2 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
#สร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง … HOW TO?
หากตอนนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่มีความมั่นใจในตัวเอง หรือ ต้องการเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง วันนี้เรามีเทคนิคดีๆมาฝากกันค่ะ
Image by Pexels from Pixabay
ความมั่นใจในตนเองเป็นสิ่งหนึ่งที่จะสร้างความภาคภูมิใจในตนเอง ซึ่งความภาคภูมิใจในตนเองนี้ สามารถนำไปสู่ความสุขได้ในอีกรูปแบบหนึ่ง
ไปดูกันค่ะ ว่ามีเทคนิคอะไรบ้างที่จะเสริมสร้างความมั่นใจ …
➡️ 1. รู้จักความกลัว และ เผชิญหน้ากับมัน
คนเรามักจะกลัวกับสิ่งใหม่ๆที่เรายังไม่คุ้นชิน และความกลัวของตัวเองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่มาปิดกั้นความมั่นใจของเรา
ลองคิดถึงสิ่งที่เรากลัว ….. เช่น กลัวการพูดในที่สาธารณะ
การที่เรากลัวการพูดในที่สาธารณะอาจมีสาเหตุมาจาก การที่เรายังไม่มีโอกาสได้ฝึกฝนมากพอ
ขอยกตัวอย่างเรื่องการข้ามถนนมาเปรียบเทียบให้เห็นภาพนะคะ ครั้งแรกๆที่เราต้องข้ามถนนคนเดียว เราย่อมมีความกลัว เราไม่มั่นใจว่าเมื่อไหร่คือจังหวะที่ควรข้าม เราประเมินความเร็วของรถที่กำลังมาไม่เป็น แต่เมื่อเราได้ฝึกฝนการข้ามถนนไปเป็นหลายสิบ หลายร้อยครั้ง ความกลัวแบบที่มีในตอนแรกก็จะหายไป เราสามารถข้ามถนนได้อย่างมั่นใจ
Image by Pexels from Pixabay
เพราะฉะนั้นการพูดในที่สาธารณะของเราอาจจะยังไม่ได้ถูกฝึกฝนมากพอ จึงทำให้เรากลัวมัน
ให้เราหาโอกาสฝึกฝนมันมากขึ้น อาจจะเริ่มจากเล็กๆก่อน เพื่อที่วันหนึ่งความกลัวนี้จะถูกขจัดให้หายไปเช่นเดียวกับการข้ามถนน
➡️ 2. รู้จักข้อดี และ ชื่นชมกับมัน
ในสมองของคนเรามักเลือกที่จะจดจำสิ่งที่ไม่ดีมากกว่าสิ่งที่ดี เราจึงมักมีปัญหาในการที่จะระบุข้อดีหรือจุดแข็งของตัวเอง
แต่ให้เราลองคิดอย่างละเอียดถี่ถ้วนถึงข้อดีของตัวเอง แม้ว่าอาจจะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆน้อยๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องฟังดูยิ่งใหญ่
Image by Free-Photos from Pixabay
เช่น ยิ้มง่าย เข้ากับคนอื่นง่าย เป็นผู้ฟังที่ดี มีน้ำใจชอบช่วยเหลือ เรียนรู้เร็ว มีความอดทนสูง ไม่โกรธง่าย สามารถทำหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน ทำอาหารอร่อย เป็นคนละเอียดอ่อน เป็นพ่อแม่ที่ดี เป็นลูกที่ดี ฯลฯ
ในขณะเดียวกันให้เราจดข้อดีๆต่างเหล่านี้ไว้ และให้เราอ่านมันบ่อยๆ เพื่อย้ำเตือนกับตัวเองว่า “นี่แหละคือจุดแข็งในตัวฉัน นี่แหละคือสิ่งดีๆที่ตัวฉันมี” แล้วยิ้มให้กับมันซะ
➡️ 3. รู้จักข้อด้อย พัฒนาและยอมรับมัน
คนเราทุกคนล้วนมีข้อด้อยด้วยกันทั้งนั้น แม้กระทั่งคนที่เราคิดว่าเพอร์เฟคที่สุด เก่งที่สุด พวกเขาก็มีข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป
จากที่บอกไปในข้อที่แล้วว่า สมองของเรามักจดจำสิ่งที่ไม่ดีได้มากกว่า เพราะฉะนั้นเราคงคิดได้ไม่ยากสำหรับข้อด้อย หรือจุดอ่อน ของเรา
ให้เราจดรายการข้อด้อยทั้งหมดของเราออกมา โดยให้ทำแยกเป็นสองฝั่ง คือ ฝั่งที่สามารถแก้ไขได้ กับ ฝั่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้
รายการที่อยู่ในฝั่งที่แก้ไขได้ และที่สำคัญก็คือ เราอยากจะแก้ไข ให้เราทำตารางเวลาพัฒนาเพื่อที่เราจะได้รู้สึกว่าเราได้เปลี่ยนแปลงไปแล้วถึงจุดไหน
Image by Karolina Grabowska from Pixabay
เช่น “การไม่มีความอดทน” เราอาจจะเลือกทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งเพื่อพัฒนาความอดทนของเรา แล้วเขียนบันทึกสิ่งที่ได้ทำ โดยเริ่มจาก 1 สัปดาห์, 2 สัปดาห์, 1 เดือน, 2 เดือน, 3 เดือน, 6 เดือน, 9 เดือน จนถึง 1 ปี
ส่วนรายการที่อยู่ในฝั่งที่ไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น ตัวเตี้ย ไม่ชอบเสียงของตัวเอง ครอบครัวไม่สมบูรณ์ เป็นต้น รายการเหล่านี้เป็นสิ่งที่เรารู้ดีว่าเราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้เลย เพราะฉะนั้นยอมรับมันซะ ว่านี่แหละคือตัวเรา หากจะว่าไปตามความจริงแล้ว ไม่มีใครที่สนใจในข้อด้อยเหล่านี้ของเรามากนักหรอก นอกจากตัวเราเอง
“Your worst enemy is yourself”
(ศัตรูตัวฉกาจของคุณ ก็คือ ตัวคุณเอง)
➡️ 4. หยุดเปรียบเทียบกับผู้อื่น
ในโลกของ social media ทำให้เราเห็นความเป็นไป เห็นไลฟสไตล์ ของผู้อื่นมากขึ้น
และบางครั้งมันก็อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบตัวเรากับคนอื่นๆ “ดูเขาสิ ออกรถคันใหม่อีกแล้ว” “ดูเขาสิ ได้ไปเที่ยวที่สวยๆตลอดเลย” “ทำไมเขาหุ่นดีจัง ใส่เสื้อผ้าอะไรก็ดูดีไปหมด”
Image by SplitShire from Pixabay
ต้องยอมรับความจริงว่า ต้นทุนชีวิตของแต่ละคนไม่เท่ากัน หยุดใส่ใจกับเรื่องของคนอื่น หยุดเปรียบเทียบระหว่างตัวเรากับคนอื่น และหันมาภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเราเป็น สิ่งที่ตัวเรามี มุ่งมั่นและพัฒนาข้อด้อยของเรา และ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
➡️ 5. ลองทำสิ่งใหม่ๆ และ พิชิตมัน
เมื่อเราได้ทำสิ่งใหม่ๆ อาจเป็นสิ่งง่ายๆ ไม่ต้องยากถึงขนาด mission impossible และให้เราทำมันจนสำเร็จ
หากเราได้ทำอะไรบางอย่างเล็กๆน้อยๆ ทำบ่อยๆ ค่อยๆสำเร็จไปเรื่อยๆๆ เมื่อวันเวลาผ่านไป สิ่งเล็กน้อยเหล่านี้จะช่วยสร้างทั้งความภาคภูมิใจและความมั่นใจให้กับตัวเอง
Image by Aline Ponce from Pixabay
ลองหาอะไรใหม่ๆทำดูค่ะ ทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน เช่น ปลูกดอกไม้จากเมล็ดให้เกิดดอก ทำขนมจนเพื่อนๆชิมแล้วบอกว่าอร่อย วิ่งทุกวัน วันละ 5 กม. เป็นต้น
➡️ 6. ช่วยเหลือผู้อื่น
พออ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนอาจสงสัยว่าการช่วยเหลือผู้อื่นมันเกี่ยวอะไรกับการสร้างความมั่นใจในตนเอง
เชื่อหรือไม่ว่า การที่เราได้ช่วยทำอะไรบางอย่างเพื่อใครสักคนนั้น มีผลประโยชน์ในทางอ้อมด้วย นั่นก็คือ ทำให้เรารู้สึกสุขใจ รู้สึกตัวเราเป็นประโยชน์ ซึ่งนำมาสู่ความภาคภูมิใจในตัวเอง และสุดท้ายยังได้เสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองอีกด้วย
Image by PublicDomainPictures from Pixabay
การช่วยเหลือผู้อื่นอาจเป็นเพียงการช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆ เช่น ช่วยสอนญาติผู้ใหญ่ถึงวิธีใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆในมือถือ อ่านหนังสือเสียงเพื่อคนตาบอด เป็นอาสาสมัครช่วยเก็บขยะในที่สาธารณะ เป็นต้น
ถึงแม้เราอาจหวังผลในทางอ้อมจากการช่วยเหลือผู้อื่น แต่นั่นมันก็ไม่ได้ผิดอะไร เพราะสุดท้ายแล้วมันก็คือการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ช่วยเหลือสังคม
➡️ 7. แต่งกายให้ดูดีอยู่เสมอ
จริงอยู่ว่าการแต่งกายเป็นแค่เพียงเปลือกนอก แต่ในความเป็นจริงคนเรานั้นมักวัดคนจากสิ่งเปลือกๆเป็นอย่างแรก
เพราะฉะนั้นการแต่งกายให้ดูดีก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
Image by Free-Photos from Pixabay
การแต่งกายให้ดูดีไม่จำเป็นต้องแต่งตัวตามเทรนด์ ตามแฟชั่น แต่แต่งให้เข้ากับตัวเอง ดูสะอาด และที่สำคัญ แต่งให้เข้ากับกาลเทศะ
แล้วยืดอก เดินอย่างมั่นใจ เพียงแค่นี้ ก็ดูดีแล้วล่ะค่ะ
Self Confidence (ความมั่นใจในตัวเอง) เป็นบ่อเกิดของ Self-Esteem ซึ่งก็คือ ความภาคภูมิใจในตนเอง คือการเห็นคุณค่าในตัวเอง โดยไม่ว่าตัวเองจะมีรูปร่างหน้าตาเช่นไร
หากมี Self-Esteem เพียงพอ นั่นก็คือจุดเริ่มต้นของความสุขที่เกิดจากภายใน เป็นความสุขที่ยั่งยืน และไม่มีใครสามารถพรากไปจากเราได้
มนุษย์ทุกคนต่างก็มีคุณค่าในตน อยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นหรือไม่
เนื้อหาบางส่วนอ้างอิงมาจาก https://youtu.be/RWbX958xwCA
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่ต้องการสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองนะคะ
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกกำลังใจจากทุกคนค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา