18 ก.ค. 2021 เวลา 06:27 • ไลฟ์สไตล์
ตะลุยหาแบรนด์เนมในร้านมือ 2 ออสเตรเลีย ได้ของใหม่แต่จ่ายน้อยกว่า 10 เท่า
คุณลูกชายเป็นหนุ่มแล้ว เริ่มรู้จักเสื้อผ้าแบรนด์เนม เอาไปใส่โชว์สาว เอ๊ยไม่ใช่ !!! ใส่อยู่บ้านเฉย ๆ นี่แหละ ไม่ได้โชว์ใครแต่มีความรู้สึกว่าอยากจะใส่
วันก่อนลูกชายมาถามว่า พาไปเดินร้าน Op shop ได้ไหม จะไปหาซื้อเสื้อผ้า พอดีว่างอยู่ก็เลยได้ไปกัน (คลิปนี้ถ่ายเมื่อก่อนเมลเบิร์นล็อคดาวน์นะคะ ตอนนี้ร้านปิดค่ะ)
ร้าน Op shop คืออะไร ?
Op shop เป็นคำย่อเรียกสั้น ๆ ตามสไตล์คนออสซี่ มาจากคำเต็ม ๆ ว่า Opportunity shop ค่ะ แปลเป็นไทยอีกทีคือ ร้านแห่งการให้โอกาส หรือจะแปลให้ทันสมัยก็จะได้ว่า "ร้านปันสุข" ค่ะ
ร้านออฟ ช็อป เป็นร้านขายของมือ 2 ที่มีคนบริจาคมา และรายได้จากการขายก็จะเข้าชุมชนหรือองค์กรการกุศล พนักงานร้านล้วนเป็นอาสาสมัคร
ในร้านจะมีของตั้งแต่สากกะเบือ ไปจนถึงเรือรบ (ของเล่น 😁) จัดจำหน่ายในราคาราคาจะถูกมาก ๆ ร้านที่อยู่ในเมืองอาจแพงกว่าหน่อยเพราะต้องเสียค่าเช่าร้านสูงที่กว่า แต่ถ้าเป็นร้านแถบบ้านนอกนี่แทบจะแจกกันเลยทีเดียว บางร้านไปซื้อแค่ 1 ดอลล่าร์ ได้ขนมปังแถมมาอีก 2 ปอนด์
แต่ไม่ใช่ว่าร้านออฟ ช็อป จะมีแต่ของเก่านะคะ แบรนด์เนมใหม่ใสกิ๊กก็มี ถ้าไม่รีบร้อนมีเวลาคุ้ย ก็จะเจอของดีในราคาประหยัดได้เสมอค่ะ
วันนี้คุณลูกชายตาดีมาก กวาดมาซะเกือบหมดร้าน แบรนด์เนมดัง ๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น Polo Ralph Lauren, Tommy Hilfiger, Nike, Adidas ซึ่งทุกตัวที่เลือกมายังเป็นของใหม่ ป้ายราคายังแปะอยู่เลย
ถามว่าทำไมถึงมีเสื้อใหม่แบรนด์เนมมาอยู่ในร้านมือ 2 ได้ ?
คนออสซี่ไม่หวงของ อาจจะซื้อมาแล้วใส่ไม่ได้ หรือได้เป็นของขวัญมาแล้วไม่ชอบ เขาก็จะบริจาคเลย เอาไปใส่ตู้รับบริจาคที่หน้าร้าน ทางร้านเอาไปขายได้เงินก็เอาไปช่วยการกุศล อย่างร้านนี้เป็นร้านของกาชาดออสเตรเลีย รายได้ก็เข้าสภากาชาดค่ะ
หมดไปเกือบครึ่งวัน ได้เสื้อมา 10 กว่าตัว ในราคาที่ถูกและยังมีโปรซื้อ 2 แถม 1 อีกด้วย
ทั้งหมดนี้ ถ้าเป็นราคาเต็มก็คงกระเป๋าฉีกไปถึงปาปัวนิวกีนี แต่วันนี้ฉันจ่ายไปเพียงไม่ถึง 100 ดอลล่าร์ ก็ราว ๆ 2 พันกว่าบาทเท่านั้นเองค่ะ ได้เสื้อใหม่ให้หนุ่มหล่อใส่ไปได้อีกทั้งปี คุ้มจริง ๆ คุ้มทุกสิ่ง คุ้มกว่าแฟลตปลาทอง
อยู่ออสเตรเลีย หรือเที่ยวออสเตรเลีย เจอร้านที่ด้านหน้าเขียนว่า Op shop เร่เข้าไปได้เลยนะคะ แล้วคุณจะพบความสุขในการชอปปิ้งที่แท้ทรู ชอปสนุกจัง จ่ายตังค์ไปนิดเดียว
หรือถ้าคุณมีของเหลือใช้ สภาพยังดูได้ เสื้อผ้าคับไปแล้ว เอาไปบริจาคกันได้ เป็นการสร้างรายได้ สร้างโอกาสให้กับชุมชนค่ะ
เสื้อโปโล Lacoste https://raka.is/r/0Vma
เสื้อเชิ้ต Lacoste https://raka.is/r/EM3x
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35 https://bit.ly/3g5QoC3
และบล็อก www.anattaland.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา