22 ก.ค. 2021 เวลา 23:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รัสเซียจะเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 แบบเครื่องยนต์เดี่ยว
ยกเว้น F-35 "Lighting II" ที่ไม่มีเครื่องล่องหน ว่ากันว่ารุ่นที่ห้าที่สามารถทำกำไรบางส่วนในตลาดส่งออกได้ ตลาดนี้มีเกณฑ์ที่สูงมากและมีกำลังการผลิตต่ำ
Aviation Industry และ Shenfei Group ยังได้ระบุตลาดส่งออกไปในทิศทางที่สำคัญอีกด้วย ....มันได้ปรากฏตัวขึ้นจริงๆ
https://youtu.be/XryK3Ubew3k
เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2564 บริษัท ย่อยของ United Aircraft Corporation (UAC) ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของ Rostec แห่งกองทัพรัสเซียประกาศว่าจะเปิดในวันที่ 20 กรกฎาคมและจัดแสดงในงาน 2021 Moscow International Airlines
ที่สนามบิน Zhukovsky "เครื่องบินขับไล่ใหม่" ถูกจัดแสดงในนิทรรศการการบินและอวกาศ (MAKS-2021) ข่าวนี้ทำให้ผมเกิดความรู้สึกตื่นเต้นในชุมชนสายการบินระหว่างประเทศ.. ถึงแม้​ประเทศ​ไทยจะถูก​ระงับ​สายการบิน​ในประเทศ​ก็​ตาม
2
UAC ประกาศตัวอย่างบนโซเชียลมีเดีย ด้วยความยาวเพียง 36 วินาที หน้าจอถูกสลับไปมาระหว่าง UAE ในอินเดีย เวียดนาม และอาร์เจนตินา ในที่สุดตัวละครทั้งหมดบนเวทีก็รวมตัวกันที่ด้านหน้าเครื่องบินรบที่มีมุมลงจอด
ส่วนของภาพท้องทะเล skimming flight แสดงให้เห็นถึงความใหม่ การสะท้อนของเครื่องบิน และ UAC ก็จบลงด้วย "Coming Soon"
ซึ่งเหมือนกับภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อของอุตสาหกรรมการบินทั่วๆไป เกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ แบบล่องหนในอนาคต
รูปด้านบนแสดงภาพ....โมเดลลึกลับบนโต๊ะของ Chemezovov
แม้ว่า "ร่างจริง" จะยังไม่ปรากฏ แต่กลุ่มเทคโนโลยีของรัสเซียก็มี "แอบๆให้เห็น" นี่คือเครื่องบินขับไล่เครื่องยนต์เดี่ยวรุ่นที่ 5 ที่พัฒนาโดย Sukhoi และเป้าหมายคือ F-35 ของอเมริกา รุ่น​ 057
ปัจจุบันกระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ซื้อเครื่องบินเพียง 76 ลำ และอินเดียได้ถอนตัวจากโครงการ FGFA รัสเซีย-อินเดีย (Su-57)
จากมุมมองของกองทัพอากาศรัสเซีย มันจะเข้ามาแทนที่เครื่องบินขับไล่เก่าในอนาคต ในการให้บริการหรือเพื่อการส่งออกเครื่องบินรุ่นเครื่องยนต์เดียวรุ่นที่ 5 มีตลาดที่แน่นอนรองรับ..
ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว Russian Technical Group เปิดเผยว่านี่คือเครื่องบินขับไล่ล่องหนที่มีน้ำหนัก 18 ตัน ผลักดันด้วยความเร็วสูงสุดในการบินที่ Mach 2
ด้วยความคล่องแคล่วเป็นพิเศษ และคุณลักษณะการขึ้นและลงจอดที่ดีขึ้น "ใช้ผลิตภัณฑ์ ด้วยหัวฉีดแบบเวกเตอร์ในแรงขับ" เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนรุ่นใหม่ 30 นิ้ว (แรงขับหลังการเผาไหม้ 18 ตัน) อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักของเครื่องบินไม่น้อยกว่า 1สำหรับกำลังทดสอบผลิตภัณฑ์
และการปรากฏตัวของนักสู้ประเภทนี้ จริงๆ แล้วรัสเซีย "แอบปล่อยให้รั่วไหลอย่างเป็นทางการ" ผมขอยกตัวอย่างในภาพก่อนหน้านี้ ในภาพถ่ายของโต๊ะทำงานของ Russian Tech Group ประธาน Chemezov มีโมเดลเครื่องบินรบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนปรากฏขึ้น
จมูกแบนคล้ายกับ Su-34 เล็กน้อย และรูปร่างของฝาครอบห้องนักบินคล้ายกับ Su-57 แต่ใช้ช่องดักอากาศแบบ DSI ซึ่งทั้งหมดอาจต้องรอจนกว่าจะมีการเปิดเผยจริงนะครับ
ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา บริษัท Sukhoi, MiG และ Jacques Design Bureaus ของรัสเซียได้เปิดตัวโซลูชั่นเครื่องบินขับไล่ขั้นสูงรุ่นเบา ถึงกลางจำนวนหนึ่ง แต่ไม่มีความความคืบหน้า...
ในโครงการนี้เครื่องบินขับไล่ I-90 รุ่นที่ 5 ดั้งเดิมของสหภาพโซเวียต
แบ่งออกเป็นเครื่องบินหนัก MFI และเครื่องบินเบา LFI โดย MiG ได้เปิดตัว I-2000 ซึ่งเป็นโครงการเครื่องบินขับไล่ขนาดกลางรุ่นที่ 5 สองเครื่องยนต์ และ Sukhoi ได้เปิดตัว S -54 และS-55 เป็นเครื่องบินฝึกขั้นสูงสองตัวและเครื่องบินขับไล่เบาที่ใช้เครื่องยนต์ AL-31F ที่ใช้เครื่องเดียว
กลับไปเมื่อในช่วงปลายทศวรรษ 1980 MiG ยังได้เปิดตัวรูปแบบแอโรไดนามิก "Product 33" ที่คล้ายกับ F-16 single ในรุ่นที่4ของเครื่องบินขับไล่ Yak และได้เปิดตัวโปรแกรม Yak-43 บนพื้นฐานของเครื่องบินขับไล่ Yak-41 ที่บินขึ้นและลงจอดเหนือเสียงในแนวดิ่งเหนือเสียง
Sukhoi S-55
เนื่องจากวัฏจักรการพัฒนาที่ยาวนานของเครื่องบินขับไล่ใหม่นี้ ด้วยทรัพยากรทางการเงินของรัสเซีย เครื่องบินขับไล่นี้ยังคงมองหาลูกค้าอยู่ตลอดและความคืบหน้าอยู่ไกลหลังต้นแบบทั้งสามของ "Falcon Eagle"
การเปิดตัวที่กำลังจะมีขึ้นนั้นน่าจะเต็มรูปแบบ มากกว่าโมเดล แต่ในระยะยาว เมื่ออินเดียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ตั้งใจจะ "เข้าสั่งซื้อ​"
FC-31
การปรับปรุงความเร็วในการสตาร์ทเครื่องอาจเร็วกว่า AMCA ของอินเดียและ TF-X ของตุรกีเป็นอย่างมาก และจะไม่ใช่เครื่องต้นแบบรุ่นแรกที่สร้างโดย เกาหลีใต้
แล้วคุณจะรู้....เครื่อง KF-21 มันช้าแค่ไหน
ด้วยพื้นฐานของความสามารถในการวิจัยและพัฒนาเครื่องบินขับไล่ของรัสเซียและตลาดดั้งเดิมของเครื่องบินขับไล่ที่ผลิตในรัสเซีย
"F-35" นี้อาจเป็นคู่แข่งที่แท้จริงของ "Falcon Eagle" ในตลาดต่างประเทศในอนาคตอย่างแน่นอน​......

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา