20 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
#Lockdown อย่างไรให้มีความสุข
เมื่อวันที่เราได้ยินว่าจะใช้มาตรการล็อกดาวน์แบบเข้มข้น มีเคอร์ฟิว ร้านอาหารปิดสองทุ่ม ไม่เดินทางข้ามจังหวัด นู่นนี่นั่น ... เรารู้สึกเหมือนถูกลิดรอนอิสรภาพ ถูกลิดรอนความสุข ทำให้รู้สึกอึดอัดอย่างบอกไม่ถูก
… แต่จะว่าไป จริงๆเราก็ล็อกดาวน์ตัวเองมาสักพักใหญ่ๆแล้ว เราออกไปข้างนอกเท่าที่จำเป็น เราไม่นั่งทานที่ร้าน เราไม่เดินทางข้ามจังหวัด และกลางคืนเราก็ไม่ได้ออกไปไหน
Image by LEEROY Agency from Pixabay
มันคือใจของเราล้วนๆเลย ที่ทำให้คิดไปแบบนั้น ที่ทำให้รู้สึกอึดอัด เพราะใจเราทำให้คิดไปเองว่าถูกบังคับ ทั้งๆที่เราก็ปฏิบัติด้วยความสมัครใจตลอดมา
เพราะฉะนั้นด่านแรกเลยที่จะทำให้เรามีความสุขในช่วงเวลาล็อกดาวน์ได้ ก็คือ ปรับ mind set ของตัวเองค่ะ
ปรับใจของเรา และ ลองดูสิว่าที่บ้าน มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกมีความสุข มีความสนุก ขึ้นมาได้บ้าง
วันนี้เราจะมาแชร์ไอเดียที่จะทำให้ช่วงเวลาล็อกดาวน์คลายความน่าเบื่อลง คลายความเครียดลง และอาจจะได้ ความสุข ความเพลิดเพลิน มาเติมสีสันให้กับชีวิต
1
➡️ 1. เขียนอะไรสักอย่าง
แน่นอนว่า สำหรับเรา ก็คือการที่นั่งเขียนบทความลง Blockdit นี่แหละค่ะ มันเพลิดเพลิน รู้สึกว่าได้ใช้เวลาไปอย่างมีความหมาย และมันก็ทำให้เราได้ฝึกฝนการเขียนอีกด้วยค่ะ
➡️ 2. อ่านหนังสือดีๆสักเล่ม
การที่ได้อ่านหนังสือดีๆสักเล่ม เป็นการผ่อนคลายในอีกรูปแบบหนึ่ง ทั้งยังได้เติมเต็มจิตใจอย่างบอกไม่ถูก จะสั่งซื้อหนังสือที่น่าสนใจมาอ่านสักเล่ม หรือ หยิบหนังสือที่ชอบมาอ่านซ้ำอีกก็ดีไม่น้อยเช่นกันค่ะ
➡️ 3. ดูหนังเรื่องโปรด ดูหนังดีๆ
การที่ได้นอนดูหนังดีๆบ้าง ก็ทำให้เราเพลิดเพลินไปกับมัน หรือ จะหยิบหนังเรื่องโปรดมาดูอีกรอบก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว จะตื่นเต้น จะขำ หรือจะซึ้ง เราก็เลือกได้ตามอารมณ์
➡️ 4. เล่นเกมส์
ลองหยิบเกมส์มาเล่นกับคนในครอบครัว อาจจะเป็น board game หรือ เป็นเกมส์ในเครื่องเล่นก็ได้ค่ะ เราชอบเล่นเกมส์ “Overcooked” ใน PlayStation กับลูกชาย … ได้ความเพลิน แถมด้วยเสียงหัวเราะ
➡️ 5. ต่อจิ๊กซอว์
ถึงเวลาที่ต้องสั่งซื้อจิ๊กซอว์มาอีกรอบ เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลยค่ะ สำหรับช่วงเวลาที่ต้องอยู่บ้านยาวๆ ตั้งแต่มีโควิดมานี้ เรากับลูกต่อจิ๊กซอว์กันไปหลายแผ่นแล้วค่ะ
➡️ 6. ทำอาหาร ทำขนม
ตั้งแต่โควิดระลอกแรกเป็นต้นมา ทำให้เราได้ลองทำเมนูใหม่ๆหลายอย่างเลยค่ะ ทำเมนูที่คนในครอบครัวชอบ ได้ความสุขและความอร่อย ทั้งคนทำ ทั้งคนชิม เลยล่ะค่ะ
1
➡️ 7. เคลียร์บ้านให้เรียบร้อย แยกไว้สำหรับบริจาค
ปกติทุกคนคงไม่ค่อยมีเวลามากนักในการรื้อบ้าน รื้อข้าวของ ช่วงเวลานี้แหละค่ะ คือช่วงเวลาสำหรับการจัดเก็บทุกอย่างให้เรียบร้อย และ คัดแยกของที่ไม่ใช้แล้วสำหรับบริจาค มูลนิธิรับบริจาคบางที่เขามีบริการมารับของถึงบ้านด้วยนะคะ
➡️ 8. บ้านสะอาดด้วยฝีมือเรา
เมื่อเรามีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น เราก็จะเห็นจุดสกปรกต่างๆที่ถูกหมกเม็ดมานาน ช่วงนี้จัดการทำความสะอาดเลยค่ะ ทำให้บ้านเงางามด้วยฝีมือเรา สะอาดกว่าเดิม ได้ออกกำลังกาย แถมยังไม่เสี่ยงโควิดจากแม่บ้านด้วยนะคะ
➡️ 9. ตีแบดมินตัน
ช่วงเวลาแบบนี้มีกีฬาเพียงไม่กี่อย่างที่สามารถเล่นได้ที่บ้าน หนึ่งในนั้นก็คือ แบดมินตัน เชื่อว่าทุกคนคงตีแบดกันพอได้นะคะ หยิบไม้แบดกันเลยค่า เราจะได้ออกกำลังกายกันบ้าง ร่างกายเราจะได้แข็งแรง พร้อมต่อต้านเชื้อโรค
➡️ 10. ทำสวน ปลูกต้นไม้
ข้อนี้เป็นข้อเดียวที่เราไม่ได้ทำ เนื่องจากว่าเราอยู่คอนโด แต่เราคิดว่ามันน่าจะสนุกมากเลยนะคะสำหรับคนที่มีพื้นที่สวน ต้นไม้ดอกไม้คงจะเจริญเติบโตขึ้นเป็นพิเศษเชียวแหละค่ะ เพราะว่าช่วงเวลานี้ ทุกคนคงมีเวลาดูแลมันเป็นอย่างดี
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนไม่เบื่ออยู่บ้านกันนะคะ มาทำให้การอยู่บ้านมีความสุขกันเถอะ
อย่าลืมรักษาสุขภาพและสุขอนามัยกันด้วยนะคะ … ขอให้ทุกคนปลอดภัยค่า
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะคะ ขอบคุณทุกกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา