1 ส.ค. 2021 เวลา 08:18 • สุขภาพ
ในสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการเเพร่ระบาดของโควิด 19 เป็นวงกว้าง จนทำให้เกิดสภาวะที่ขาดเเคลนยาเเละเวชภัณฑ์ สมุนไพรในตำรับเเพทย์เเผนไทยหลายตัวก็กลายมาเป็นการรักษาทางเลือกที่ช่วยในการรักษาได้
ในบทความนี้เราจะยกสมุนไพรไทยมาตัวหนึ่ง ซึ่งตอนนี้กำลังเป็นข่าวดังอยู่หลายช่องในทีวี หรือในโลกอินเตอร์เน็ต นั่นก็คือ
"กระชาย" นั้นเอง
กระชาย หรือ ขิงจีน เป็นพืชสมุนไพรที่ปลูกเลี้ยงกันในบริเวณประเทศเเถบอาเซียนเเละจีน เป็นสมุนไพรจำพวกไม้ล้มลุก สูงประมาณ 2-3 ฟุต มีลำต้นใต้ดินเรียกว่า "เหง้า" มีลักษณะคล้ายกับขิง ข่า เเละขมิ้น เเต่รากมีขนาดอวบ ปลายเรียวแหลมกว่า มีผิวสีน้ำตาลอ่อน
ในบรรดากระชายที่ตอนนี้เป็นที่ต้องการของตลาดมากที่สุด หนีไม่พ้น "กระชายขาว" ที่ในตอนนี้มีงานวิจัยว่า สารสกัดกระชายขาวมีฤทธิ์ยับยั้งในการผลิตตัวไวรัสออกจากเซลล์ เเละช่วยลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อได้
กระชายขาว
เเต่ถึงจะมีประโยชน์มากมาย เเต่การบริโภคที่มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย เช่น การทำงานของตับหรือไตเเย่ลง เพระต้องอย่าลืมว่าสมุนไพรก็เหมือนกับยา คือถ้าบริโภคเยอะเกินไปก็อาจเป็นผลเสียกับร่างกายได้
ท้ายสุดเเล้วขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่เผชิญกับปัญหา ทั้งในเรื่องโรคระบาดหรือในเรื่องเศรษฐกิจก็ตาม ขอให้เอาตัวรอดเเละผ่านพ้นไปได้ตลอดรอดฝั่ง โควิดมันจะเกิดขึ้นเเละมันก็ต้องดับไปตามวัฏจักร เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ✌️
โฆษณา