22 ก.ค. 2021 เวลา 06:59 • ความคิดเห็น
ลดอีโก้ ไม่ใช้อารมณ์ ในการตัดสิน ใช้สมองมากกว่าหัวใจในการพิจารณา รับฟังทุกฝั่งทุกฝ่ายก่อนที่จะตัดสินด้วยสมอง ตราบใดที่แค่คนอื่นมีความคิดเห็นต่างจากที่เรายึดถือแล้วเราบอกเขาเป็นแบบนั้นแบบนี้ โดยไม่ได้ใช่สมองเลย ใช้อารมณ์ ใช้ใจล้วน ๆ เช่นนี้ สังคมก็มีแต่แตกแยก เพราะมนุษย์ต่างมีความคิด ความเข้าใจเป็นของตนเองทุกคน มนุษย์ไม่ใช่หุ่นยนต์ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ที่ไม่ชอบ แล้วลบ ลงใหม่ โปรแกรมใหม่ได้ตามใจเราต้องการ ถ้าเข้าใจ สกัดกันอารมณ์ตัวเองได้กันแบบนี้ทุกคนสังคมก็จะไม่แตกแยก เพราะทุกคนใช้สมองในการตัดสิน ใช้ปัญญาคิด ไม่ใช่หัวใจ มีหลายฝ่ายแต่ทุกฝ่ายยอมรับซึ่งกันและกัน หาจุดที่ไม่ทำให้แตกแยกกันได้ เพราะไม่ได้ตัดสินใจ แต่คิดด้วยปัญญา
เราอาจจะคิดว่าเรารู้ดี ถ้าเราคิดแบบนั้นคือเราไม่รู้อะไรเลย เปรียบเสมือนทฤษฎี ภูเขาน้ำแข็ง ที่ยอดเหนือน้ำนั้นคือสิ่งที่เราเห็น แต่ใต้น้ำนั่นสิคือสิ่งที่เรามองไม่เห็น เพราะใจมันบังดวงตา ดวงตาของปัญญา
มันไม่ง่ายที่จะเป็นคนที่พร้อมรับฟังความคิดคนอื่น ที่ขัดใจตัวเองโดยที่เราจะไม่ขัดเขาตอบ เพราะคนเรามักจะใช้ใจในการตัดสินไม่ได้ใช้สมองในการตัดสิน
โฆษณา