20 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
‘หมอบุญ’ ยังคงยืนยันอีก 2 วันมีข่าวดี รอหน่วยงานรัฐที่เป็นตัวกลางเจรจาแถลง ย้ำพูดอะไรไม่ได้หวั่นถูก ก.ล.ต. เล่นงาน
6
เช้าวันนี้ (20 กรกฎาคม) บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จํากัด และ ไบออนเทค ได้ลงนามสัญญาร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิดจำนวน 20 ล้านโดส สำหรับปี 2564 ให้กับประเทศไทย โดยมีแผนกำหนดการส่งมอบในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งดีลการจัดซื้อดังกล่าวทำให้โลกโซเชียลต่างถามหาความคืบหน้าถึงดีลของ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ (THG) ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
10
ทีมข่าว THE STANDARD WEALTH ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง นพ.บุญ ซึ่งยังคงยืนยันว่าได้ตรวจสอบเอกสารสัญญาระหว่างกันและลงนามเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะมีข่าวดีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการในอีก 2 วันข้างหน้า พร้อมกับระบุว่ายังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ เพื่อเป็นไปตามหลักปฏิบัติของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
15
“ตอนนี้ยังให้ข้อมูลอะไรเพิ่มไม่ได้ เพราะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามแผนงาน คาดว่าในอีก 2 วันก็น่าจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการโดยหน่วยงานรัฐที่เป็นตัวแทนเจรจากับตัวแทนผู้นำเข้า” นพ.บุญ กล่าว
4
อย่างไรก็ตาม เพจ เยอรมันอินไซต์-Germany Insights โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ไบออนเทคยืนยันกับกระทรวงสาธารณสุขไทย ไม่มีอำนาจเจรจาส่งวัคซีนให้ไทย เพราะไม่ใช่พื้นที่รับผิดชอบ​
1
“​อันนี้เป็นข่าวที่ลูกเพจส่งมาให้จากในไทย ซึ่งได้เห็นว่ามีจดหมายของ Michael Bradshaw ที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายซัพพลายเชนและการผลิตของบริษัท BioNTech SE แนบมาด้วย ซึ่งก็เขียนชัดเจนให้กับกระทรวงสาธารณสุขไทย เนื้อหาก็ตรงกับที่ Pfizer ชี้แจงผมมา ซึ่งสำนักข่าวอิศราเขียนดังนี้​”
3
4
“สำนักข่าวอิศรารายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดสำนักข่าวได้รับข้อมูลเอกสารอีเมลที่สก็อต แบรดชอว์ ผู้อำนวยการด้านกฎหมายห่วงโซ่อุปทานและการผลิตของบริษัทไบโอเอ็นเทค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ส่งให้กับบุคลากรระดับสูงในกระทรวงสาธารณสุข โดยมีรายละเอียดของอีเมลดังนี้​
3
​​
1
“เราได้รับการยืนยันจากรายงานของสื่อที่ระบุว่า นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวอ้างว่าตัวเขานั้นสามารถที่จะนำเข้าโดสวัคซีนป้องกันโควิดยี่ห้อ Comirnaty จากบริษัทไบโอเอ็นเทค หรือจากบริษัทคู่ค้าของเราที่ชื่อว่า ฝอซันฟาร์มา ​
8
​​
“เราจึงขอนำเรียนว่า บริษัทไบโอเอ็นเทคนั้นไม่ได้เป็นผู้ที่ทำหน้าที่เจรจาการจัดส่งวัคซีนโควิดให้กับประเทศไทย สิทธิ์การจัดส่งวัคซีนให้กับประเทศไทยนั้นตกเป็นของบริษัทไฟเซอร์และไม่ใช่บริษัทไบโอเอ็นเทคหรือว่าบริษัทฝอซันฟาร์มาที่จะมีอำนวยในการจัดส่งวัคซีนแก่ประเทศไทยแต่อย่างใด​
5
​​
1
“คุณภาพและประสิทธิภาพของโดสวัคซีน Comirnaty ที่ถูกนำเสนอโดยกลุ่มบุคคลที่ 3 ในประเทศไทย ที่ผ่านช่องทางอันไม่มีอำนาจอนุมัติดังกล่าวนั้นไม่อาจจะเป็นสิ่งที่สามารถรับประกันได้ และจะทำให้ชีวิตของหลายคนตกอยู่ในความเสี่ยง”
3
​​
อย่างที่เคยชี้แจงไปในความเห็นแรกแต่เดิมเลยว่ามีการแบ่งสิทธิ์การพาณิชย์ในเรื่องวัคซีนนี้อย่างชัดเจน กล่าวคือ​
3
​​
2
Biontech – เยอรมนี ตุรกี​
Fosun Pharma – จีน (ซึ่งสำหรับจีน รวมฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวันเข้าไปด้วย)​
Pfizer – ทุกประเทศนอกเหนือจาก 3 ประเทศบนที่ว่ามา​
​​
2
ซึ่งท้ายที่สุดจนถึงจุดนี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคำตอบทางอีเมลจาก BioNTech ที่ให้ผม Statement ทางการของ Pfizer เยอรมนีที่ส่งให้ผม จนมาถึง Statement ทางการของ BioNTech ให้กับกระทรวงสาธารณสุขไทยนั้น ทั้งหมดทั้งปวงก็ตรงกันหมด ผมเสนอให้ครบทุกทางแล้วนะครับ ไม่ตกหล่นประการใดแล้ว ปิดจ๊อบโดยสมบูรณ์ ฝอซันไม่มีสิทธิ์ขายในเขตประเทศไทย ชัดเจนและจบนะครับ
7
ส่วนใครที่ถามเข้ามาว่า แล้วสิงคโปร์สั่งได้อย่างไรนั้น ก็สั่งผ่าน Pfizer ไงครับ ส่วนไต้หวันก็ผ่านฝอซัน ไม่มีใครสั่งตรงจาก BioNTech ทั้งสิ้น…ย้ำอีกครั้งว่าวัคซีน BioNTech วัคซีน Pfizer มีชื่อเรียก 2 ชื่อคือ ชื่อการตลาด ‘Comirnaty’ และอีกชื่อคือ ชื่อที่ใช้มาตั้งแต่ทดลองระยะคลินิกเลย ซึ่งก็คือ BNT162b2 ทั้งหมดที่ว่ามานี้วัคซีนตัวเดียวกันหมดครับ ​
3
1
ด้วยสถานการณ์การจัดการที่เรียกว่าล้มเหลวของรัฐบาลไทย ส่งผลให้วัคซีนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย แต่นอกจากประชาชนไทยควรได้ต้องเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงแล้ว ไม่ว่าใครที่เป็นผู้จัดหา จะต้องมีความโปร่งใส และชัดเจนในการจัดหา ที่มาที่ไปต้องแน่ชัด การสื่อสารต้องมั่นคง และมั่นใจในคำพูดและข้อมูลของตน ไม่ใช่เปลี่ยนไปมาเช้า สาย บ่าย เย็น ตอบลูกเพจไปหลายครั้งแล้ว ในกรณีที่บางคนมองว่า ถ้าวัคซีนมาจริง ก็ไม่เห็นจะต้องแคร์ว่าจะสำคัญยังไงว่าของมาอย่างไร มาจากไหน ผมมองต่างโดยสิ้นเชิง ในสถานการณ์ที่วัคซีนเป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด มันมักจะมีคนพยายามฉวยโอกาสเสมอครับ
9
ช่วงที่ EU ขาดแคลนวัคซีน ก็มีกลุ่มคนหลายๆ กลุ่มพยายามมาขายวัคซีน โดยที่ก็ไม่รู้ว่าวัคซีนจริงไม่จริงยังไง ซึ่ง EU ก็ปฏิเสธไปหมด เพราะก็พอจะเดาได้ว่ามันวัคซีนปลอม และออกมาเตือนออกสื่อด้วยว่าให้ระวัง เล่นกับความหวังของคนที่เขารอ… เพราะฉะนั้นในฐานะประชาชน ประชาชนควรจะต้องรู้ว่าวัคซีนมายังไง มาจากที่ไหน ผลิตที่ใด มาถึงสัปดาห์ไหน ประมาณเท่าไร ตัวอย่างการวางแผนได้รับวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนในเดือน 6 ของเยอรมนี ดูได้ตามลิงก์นี้ ซึ่งจะบอกหมดว่า ในแต่ละรัฐคาดว่าจะได้วัคซีนตัวไหน ประมาณเท่าไร สัปดาห์ใด รวมออกมาแล้วประมาณเท่าไร เป็นต้น นี่คือตัวอย่างของความโปร่งใสที่ผมหมายถึง ประชาชนเขาจะได้รู้ว่าช่วงไหนวัคซีนเยอะ วัคซีนขาดแคลน ทำไมนัดไม่ได้ และอื่นๆ
5
โฆษณา