16 ก.ค. 2021 เวลา 13:39 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘The Believer’
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยตุณรัฐธีร์ ชาญชินปวิณณัช
หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยเรื่องความเชื่อ ความเชื่อที่นำไปสู่ความฝัน
ความเชื่อที่นำคุณนินอยประสบความสำเร็จ ทั้งจากตนเองและได้ประสบพบเจอมา
การเอาชนะความเชื่อเก่าๆ เอาชนะความกลัว กล้าที่จะฝัน กล้าที่จะมีความหวัง
แล้วลงมือทำอย่างเต็มที่ แล้วประสบความสำเร็จในแบบที่เราเชื่อ
หนังสือเล่มนี้เป็นชุดที่ 4 ของซี่รี่ย์คุณนินอยครับ ใครอยากให้รีววเล่มไหนเป็นพิเศษก่อนหน้าบอกกันได้ครับ ^^
ที่ผมชอบที่สุดคือ รู้จักให้กำลังใจตัวเอง เพราะหากเราให้กำลังใจตัวเองไม่ได้ เราจะไปช่วยเหลือผู้อื่นอย่างไร
ทำให้ผมคิดว่า ตัวเราในตอนนี้นี่แหละ คือกำลังใจที่สำคัญที่สุด
2
ในบทก่อนสุดท้ายได้มีการพูดถึง Lisa Blackpink ด้วยครับ
ผมอ่านจนมาสะดุดคำว่า โอบามา ทำให้ผมอยากเป็นผู้นำ แต่ลิซ่าคือคนที่ทำให้อยากประสบความสำเร็จมากขึ้นครับ
ชีวิตของทั้งคู่ผ่านการต่อสู้มามากมาย คุณนินอยจึงเข้าใจได้เป็นอย่างดี
สุดท้ายแล้ว ผมคิดว่าเล่มนี้อ่านรอบเดียวคงเก็บเนื้อหายังไม่หมดด้วยซ้ำ เพราะรายละเอียดเยอะมาก
แต่ละย่อหน้าเปี่ยมด้วยพลังและกำลังใจ มันกระแทกและให้กำลังใจไปพร้อมกัน
เพราะอุปสรรค ความล้มเหลว หรือสิ่งใดก็ตามล้วนแพ้พ่ายเมื่อเจอกับใจที่ยิ่งใหญ่ของเราครับ
4
แนะนำให้อ่านเลยครับ เพราะการถ่ายทอดของผม มันคือการสรุป แต่การได้อ่านเล่มจริงๆ
ผ่านการเล่าเรื่องของคุณนินอยจะทำให้เห็นภาพได้มากกว่านั่นเองครับ(ผมจะเก็บรายละเอียดไปปรับปรุงการสรุปผมด้วยครับ)
โดยผมจะสรุปมาบางส่วนของหนังสือ ยังมีรายละเอียดมากมายที่ซ่อนอยู่ในเล่ม
ใครอยากจะให้ผมสรุปเพิ่ม คอมเมนท์บอกกันได้นะครับ
5 ระบบความเชื่อพิชิตความฝัน
1 แกนความเชื่อ
ลองถามตัวเองว่า ชีวิตคือ...?
คำตอบในช่องว่านั้นคือ แกนมุมมอง ทัศนคติ ความเชื่อ การดำเนินชีวิต และการตัดสินใจของเรา
แต่ละคนไม่เหมือนกัน การเติบโตจึงไม่เหมือนกันตาม
ลองคิดกันดูว่าแกนความเชื่อแบบไหนจะทำให้เราประสบความสำเร็จครับ
ชีวิตคือการทำงานหนัก ชีวิตคือการสำรวจ ฯลฯ แล้วแต่เราเลือกเลยครับ
2 สภาวะอารมณ์
โดยคุณนินอยได้แบ่งไว้ 10 ระดับ ระดับที่ไม่ควรต่ำกว่าคือระดับที่ 8 ถ้าอยากประสบความสำเร็จ
นั่นคือ พร้อมเข้าปะทะและลงมือทำตลอดเวลา รู้สึกมุ่งมั่น หนักแน่นและพร้อมจะแลกเพื่อความสำเร็จ
ซึ่งในแต่ละระดับจะเปลี่ยนจากภายนอกและภายใน
ภายนอก เช่น การเดิน การวิ่ง
ภายใน เช่น การหาอาหารสมอง และสิ่งที่เราชอบ
ทั้ง 2 อย่างจะทำให้เราเปลี่ยนข้ามสเตจหรือระดับสภาวอารมณ์ทั้ง 10 ขั้นได้ครับ
ที่ผมชอบมากๆคือ ถามตัวเองว่า มีวิธีที่จะทำให้เรามีความสุขอย่างไรบ้าง และเขียนมันไว้ครับ
สิ่งที่จะทำให้เราเปลี่ยนสเตจได้ดีที่สุดคือ การให้นั่นเองครับ
2
3 แหล่งข้อมูลในการสร้างความเชื่อ
เป็นหลักฐานยืนยันความเชื่อในวันที่เราต้องตัดสินใจ
ฃมาจาก 3 แหล่ง คือ จากการฟัง ประสบการณ์ตนเองและจินตนาการ
แต่ทั้ง 3 แหล่งนี้ สิ่งที่ทรงพลังที่สุดนั่นคือการสร้างประสบการณ์ในตนเองครับ
2
4 คำถามเรียกสติ
เป็นคำถามเรียกสติหลังจากที่เราผิดหวังหรือต้องการพลังเพื่อสู้ต่อ
เป็นการเรียกสติกลับมายังปัจจุบัน
เช่น สิ่งที่เราทำอยู่ตอนนี้จะทำให้เราเข้าใจความฝันหรือไม่
สิ่งที่เรากังวลอยู่นี้ผ่านไป 5 ปีเราจะยังกังวลอยู่ไหม เป็นต้นครับ
3
5 คุณค่าที่สำคัญต่อชีวิต
เรียงลำดับความสำคัญของคุณค่าให้ถูก
คุณค่าในชีวิตของแต่ละช่วงวัยก็เปลี่ยนแปลงได้
เช่น ในช่วงชีวิตทำงานจะเน้นคุณค่าที่ความสำเร็จมากกว่าความสงบ
แต่เมื่อสำเร็จเราสามารถเปลี่ยนไปเป็นความสงบมากกว่าได้
คุณค่าเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ทำให้รู้ว่าเรากำลังมุ่งหน้าไปทางใด
หากหลงทางก็กลับมาตั้งหลักได้นั่นเองครับ
นี่คือ 5 ความเชื่อที่สร้างศรัทธาไม่ให้ตก มีแต่เสริมพลังเรา
และสร้างคามเชื่อของเราให้มั่นคงนั่นเองครับ
เราจะสร้างความหวังอย่างไร
1
1 ความหวังเป็นทางที่เราต้องสร้าง
คามหวังนั้นมันคือสิ่งที่ทำให้เรากลายเป็นผู้ชนะได้
เพียงเราเชื่ออย่างหมดใจ หากเราไม่หมดใจ ทุกอย่างจะดีขึ้น
เพราะชีวิตมีรางวัลให้คนมีความหวังเสมอครับ
1
2 ต้องเปลี่ยนวิธีคิด
เพราะชีวิตจะให้เราตามในสิ่งที่หวัง
หากเรามีความหวัง ชีวิตก็จะมีพลังและมีแต่สิ่งดีๆ
เรียนรู้จากเมื่อวานเพื่อทำให้ตัวเราในวันนี้ดีขึ้นอีกครับ
3 หมั่นซอยเป้าหมายและลงมือทำสม่ำเสมอ
เพราะหากเรามีแต่ความหวังไม่ลงมือทำมันก็เท่านั้นครับ
พลังความหวังจะเพิ่มจากผลลัพธ์ที่เรานำมาลงมือทำทุกวันๆ
เป็นชัยชนะเล็กๆที่จะช่วยเพิ่มกำลังใจให้เราครับ
1
7 การตัดสินใจเปลี่ยนอนาคต
1 ตัดสินใจเลือกชีวิตที่เติบโตและพัฒนา
ทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราครับ
2 ตัดสินใจเริ่มวันนี้
เป็นการลงทุนเพื่อพรุ่งนี้และอนาคตที่ดีกว่าเดิมของเราครับ
1
3 ตัดสินใจเป็นคนที่สอนได้
มีประโยคนึงครับที่ชอบมากของโค้ชจอห์น วูดเดน
‘สิ่งที่คุณเรียนรู้หลังจากที่คุณรู้หมดแล้วต่างหากที่สร้างความแตกต่าง’
การตัดสินใจแบบนี้จะหมายความว่าเราจะสามารถเติบโตได้ตลอดเวลานั่นเองครับ
4 ตัดสินใจไม่ยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆ
ตัดสินใจที่จาร้างความสำเร็จใหม่ๆดดยไม่ยึดติดกับของเก่า คือการเติบโตที่ดีที่สุดครับ
5 ตัดสินใจเป้นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต
จัดเวลาการเรียนรู้ให้กับตนเองในทุกๆวัน
เติบโตด้วยอาหารสมองวันละนิดๆครับ
6 ตัดสินใจวางแผนและมีแผนพัฒนาตนเอง
ผลลัพธ์จะดีมากขึ้นเมื่อเราวางแผน
คุณนินอยจึงแบ่งวันละชั่วโมงศึกษาในแต่ละวัน ในแต่ละเรื่องที่สนใจครับ
7 ตัดสินใจเปลี่ยนความรู้เป็นการลงมือทำ
ทุกครั้งที่เรียนรู้ใหม่ๆ ให้คิดว่าเราจะสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ที่ไหนได้บ้าง ใช้เมื่อไหร่ ใครควรจะรู้ความรู้นี้ครับ
7 ขั้นตอนเอาชนะความกลัว
1 ยอมรับว่าความกลัวของแต่ละคนไม่เท่ากัน
2 ความกลัวคือกระบวนการพัฒนาตนเอง
ลองเปลี่ยนคำว่าความกลัว เป็น เรื่องใหม่ ดูแล้วจะพบว่าน่ากลัวน้อยลงครับ
3 เติมไฟในสิ่งที่ทำ
นั่นคือการที่เราความฝันชัดเจนมากๆ มันจะลดความกลัวได้ครับ
4 โฟกัสกับสิ่งที่เราควบคุมได้
เราไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ แต่สามารถตัดสินใจไม่ให้มันมากระทบกับเราได้ครับ
5 สร้างนิสัยลงมือทำและสะสมนิสัยผู้ชนะ
หมั่นลงมือทำ สร้างความรู้สึกภูมิใจเล็กๆแล้วจะเป็นตัวหล่อหลอมความฝันของเราครับ
6 ความกลัวคือสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเอง
7 ใช้ชีวิตกับความเชื่อและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ
ฝึกให้ใช้ชีวิตด้วยความกล้า เตรียมพร้อม และความกลัวจะเล็กลงเรื่อยๆครับ
7 อาวุธจัดการความล้มเหลว
1 เรียนรู้และเห็นคุณค่า
คุณค่าของความล้อมเหลวคือทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น
และคนที่ไม่เคยล้มเหลวคือคนที่ไม่เคยทำอะไรนั่นเองครับ
2 ไม่เอาน่า อย่าคิดมาก
ฝึกให้เราหยุดคิด อยู่กับปัจจุบัน
บมเรียนชีวิตจะเปลี่ยนเป็นเก่งกล้าและท้าทายครับ
3 ใช้ความล้มเหลวมาเตือนสติ
บางครั้งความล้อมเหลวอาจมาเตือนเราเพราะเรากำลังประมาท
หรือกำลังเลินเล่อกับความสำเร็จ
ให้เราใช้ทัศนคติหาคุณค่าของความล้มเหลวดูครับ
4 ทำไมถึงเป็นแบบนั้น
ยิ่งทำงานเป็นทีม ควรหาว่า ‘ทำไม’ ถึงเกิด มากว่าผิดเพราะ ‘ใคร’ ครับ
บทเรียนที่เราได้เรียนรู้คืออะไร เราจะแก้ไขอย่างไรได้บ้าง
5 ใช้ความล้มเหลววัดการเติบโต
ความสำเร็จวัดจากการที่เราล้มเหลวกี่ครั้ง
มันคือการบอกว่า เราลุกขึ้นหลังจากล้มลงมาแล้วกี่ครั้งนั่นเองครับ
6 มองภาพกว้างและระยะยาว
ไม่ว่าคุณจะล้มเหลวมาอย่างไร ให้มองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของภาพใหญ่ที่เป็นความฝันของเราครับ
7 ไม่ยอมแพ้
ไม่ยอมแพ้ ไม่ท้อถอย สู้ไม่เลิก
นี่คือความแตกต่างระหว่างคนที่ไปไม่ถึงแล้วล้มเลิก และ คนที่ไม่ท้อถอยจนถึงวันที่ประสบความสำเร็จครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา