ์ โควิด เข้าขั้น worst case แล้ว จนต้องคุมจัดการบริหารความเสี่ยงกันใหม่ บอกเลยว่าเคทเป็นห่วงภาวะแบบนี้มากค่ะ ขอให้เพื่อนๆพ่อแม่พี่น้องดูแลรักษาตัวกันให้ดีๆนะคะ และหวังให้เรามีวัคซีนหรือยาป้องกันนำเข้ามาได้ทันท่วงที
4
ส่วนในด้านมุมมองการลงทุน
แน่นอนว่า บริษัทน่าจะยังไม่ขาดทุนง่ายๆหรอกค่ะ ซึ่งก่อนหน้านี้เคทก็เคยอธิบายไปว่า ทำไม บริษัทพวกนี้ถึงมั่นใจในการออก กรมธรรม์ ลักษณะนี้ เพราะถึงจุดนึงเขาจะยกเลิกสัญญา ค่ะ !!
1
ถ้ายังไม่ถึงจุดเสี่ยง เขาก็ยังคงรับกินเบี้ยจ่าย
ซึ่ง ณ วันนั้นมันก็ไม่ต่างอะไรจากการ Bet เลย ที่บ่อนมีอัตราชนะสูง แต่พอมาถึงจุดที่ความเสี่ยงเพิ่มขึ้น บริษัทประกันจะไม่เสี่ยงรับคุ้มครอง
กรณีบริษัทอื่นๆจะยกเลิกตามไหม อาจจะไม่ถึงขนาดนั้นค่ะ แต่อาจจะปิดรับความเสี่ยงของกลุ่มที่เสี่ยงสูง เช่น พนักงานโรงงาน
เคทเดาเอาว่า เป็นไปได้ที่ สินมั่นคง เองมีกรมธรรม์กับบริษัทที่มีพนักงานในพื้นที่เสี่ยงเยอะ ลักษณะของการทำประกันมักเป็นแบบเหมาทั้งบริษัท
(และ กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ พ่อค้าแม่ค้า ในตลาด ซึ่ง ก็มักจะทำกันเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ อันนี้คือ เคทประมาณการณ์เอาเองนะคะ ไม่ใช่ข้อเท็จจริง)
ส่วนของ บริษัทอื่นๆ อาจจะไม่ได้มีกลุ่มเหล่านี้มาก
อย่างไรก็ตาม การยกเลิกแบบนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดูไม่ดี และอาจเสียฐานลูกค้าได้ หากไม่เร่งชี้แจงและแก้ไขสถานการณ์ ในระยะสั้นมีเอฟเฟคต่อผู้ถือหุ้นอย่างแน่นอน
คร่าวๆประมาณนี้ค่ะ เพื่อนๆมีข้อเสนอแนะหรือข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ เชิญได้เลยนะคะ แลกเปลี่ยนกัน
ป.ล. บทความนี้ไม่ได้มีเจตนาชี้นำใดๆ และเป็นเพียงความคิดเห็นบางแง่มุม ที่ไม่ครบถ้วน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณณาญในการอ่านให้มากๆนะคะ อย่าเชื่อทันที
1
มิ้วๆ
โฆษณา