22 ก.ค. 2021 เวลา 08:49 • ความคิดเห็น
เป็นคำถามที่น่าสนใจในหลายมุม
ทุกวันนี้ เราจะเดิน กิน ขยับ ก็เป็นทางเลือกของเราทั้งนั้น...แต่ก็มีมุมที่ชีวิตเหมือนจะไม่เป็นของเราอยู่จริงๆ เป็นไปได้ไง?5555
ผมว่า คำตอบคือ สิ่งภายนอกทั้งหลาย
ที่ชีวิตดูเหมือนไม่ใช่ของเรา เพราะ เรายังต้องพึ่งพาสิ่งภายนอกทั้งหลายอยู่
พอสิ่งภายนอกเปลี่ยน เราก็ต้องเปลี่ยนตาม(โดยบางทีก็ไม่เต็มใจ) ...ตัวตนเราก็เหมือนถูกบังคับให้เปลี่ยนตามไปเรื่อยๆ
ซึ่ง ผมว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะเกิดขึ้น
เพราะชีวิตต้องใช้สิ่งทั้งหลายภายนอกจริงๆอะ555 😂
ที่เราทำได้คือ ต้องเข้าใจว่าธรรมชาติมันเป็นอย่างนั้นมาเสมอ
...ถ้าจะอยู่ร่วมกันจริงๆก็ต้องมีความเปลี่ยนแปลงเสมอ
ผมว่าชีวิตที่กำลังมีอยู่ กำลังเป็นอยู่นี่แหละ เป็นของเรามากที่สุดแล้ว (คือได้เท่าที่ได้จริงๆ😂)
เอาง่ายๆ ขนาดตัวเรายังต้องตายเลย มันอาจไม่ใช่ของเราแต่แรกด้วยซ้ำ (ชีวิตเป็นเรื่องกว้าง มุมมองมันเยอะไปหมด สุดท้ายก็แล้วแต่ความเชื่อ 💚😇)
....อย่างศาสนาพุทธก็เป็นทางเรียนรู้ที่ดีนะ พยายามให้มนุษย์อยู่ได้ด้วยตนเอง
โฆษณา