17 ก.ค. 2021 เวลา 05:19 • สุขภาพ
กฎการนอนหลับ 90 นาที
เป็นกฎการนอนแบบช่วยคนที่นอนน้อยและผักผ่อนไม่เพียงพอให้หลับสนิทได้ และสามารถใช้กับคนที่นอนเยอะแต่นอนได้ไม่มีประสิทธิภาพด้วยเช่นกัน ถือว่าเป็นเทคนิคการนอนที่ช่วยได้และมีประโยชน์เป็นอย่างมาก
2
กฎการนอนหลับ 90 นาที
ปกติคนเราจะนอนหลับพักผ่อนที่ 8-10 ชั่วโมงต่อวัน การนอนน้อยไปหรือมากไปจะทำให้ร่างกายไม่กระปรี้กระเปร่า ซึ่งการนอนหลับแบบวงจร (cycle) เรียกว่า หลับลึก หลับตื้น เป็นการนอนแบบ 90 นาที ต่อ 1 วงจร เราจะหลับเป็นรอบๆตลอดทั้งคืน ทั้งคืนเราจะใช้เวลาประมาณ 5 รอบ เพราะหากเราตื่นในช่วงหลับลึกก็จะรู้สึกงัวเงีย ไม่ยอมตื่น กลายเป็นขี้เซาและหงุดหงิด หากตื่นตอนหลับตื้น เราจะสามารถตื่นได้ง่ายเพราะร่างกายถึงเวลาตื่นแล้ว และจะไม่รู้สึกงัวเงีย ถือว่าครบรอบการนอนแบบ cycle โดยไม่ต้องเลื่อนนาฬิกาปลุกอีกแล้ว
การนอนของคนเราปกติเเบ่งเป็น 2 ช่วง
1. ช่วงการนอนที่ไม่มีการกลอกตาอย่างรวดเร็ว
NON Rapid eye movrmont - NREM
แบ่งย่อยได้อีก 3 ระยะ
1.) ระยะเริ่มหลับ หรือหลับตื้น สมองจะทำงานช้าลง ถ้าถูกปลุกทันทีจะไม่งัวเงีย บางทีก็รู้สึกยังไม่ได้นอน ระยะนี้ใช้เวลา 5-10 นาที
2.) ระยะช่วงรอยต่อระหว่างเร่มหลับกับหลับลึก เป็นระยะที่กระตุ้นการทำงานของสมอง เเละถ้าตื่นในช่วงนี้ขจะไม่งัวเงีย ระยะการนอนใช้เวลาประมาณ 20 นาที
3.) ระยะช่วงนี้จะหลับลึกที่สุด ร่างกายจะพักผ่อนมากที่สุด ระยะนี่จะมีการหลั่งของ growth hormone ถ้าตื่นในระยะนี้ร่างกายจะงัวเงีย อ่อนเพลียมากที่สุด ช่วงนี้ใช้ระยะเวลา 20 นาที
1
2. ช่วงการนอนที่กลอกตาอย่างรวดเร็ว
Rapid eye movrmont - REM
1
ใช้เวลาประมาณ 1 ใน 4 ของระยะการอนทั้งหมด เป็นช่วงที่สมองเราทำงานใกล้เคียงตอนตื่น
วิธีกำหนดเวลานอน
ด้วยการยึดหลักการนอนหลับ 90 นาที หลับยังไงให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี สามารถดูเวลาตามนี้ได้และนำไปปรับใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตของตนเอง
หากเราต้องการตื่นนอนเวลา ตี 5
เวลาที่เราควรเข้านอน คือ 21.30 น. / 23.00 น. / 00.30 น. / 02.00 น.
หากเราต้องการตื่นนอนตอน 6 โมงเช้า
เวลาที่เราควรเข้านอน คือ 21.00 น. / 22.30 น. / 24.00 น. / 01.30 น.
หากเราต้องการตื่นนอนตอน 7 โมงเช้า
เวลาที่เราควรเข้านอน คือ 22.00 น. / 23.30 น. / 01.00 น. / 02.30 น.
หากเราต้องการตื่นนอนตอน 8 โมงเช้า
เวลาที่เราควรเข้านอน คือ 23.00 น. / 00.30 น. / 01.30 น. / 03.30 น.
สรุปการนอน 90 นาที
เวลาการนอนหลับในเเต่ละครั้งระยะช่วงที่ 1 2 3 NREM จะใช้เวลาประมาณ 80 นาที เเละช่วง REM 10 นาที วงจรการนอน ( การหลับ 1 รอบ ) ใช้เวลาทั้งหมด 90 นาที
ถ้าเราหลับสบายโดยไม่มีอะไรมารบกวนจะนอนได้ 5 รอบ หรือประมาณ 7 ชั่วโมงเพราะเเบบนี้เราไม่จำเป็นต้องนอนครบ 5 รอบก็ได้ ก็สามารถเอากฎการนอนหลับ 90 นาที นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะช่วยให้เรานอนหลับแล้วตื่นมาอย่างเต็มที่พร้อมทำงานในทุก ๆ วัน
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา