17 ก.ค. 2021 เวลา 09:03 • ไลฟ์สไตล์
ขยะออสเตรเลีย เขาเก็บกันยังไง ?
สวัสดีค่ะคุณผู้อ่านที่รัก วันนั้นเจอนี่ก็กลับมาพบกับคุณผู้อ่านอีกแล้วนะคะ กับเรื่องที่เป็นสาระบ้างไม่สาระบ้างสลับกันไป
วันนี้ฉันจะมาชวนคุณผู้อ่านคุยเรื่องขยะกันค่ะ สำหรับวิธีการเก็บขยะในออสเตรเลีย เอ๊ะ ! เขาทำกันยังไง จะเหมือนหรือแตกต่างจากที่อื่นไหม ไปดูกันค่ะ
อย่างแรก ฝ่ายผู้ทิ้ง เราจะต้องคัดแยกขยะออกเป็น 3 ชนิดนะคะ หรือบางบ้านอาจแยกละเอียดมากกว่านี้ แต่อย่างน้อย ๆ คือ 3 ชนิดค่ะ
ชนิดแรกคือขยะทั่วไป หรือที่เรียกว่า General waste ไม่ว่าจะเป็นขยะในครัว เศษอาหาร ขยะที่ทิ้งแล้วทิ้งเลยไม่สามารถนำกลับมาใช้อีก ก็จะลงถังขยะทั่วไปค่ะ
ชนิดต่อมาคือขยะรีไซเคิล Recycle กระดาษ แก้ว และพลาสติก อะไรก็แล้วแต่ที่สามารถนำไปใช้ใหม่ได้จะลงถังรีไซเคิล สำหรับพลาสติกจะมีแยกย่อยออกไปอีกว่า ชนิดไหนรีไซเคิลได้ ชนิดไหนรีไซเคิลไม่ได้ ซึ่งจะละเอียดมาก ขอพูดแค่รวม ๆ ว่าขยะพลาสติกก็แล้วกันนะคะ
ชนิดต่อมาคือขยะสีเขียว Green waste หรือขยะจากสวนนั่นเอง ใบไม้แห้งสีน้ำตาลก็ได้นะคะ ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นสีเขียวอย่างเดียว คือขยะที่มาจากสวน กิ่งไม้ ใบไม้ เศษหญ้า เหล่านี้ได้หมดค่ะ กระถางพลาสติกพัง ๆ ไม่ได้นะคะ ต้องเป็นสิ่งที่มาจากธรรมชาติเท่านั้นค่ะ
ทุกบ้านจะมีถังขยะ 3 ใบ แยกประเภทชัดเจนว่าขยะแบบไหนลงถังใบไหน ทุกสัปดาห์จะมีรถขยะเข้ามาเก็บขยะถึงหน้าบ้าน
รถขยะทำงานโดยคนขับรถเพียงคนเดียว ไม่ต้องมีผู้ช่วย วิธีการก็คือ จะมีมือยักษ์ยืนออกมาจากตัวรถ แล้วจับถังขยะทั้งถังยกขึ้น แล้วเทขยะเข้าไปในรถ การควบคุมมือยักษ์ก็ทำโดยคนขับรถนั่นเองค่ะ
เพราะมีคนขับรถมาคนเดียว เขาจึงขอร้องให้ทุกคนช่วยกันวางถังขยะชิดริมถนน และไม่ใส่ขยะจนล้น เพราะคนขับรถจะไม่สามารถลงจากรถไปจัดการกับถังขยะของเราได้ ฉะนั้นเราต้องช่วยอำนวยความสะดวกให้เขาทำงานได้ง่ายที่สุด
ขยะแต่ละชนิดจะแยกรถมาเก็บ ฉะนั้นบางวันอาจมีรถขยะแล่นเข้ามาถึง 3 คันเลยทีเดียว ถ้าเผอิญวันเก็บไปตรงกัน
สำหรับที่ว่าบางบ้านอาจมีแยกละเอียดไปกว่าขยะทั้ง 3 ชนิดที่ว่ามาแล้ว นั่นก็คือ ขยะเศษอาหาร บางบ้านจะแยกเอาไว้ทำปุ๋ยหมัก และขยะถุงพลาสติก ซึ่งไม่นับเป็นขยะรีไซเคิล แต่สามารถนำไปทิ้งที่ถังหน้าซุปเปอร์มาร์เก็ต ทางซุปเปอร์มาร์เก็ตจะนำถุงพลาสติกเหล่านั้นไปรีไซเคิลทำถุงช้อปปิ้ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเก็บขยะของรัฐบาล
และยังมีขยะชิ้นใหญ่ ซึ่งต้องนำไปทิ้งยังสถานที่รับทิ้งขยะ ซึ่งต้องเสียตังค์ค่อนข้างแพง หรือจะรอ 1 วันในหนึ่งปีที่ทางเขตจะมาเก็บขยะชิ้้นใหญ่ให้ฟรี แต่ปีนึงมีแค่วันเดียว
นี่ก็เป็นเรื่องราวของขยะในออสเตรเลียนะคะ อ้อ ยังมีขยะอีกประเภท ที่เป็นขยะยังใช้ได้ เช่นเสื้อผ้า ของเหลือใช้ พวกนี้จะไปไหน ? ฉันจะกลับมาเล่าในบทความถัด ๆ ไปนะคะ สำหรับวันนี้ขอจบเรื่องขยะไว้แค่นี้ก่อนค่ะ
จนกว่าจะพบกันใหม่ค่ะ
หนังสือแปลงถุงพลาสติกเป็นของเล่น https://raka.is/r/8WbK
ถังขยะอัจฉริยะ https://raka.is/r/rBNM
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
และบล็อก www.anattaland.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา