22 ก.ค. 2021 เวลา 04:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โควิดจะถ่างความเหลื่อมล้ำในไทย (ที่มากอยู่แล้ว) ให้มากไปกว่าเดิมอีก
ถ้าให้เข้าแถวจัดอันดับความรวยจน คนไทยที่ยืนอยู่หัวแถว 1% แรก ถือครองเงินและทรัพย์สินไปแล้ว 67% ของทั้งประเทศ ในขณะที่ 50% ท้ายของแถวถือครองเพียงแค่ 1.7% ส่วนหางแถว 10% สุดท้ายไม่มีเลย
หรือถ้ามองในแง่ที่ดิน คนไทยที่ยืนอยู่หัวแถว 5% แรก ถือครองที่ดินในประเทศไปแล้ว 80% ส่วน 75% นับจากหางแถวไม่มีชื่อถือครองที่ดินด้วยซ้ำ
ตัวเลขเหล่านี้เป็นตัวเลขที่มีมาก่อนโควิด แสดงให้เห็นว่าไทยมีความเหลื่อมล้ำสูงมาตั้งแต่แรก และแน่นอนว่า ผลกระทบจากโควิดจะถ่างช่องว่างความเหลื่อมล้ำนี้ให้มากไปกว่าเดิม
ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา ภาคการส่งออกของไทยได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิด และที่ดูเหมือนจะน่ากังวลกว่านั้น คือผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ที่ไทยพึ่งพิง GDP ในสัดส่วนค่อนข้างสูง ยังไม่นับรวมถึงธุรกิจร้านค้าในประเทศ ที่ต้องปิดตัวไปอย่างฐาวร พร้อมกับลูกจ้างที่ตกงานเป็นจำนวนมาก ในขณะที่อัตราการเติบโตของ GPD ไทยรั้งอันดับท้าย ๆ ของอาเซียนมาตั้งแต่ปี 2014 อยู่แล้ว
จริงอยู่ที่สถานการณ์โควิดกระทบต่อคนทุกชนชั้น ไม่มากก็น้อย แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ครับว่าคนจน คนหาเช้ากินค่ำ จะโดนผลกระทบหนักมากกว่าใครเพื่อน
ผลกระทบของโควิดในครั้งนี้ จะเริ่มไล่หวดตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็ก และคนตัวเล็กตัวน้อยไปก่อน มีการคาดการณ์ว่าตลาดแรงงานครึ่งล่าง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานเปราะบาง จะได้รับผลกระทบนี้เต็ม ๆ ในสัดส่วนที่สูงกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ
ถ้าจะพูดให้เห็นภาพคือ ลูกจ้างรายวัน ผู้ใช้แรงงาน ลูกจ้างในธุรกิจขนาดเล็ก ฯลฯ จะถูกตัดเงินเดือน ถูกหยุดงาน ถูกไล่ออกก่อนเป็นด่านแรก ๆ และแน่นอนว่าพวกเขาไม่มีฟูกให้ล้มตัวลงไปนอนรอให้วิกฤติผ่านพ้นไป มิหนำซ้ำผลกระทบของพวกเขา ยังอาจจะกระทบต่อสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัวอีกทอด
แม้ว่าจะมีเงินเยียวยาจากภาครัฐอยู่บ้าง แต่เราก็ไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าพอเพียงต่อความอยู่รอด โดยเฉพาะนโยบายที่มีการใช้ช่องทาง Digital เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งคนกลุ่มนี้แทบจะเข้าไม่ถึง ทำให้ไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างจริงจัง
ถัดจากแรงงานกลุ่มเปราะบาง แรงงานที่ต้องเปลี่ยนมาทำงานที่บ้านก็ต้องโดนผลกระทบไม่มากก็น้อย จากผลการสำรวจพบว่า ครอบครัวที่มีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 16,667 บาทต่อเดือน มีเพียง 3% เท่านั้นที่มีคอมพิวเตอร์และมีอินเตอร์เน็ตใช้งานที่บ้าน นั่นหมายความว่าหลายคนต้องมีต้นทุนในการทำงานที่เพิ่มขึ้น หรือหลายคนไม่สามารถทำงานได้ ยังไม่นับรวมถึงครอบครัวที่มีเด็กต้องเรียนออนไลน์ และต้องแย่งกันใช้ทรัพยากรในส่วนนี้
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ จะถ่างช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวยในไทยให้มากไปกว่าเดิม ประเทศไทยจะมีความเหลื่อมล้ำสูงมากขึ้น คนที่จนอยู่แล้ว ก็จะยิ่งจนไปกว่าเดิม และหลายคนที่ยังไม่จน ก็จะถูกผลักให้กลายไปเป็นคนจนโดยปริยาย ในขณะที่คนรวย แม้จะโดนผลกระทบอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ก็ยังถือครองเงินและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก และยังสามารถอยู่รอดต่อไปได้ มิหนำซ้ำ บางรายอาจจะรวยมากขึ้นจากวิกฤติการณ์โควิดด้วยซ้ำ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
✒ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
โฆษณา