26 ก.ค. 2021 เวลา 03:30 • ปรัชญา
#จิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย
ถ้าคุณเฝ้าตามหาจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย เพื่อให้ภาพที่ต่ออยู่มันสมบูรณ์แบบ คุณก็คงต้องตามหาไปเรื่อยๆ และอาจไม่มีวันได้พบ ทั้งๆที่ภาพนั้นก็อาจดูงดงามอยู่แล้ว
เมื่อหลายวันก่อนจิ๊กซอว์ที่สั่งไปก็มาถึง เราก็เลยนั่งต่อจิ๊กซอว์กับลูกชายอย่างบ้าคลั่ง ไม่นานนักแผ่นจิ๊กซอว์ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เหลืออีกเพียงประมาณ 30% ก็น่าจะเสร็จ
อาจดูไม่สมบูรณ์ แต่ก็สวยงามแล้วนะ ... เราคิด
ทุกครั้งที่เราต่อจิ๊กซอว์ไปสักพัก เรามักเป็นกังวลหน่อยๆ กลัวว่าจะทำจิ๊กซอว์หายไปสักชิ้น มันอาจจะกระเด็นหายไปตอนไหนก็ได้ เพราะชิ้นมันก็เล็กนิดเดียว
เรากลัวว่าอุตส่าห์ต่อมาแทบตาย แต่สุดท้ายมันต้องกลายเป็นภาพที่เว้าแหว่ง ภาพที่ไม่สวยงาม ภาพที่ไม่สมบูรณ์
ถ้าเปรียบชีวิตของเราเป็นเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า จำนวนจิ๊กซอว์จะมีมากแค่ไหน กี่พันชิ้น กี่หมื่นชิ้น
แต่ที่แน่ๆ ไม่ว่ามันจะมีสักกี่ชิ้น เราก็คงไม่สามารถจะตามหาจิ๊กซอว์ทุกชิ้นที่กระจัดกระจายอยู่ทุกหนแห่ง มาบรรจงต่อให้ครบ จนเป็นแผ่นจิ๊กซอว์ที่เสร็จสมบูรณ์ 100% ได้
เพราะจิ๊กซอว์ชีวิตนั้น มิได้ถูกบรรจุรวมอยู่ในกล่อง ต่างชิ้นต่างเป็นสิ่งที่เราต้องค่อยๆสะสม ทีละเล็ก ทีละน้อย เพื่อเพิ่มพูนความเป็นตัวเรา
ไม่ว่าจะเป็นความดี ความสุข ความรัก หรือ การประสบความสำเร็จ … ทุกอย่างไม่ได้ถูกเทกองไว้ตรงหน้าเรา แต่ทุกอย่าง เราต้องสะสมด้วยตัวเราเอง
1
วันหนึ่งเมื่อเราต่อจิ๊กซอว์ชีวิตของเรามาถึงระดับหนึ่งแล้ว ถ้าเรามองใกล้เกินไป เราก็คงเห็นว่ามันไม่สมบูรณ์สักที เห็นจุดเว้าๆแหว่งๆ และเป็นจิ๊กซอว์ที่ไม่สวยเอาเสียเลย และก็คงคิดตามหาจิ๊กซอว์ชิ้นที่หายไปอย่างไม่มีวันจบ
แต่ถ้าเราถอยห่างออกมาหน่อย ภาพจิ๊กซอว์ที่เราเพียรต่อไปแล้วนั้น เห็นไหมว่ามันก็เป็นรูปเป็นร่าง เห็นถึงความตั้งใจในการต่อจิ๊กซอว์ของตัวเองหรือไม่ เห็นไหมว่ามันสวยแค่ไหน ถึงแม้จะยังขาดชิ้นส่วนไปบ้าง
มันไม่เพอร์เฟค มันไม่สมบูรณ์ แต่มันก็สวยงาม … สวยงามเพียงพอ
ถ้าเราตามหาความเพอร์เฟคในชีวิต เราก็คงได้แต่กลุ้มใจว่า เมื่อไรเราจะหาจิ๊กซอว์ได้ครบทุกชิ้น เมื่อไรจิ๊กซอว์ชีวิตถึงจะสวยงามพอสักที ทั้งๆที่มันก็สวยงามมากพออยู่แล้วสำหรับหลายๆคน แต่เรากลับมองไม่เห็น
... อาจไม่ได้มีบ้านหลังใหญ่ แต่มีครอบครัวที่อบอุ่น
... อาจไม่ได้มีหน้าที่การงานที่ใหญ่โต แต่ก็ไม่ใช่ว่าลำบาก
... อาจไม่ได้ขับรถหรู แต่ก็ไปไหนมาไหนได้
ลองมองดีๆว่าชีวิตของเรามีอะไรแล้วบ้าง อาจขาดโน่นนิด อาจขาดนี่หน่อย ก็ช่างปะไร
ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับว่า เรามองเห็นว่าเรามีพอแล้วหรือยัง
เมื่อพอ ... แผ่นจิ๊กซอว์ชีวิตของเราก็สวยงาม โดยที่ไม่ต้องสมบูรณ์
ไม่ต้องมีจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย …
#สมองสองช้อน ขอบคุณทุกคนที่แวะมาอ่านนะคะ ขอบคุณทุกๆกำลังใจ
ถ้าไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา