18 ก.ค. 2021 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารอบตัวมีแต่คนคิดเหมือนกับเรา?
1
มีคำกล่าวที่ว่า ‘Surround yourself with like-minded people’ หรือ ให้อยู่กับคนที่คิดเหมือนกัน ชอบเหมือนกัน ทำเหมือนกันเข้าไว้ เพราะจะช่วยสร้างความรู้สึกปลอดภัย มั่นใจ กล้าที่จะทำในสิ่งต่างๆมากขึ้น แต่ว่าการที่ถูกรายล้อมไปด้วยผู้คนที่คิดเหมือนกันนั้นดีจริงหรือ?
[ อันตรายที่ซ่อนอยู่แบบไม่รู้ตัว ]
‘มันง่ายมากที่จะทำให้เราหยุดอยู่กับที่’ เพราะการอยู่กับความคิดที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้เลิกมองหาความแตกต่าง จนรู้สึกพอใจในสิ่งที่มีอยู่
และการที่คนรอบข้างเชื่อเหมือนกัน ทำเหมือนกัน จะยิ่งทำให้เชื่อว่าความคิดและการกระทำนั้นถูกต้อง เพราะทุกคนก็คิดเหมือนกันหมด จนมองไม่เห็นโลกอีกมุม ลืมคิดไปว่าทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีสองด้านเสมอ
เมื่อไม่มีความเห็นต่างก็จะทำให้เลิกสงสัย เลิกตั้งคำถามในสิ่งที่เชื่อว่าสิ่งนี้ยังถูกอยู่หรือไม่ เหมือนถูกปิดกั้นการรับรู้ให้เชื่อแต่เรื่องเดิมๆ
1
[ จริงๆแล้วควรถูกรายล้อมด้วยผู้คนที่มีทัศนคติที่ดี ใจกว้าง มีมุมมองความคิดหลากหลาย ต่างประสบการณ์ ต่างความสนใจ ซึ่งจะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น โดยที่เราเองก็ต้องรับฟังความเห็นต่างด้วย ]
3
การที่ได้ตั้งคำถามอยู่เสมอว่า ทำไม? เพราะอะไร? จะทำให้เราคอยมองหาสิ่งที่ดีที่สุด เพราะทุกสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จึงควรพยายามหาข้อดีข้อเสียของแต่ละอย่างแล้วตัดสินใจเลือกเชื่อ เลือกทำ ด้วยตัวเอง โดยไม่ลืมที่จะติดตามความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เพราะสิ่งที่ดีวันนี้ อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีในวันข้างหน้าก็ได้
2
เพิ่งได้ไปถกเถียงแลกเปลี่ยนประเด็นเรื่องวัคซีนและระบบภูมิคุ้มกันกับคนที่ต่อต้านการฉีดวัคซีน (anti-vaccine) เขาบอกว่าวัคซีน ไม่สำคัญเท่าการรักษาระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือ โดยมีการให้ความรู้เรื่องภูมิคุ้มกันประกอบด้วย แต่เมื่ออ่านดูแล้วพบว่าเป็นความรู้ทางวิชาการที่ผิด อาจจะไม่ผิดทั้งหมด แต่ถูกบ้างผิดบ้างปนกันไป จึงได้คอมเมนต์กันไปมาซะยืดยาว สุดท้ายก็ได้อธิบายในประเด็นที่เขาสับสนไป
[ หลังจากนั้นมีคนส่งข้อความมาถามว่า unfriend เลยไหม ก็เลยตกใจแล้วตอบไปว่า ไม่นะ จะ unfriend ทำไม ]
2
ทำให้มานั่งคิดว่าการที่เลิกเป็นเพื่อน หรือ unfriend ใครเพราะเขาคิดไม่เหมือนเรานั้นดีจริงหรือ การที่รอบตัวมีแต่คนคิดเหมือนกันจะสร้างโลกแบบไหน จะทำให้ความคิดถูกปิดกั้นมากแค่ไหน
1
การได้รับรู้ความเห็นที่ไม่เหมือนกัน ทำให้เห็นโลกอีกมุมหนึ่ง เข้าใจว่าคนอื่นคิดแบบไหน ทำแบบไหน เชื่อแบบไหน อย่างเรื่องคนต่อต้านวัคซีน ก็ทำให้รู้ว่า อ่อ คนนี้เขามีความเข้าใจผิดอยู่นะ เขาเลยเชื่อแบบนี้ ซึ่งต่อไปอาจจะมีโอกาสได้พูดคุยกับคนที่มีความเข้าใจถูกต้องทุกอย่าง แต่ยังเลือกต่อต้านวัคซีนก็ได้ ซึ่งก็น่าสนใจว่าทำไมเขาถึงคิดแบบนั้น
เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนความคิดใครให้เชื่อเหมือนกัน เพราะความหลากหลายคือธรรมชาติ แค่ยอมรับในธรรมชาติ และทำความเข้าใจ เพราะเราก็มีจุดยืน มีความเชื่อของตัวเองเช่นกัน
1
แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ความเชื่อ ความเห็นของแต่ละคน ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของคนส่วนรวม เมื่อนั้นจึงควรเกิดการถกเถียงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหาทางออกร่วมกัน อาจจะไม่ถูกใจคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไปเสียทุกอย่าง ขอแค่ให้การตัดสินใจนั้นอยู่บนพื้นฐานความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เป็นธรรม ประกอบไปด้วยความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ก็เชื่อว่าทุกคนจะยอมรับการตัดสินใจนั้นได้
1
แต่ถ้ายังมีคนส่วนมากไม่ยอมรับการตัดสินใจนั้น จึงควรคิดทบทวนว่าการตัดสินใจนั้นมาจาก ‘ความรู้’ ‘ความเข้าใจ’ ‘โดยชอบธรรม’ และเป็นไปด้วย ‘เจตนาดี’ ‘บริสุทธิ์ใจ’ โดยแท้หรือไม่ และ หาทางออกร่วมกันต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา