18 ก.ค. 2021 เวลา 11:04 • อาหาร
🤔ทำไม…เมนูบ้านๆธรรมดาๆ แต่อร่อย😋 💜อาจจะเป็นรสชาติที่คุ้นเคย 💜อาจจะเป็นเพราะเราได้นั่งกินข้าวอยู่กับคนที่บ้าน 💜อาจจะเป็นเราเลือกสรรวัตถุดิบที่ดี สด ใหม่ สะอาด
💜หรืออาจจะเป็นเพราะมีหลายๆเหตุผล…😊แต่ murf เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะมีข้อนึงที่น่าจะตรงกัน นั่นก็คือ “ อาหารที่เราทำนั้น ใส่ใจเลือกวัตถุดิบ ทำง่ายๆ เน้นอร่อยๆ ตามรสชาติของคนที่เราอยากทำให้เขากิน😋 “ นั่นคือสิ่งที่เรียกกันว่า การใส่ใจไปลงในอาหารเพื่อคนที่เรารัก🥰แม้จะเป็นเพียงเมนูธรรมดาๆพื้นบ้านๆแต่บอกเลย… มันโคตรอร่อยมากๆ😋😋😋
วันนี้… murf 🐱ก็มีเมนูบ้านๆทำง่ายๆมาฝากเพื่อนๆอีกหนึ่งเมนูค่ะ ที่อาจจะทำให้หลายๆคนได้เมนูเพิ่มขึ้นมาบนโต๊ะอาหารอีก 1 เมนู นั่นก็คือ “แกงเทโพ “ ค่า😋😍😍
แกงเทโพอร่อย😋แซ่บ
“แกงเทโพ” เป็นอีกนึงเมนูแกงที่สามารถทำได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แถมอร่อยแซ่บ แกงรสเข้ม ออกรสเปรี้ยวหวาน😋กินกับข้าวสวยร้อนๆ🍚🌾บอกเลยว่า ข้าว1จานคงไม่พอ55🤣🤣
🤔🤔แกงเทโพ~ปลาเทโพ มันเกี่ยวกันมั้ยน๊า..?? กล่าวกันว่า…😊เทโพ เป็นชื่อปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง บริเวณท้องปลามีมันมาก นำมาปรุงเป็นแกงเทโพแล้ว ก็จะทำให้อร่อยกว่าใช้ปลาหรือเนื้อสัตว์ชนิดอื่น เพราะเนื้ออร่อย
ขอบคุณภาพสวยๆจาก Passat.com
รูปร่างของปลาเทโพคล้ายกับปลาสวาย ซึ่งเป็นปลาสกุลเดียวกัน แต่ปลาเทโพจะมีจุดดำเหนือครีบอก หลังเป็นสีน้ำเงินปนเทา หัวสีเขียวอ่อน ช่วงท้องเป็นสีเงิน
💜ส่วนคำว่า “แกงเทโพ” นั้น ได้มีการกล่าวถึงแกงเทโพในกาพย์เห่เรือชมเครื่องคาวหวาน บทพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ในตอนหนึ่งได้กล่าวว่า “ เทโพ พื้นเนื้อทอง เป็นมันย่องล่องลอยมัน น่าซดรสครามครัน ของสวรรค์เสวยรมย์”
💜ดังนั้น หากกล่าวถึง”แกงเทโพ” สรุปใจความสำคัญตามสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคกลาง แล้วนั้น ถือว่าเป็นแกงประเภทแกงชักส้ม เครื่องแกงประกอบด้วยพริกแห้ง,ตระไคร้,ข่า,รากผักชี,พริกไทย,หอม,กระเทียม,เกลือ,กะปิ,ปรุงรสด้วยน้ำปลา,น้ำส้มมะขาม,น้ำตาล ส่วนเนื้อสัตว์ที่ใส่มักเป็นปลาเทโพ ผักที่นำมาใส่จะเป็นผักบุ้งเท่านั้นถึงจะเข้ากัน ครั้งครั้งจึงเรียก แกงเทโพ ว่า แกงเทโพยอดผักบุ้ง🥰 …แต่ในปัจจุบันปลาเทโพหายากมากขึ้นจึงมักใช้หมูสามชั้นแทนปลา จึงเรียกว่า แกงหมูเทโพ 😍ส่วนชื่อของปลาเทโพกับชื่อของแกงเทโพนั้น ใครมาก่อนกันไม่มีหลักฐานแน่ชัด😀😂
👱🏻‍♀️มาค่ะ…ก่อนที่จะเลยเวลาอาหารมื้อเย็นของวันนี้😀😄(18.00น) murf จะมาแบ่งปันสูตรแกงเทโพในสไตล์ของmurt ค่ะ ที่ใช้หมูสันนอกแทนหมูสามชั้น เพราะเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบมันหมูจึงเลี่ยงใช้หมูสามชั้น😅 ส่วนผสมมีดังนี้นะคะ
🌶ส่วนผสมพริกแกง : พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง ตะไคร้ ผิวมะกรูด(ใส่นิดเดียวพอค่ะเดี๋ยวกลิ่นจะฉุนเกินไป ใส่ประมาณ 1/2 ช้อนชา) เกลือป่นนิดหน่อย สูตรนี้ไม่ใส่กะปิค่ะ
🥘ส่วนผสมของแกงเทโพ : กะทิกล่อง ผักบุ้งไทย หมูสันนอก น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย ซอสหอยนางรม ผงปรุสรส ซีอิ้วขาว เกลือป่น น้ำมะขามเปียก ใบมะกรูด
เตรียมเครื่องแกงให้พร้อม😋หั่นหมูพอดีคำ
👱🏻‍♀️วิธีทำ 1. นำพริกแห้ง กระเทียม ตระไคร้ ผิวมะกรูด ไปโขลกในครกใส่เกลือป่นเล็กน้อย โขลกพอแหลก จึงใส่หอมแดงลงไปโขลกอีกทีจนละเอียด
2. หั่นผักบุ้งไทยเป็นท่อนๆเลือกเฉพาะส่วนที่ยังอ่อน ล้างล้ำให้สะอาดแช่น้ำไว้ จากนั้นล้างเนื้อหมูให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ตั้งหม้อใช้ไฟกลางแล้วเทกะทิลงไป รอให้กะทิเดือดและแตกมันจึงใส่พริกแกงลงไปผัด ยีให้พริกแกงให้เข้ากับกะทิ ผัดไปเรื่อยๆจนเริ่มส่งกลิ่นหอม จากนั้นจึงใส่เนื้อหมูลงไปผัดให้เข้ากับพริกแกง
3. พอหมูเริ่มสุก ให้ค่อยๆเติมกะทิและน้ำเปล่าลงไป(สูตรนี้ใช้กะทิกล่อง) จากนั้นเร่งไฟแรงขึ้น ปรุงรสด้วย น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว ผงปรุงรส เกลือป่น น้ำมะขามเปียก ปรุงตามใจชอบ ชิมดูว่าได้รสเปรี้ยวหวานเค็มกลมกล่อมหรือยัง😋
4. พอน้ำแกงเดือดจัด ให้ใส่ผักบุ้งลงไปใช้ตะหลิวกดๆให้ผักบุ้งจมน้ำแกง แล้วปิดฝาหม้อไว้สัก 3 นาที จากนั้นเปิดฝา เมื่อผักบุ้งสุกดีให้ฉีกใบมะกรูดใส่ลงไป3-4 ใบ คนให้เข้ากันอีกครั้ง หลังจากนั้น ปิดไฟตักใส่ชามแล้วรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆจ้า😋😋
ห๊อม…หอม😋กลิ่นพริกแกง
รสชาติที่เปรี้ยว หวาน มัน เค็ม กลมกล่อม และยังหอมจากใบมะกรูด
กลมกล่อม 🤤อร่อยแซ่บในรสชาติที่เราชอบ
ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : silpa-mag.com
โฆษณา