16 ส.ค. 2021 เวลา 11:28 • ธุรกิจ
Social Enterprise (SE) มีดีอย่างไร?
1
Social Enterprise (SE) หรือ “วิสาหกิจเพื่อสังคม” เป็นรูปแบบการจดทะเบียนกิจการรูปแบบใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมและมุ่งเน้นความมีธรรมาภิบาลทางธุรกิจ เช่น ใส่ใจในสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งผู้ถือหุ้น คู่ค้าและลูกค้า
1
ธุรกิจ SME สามารถยื่นลงทะเบียนขอจดรูปแบบกิจการให้เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมได้กับทางหน่วยงานผู้รับผิดชอบที่มีชื่อว่า “สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม” (สวส.) ภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2562
 
ผู้ประกอบการสนใจ ให้เขียนรายงานสรุปยื่นไปยังหน่วยงานดังกล่าว โดยอธิบายว่า รูปแบบธุรกิจที่ดำเนินอยู่สร้างประโยชน์ต่อสังคมอย่างไร เช่น ทำธุรกิจแปรรูปอาหารโดยอาศัยวัตถุดิบภายในชุมชนเพื่อให้เกิดการจ้างงานและเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในชุมชน เป็นต้น
1
⛳ ข้อดีของการจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม
คือ สามารถเปิดระดมทุนให้มีนักลงทุน ประชาชนทั่วไป หรือกองทุนวีซี สามารถเข้ามาร่วมลงทุนได้ โดยไม่จำเป็นต้องรายงานต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อให้การระดมทุนเป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
ทั้งนี้วิสาหกิจเพื่อสังคมจะต้องนำผลกำไรที่เกิดขึ้นไม่น้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ไปใช้เพื่อสร้างคุณประโยชน์แก่สังคมต่อไป ส่วนที่เหลืออีก 30 เปอร์เซ็นต์ สามารถจ่ายปันผลคืนให้กับผู้ถือหุ้นได้ แต่ไม่สามารถจ่ายปันผลเกิน 30% ของกำไรสุทธิได้ เพราะจะไม่ถือว่าเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมนั่นเอง
และสำหรับ บริษัท องค์กรธุรกิจ หรือบริษัทมหาชน ใดก็ตาม ที่ให้การสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมไม่ว่าจะรูปแบบใด เช่น การสนับสนุนเงินทุน จะสามารถนำวงเงินนั้นไปใช้ลดหย่อนภาษีนิติบุคคลได้
1
ซึ่งจุดประสงค์เพื่อให้องค์กรธุรกิจที่มีความเข้มแข็งให้การสนับสนุนกิจการเพื่อสังคมอีกทอดหนึ่ง
2
โดยสิทธิพิเศษดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ภาคธุรกิจขนาดกลางขนาดเล็กหันมาปรับรูปแบบธุรกิจให้สร้างประโยชน์ต่อสังคมมากขึ้น ขณะเดียวกันยังมีโอกาสที่จะได้รับการระดมทุนจากองค์กรธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งถือว่าได้รับประโยชน์กันทุกฝ่าย
 
ทุกธุรกิจสามารถปรับรูปแบบธุรกิจให้มีความเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมได้โดยที่ยังคงรูปแบบธุรกิจหลักเอาไว้อยู่
1
แต่อย่างไรเสีย พึงระลึกเสมอว่าสิทธิประโยชน์นั้นไม่ควรจะเป็นวัตถุประสงค์หลักในการเปลี่ยนองค์กรให้เป็นวิสาหกิจเพื่อสังคม เพียงเพราะสิทธิประโยชน์จูงใจ แต่ควรทำด้วยใจที่เป็นกุศลจริงๆ
1
แนวโน้มของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันรวมถึงอนาคต ความใส่ใจเรื่องของสังคมและสิ่งแวดล้อม จะมีความสำคัญมากขึ้น ไม่ใช่แค่ถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) เท่านั้น แต่จะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจหลักเลยทีเดียว
💦.....นอกจากนี้ ทางภาคตลาดทุนและสถาบันการเงินก็เริ่มให้ความสำคัญกับกิจการเพื่อสังคมมากขึ้น และจะมีการยกประเด็นเพื่อสังคมมาเป็นส่วนหนึ่งของการพิจารณามากขึ้นด้วย
Cr. sethailand
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณทุกๆ กำลังใจที่มีให้กันเสมอค่ะ
🌷🌷❤❤🙏🙏🙏🙏❤❤🌷🌷

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา