4 ส.ค. 2021 เวลา 04:50 • ปรัชญา
#สีดำ สีเทา และสีขาว
กลับมาแล้วค่ะกับบทความที่ไม่ใช่เมนูอาหาร … วันนี้จะขอเปรียบ สีดำ สีเทา และ สีขาว กับคนทั่วๆไปอย่างเราๆนะคะ
Image by OpenClipart-Vectors from Pixabay
ทำไมซีรี่ย์เกาหลี ซีรี่ย์ฝรั่ง ถึงมีความสมจริงมากกว่าละครไทย? หนึ่งในเหตุผลหลักๆก็คือ ความสมจริงของตัวละครที่มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นหรือเหมือนกับคนธรรมดาๆ ที่ปรากฎอยู่ทั่วไปในโลกแห่งความเป็นจริง
1
ตัวละครเหล่านั้น ไม่มีตัวร้ายที่ได้แต่ร้ายจนหาความดีไม่ได้
ตัวละครเหล่านั้น ไม่ส่งเสียงวี๊ดว้าย ไม่กระชากหัวตบใครอยู่ตลอดเวลา
1
ตัวละครเหล่านั้น มีความอิจฉา พยาบาท เห็นแก่ตัว ทะเยอทะยาน นอบน้อม เมตตา เป็นมิตร และเต็มไปด้วยความรัก อยู่ในคนๆเดียวกัน
ในโลกแห่งความเป็นจริง คนเราก็เป็นแบบนั้น ไม่มีใครดำสนิท ไม่มีใครขาวบริสุทธิ์ แต่ทุกคนล้วนแต่เป็นสีเทาๆ
1
และในความสีเทานั้นเอง ก็มีสีขาวและสีดำเป็นสีเหลือบๆซ่อนอยู่ บ้างก็โผล่ออกมาให้เห็นเป็นบางครั้งบางคราว
อย่างที่เคยบอกไปแล้วว่า สมองของคนเรามักจะจดจำเรื่องที่ไม่ดีมากกว่าเรื่องที่ดี ดังนั้นสีที่จะเห็นเด่นชัดและเป็นที่จดจำ นั่นก็คือสีดำๆของผู้อื่น
สีดำทรงอิทธิพลมากกว่าสีขาว ส่วนสีเทานั้นเราแทบจะไม่มองมันเลย เรามักจะไปโฟกัสแต่จุดดำๆที่โผล่มาให้เราเห็น และก็ไม่ละสายตาไปมองที่สีขาวหรือสีเทาเลย
จุดดำที่เราเห็นในตัวผู้อื่น มันก็เป็นแค่ด้านหนึ่ง แค่มุมหนึ่ง ของคนผู้นั้น คล้ายๆกับตัวละครในซีรี่ย์ที่มีหลากหลายอารมณ์ หลากหลายอุปนิสัย อยู่ในคนๆเดียวกัน
แม้แต่ฮิตเลอร์ผู้ชั่วร้าย ฮิตเลอร์ผู้โหดเหี้ยม ก็ยังมีความรักที่มั่นคงกับผู้หญิงคนหนึ่ง ที่รักเขาอย่างหมดหัวใจเช่นกัน เพราะฮิตเลอร์ก็คือคนๆหนึ่ง คือมนุษย์คนหนึ่ง
1
เพราะฉะนั้นแล้ว หากเราบังเอิญไปเห็นสีดำของใคร ก็อย่าลืมมองที่สีขาวและสีเทาของเขาด้วย
และในทางกลับกัน ก็ต้องตระหนักว่า ตัวเราเองก็ถูกมองแบบนั้นเช่นเดียวกันจากสายตาของผู้อื่น
ถ้าเราไม่อยากให้คนอื่นโฟกัสแต่สีดำของเรา เราก็ต้องหาทางขยายสีขาวให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามเปลี่ยนสีดำของเราให้จางลง เพื่อให้สีขาวได้มีโอกาสเฉิดฉายอยู่ในหมู่สี
1
แต่อย่างไรก็ตาม เคยได้ยินมาว่า “คนเราควรเลือกที่จะไม่ทำบาป มากกว่าเลือกที่จะทำบุญ”
1
อย่ามัวแต่เพิ่มสีขาว แล้วเพิกเฉยต่อสีดำ จงจำไว้ว่า สีดำจะดูเด่นกว่าสีขาวเสมอ
… จากคนสีเทาๆ
#สมองสองช้อน ขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ ขอบคุณทุกๆกำลังใจ
หากไม่อยากพลาดบทความใหม่ๆ ในทุกๆวัน … กดติดตามไว้เลยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา