22 ก.ค. 2021 เวลา 09:49 • ข่าว
หมายเลขโทรศัพท์มาครงอยู่ในรายชื่อเป้าหมายของซอฟต์แวร์สอดแนมเพกาซัสของอิสราเอล
ไอ24นิวส์รายงานเมื่อวันพุธ (21 ก.ค. 64) ว่าหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประธานาธิบดีเอ็มมานุเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เป็นหนึ่งใน 50,000 หมายเลขเป้าหมายของซอฟต์แวร์เพกาซัส (Pegasus) ที่พัฒนาโดยบริษัทเอ็นเอสโอ (NSO) ของอิสราเอล
รายงานการตรวจสอบขององค์การนิรโทษกรรมสากล (AI) ร่วมกับองค์กรด้านสื่อมวลชนของฝรั่งเศสชื่อ Forbidden Stories ได้พบว่าอาจมีการใช้สปายแวร์หรือซอฟต์แวร์เพื่อการสอดแนมเพกาซัสเพื่อสอดแนมผู้คนมากถึง 50,000 รายทั่วโลก
สื่อเลอมอนด์ของฝรั่งเศสเปิดระบุว่าใช่แต่เพียงหมายเลขโทรศัพท์ของมาครงเท่านั้นแต่สมาชิกรัฐบาลฝรั่งเศสหลายคนก็อยู่ในกลุ่มเป้าหมายนี้
อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถบอกได้แน่ชัดว่าโทรศัพท์ของมาครงติดไวรัสเพกาซัสแล้วหรือไม่ สิ่งที่รู้แน่ชัดเพียงอย่างเดียวคือหมายเลขของเขาอยู่ในรายชื่อเป้าหมายที่ลูกค้าของเอ็นเอสโอร้องขอไว้
โฆษกประจำประธานาธิบดีคนหนึ่งกล่าวว่า “หากเรื่องนี้เป็นความจริง ก็เห็นได้ชัดว่าร้ายแรงมาก สปอตไลท์ทั้งหมดจะฉายมายังข่าวการเปิดโปงเหล่านี้”
เพกาซัสเป็นส่วนหนึ่งของมัลแวร์ที่สามารถเจาะเข้าสมาร์ทโฟนที่ติดเชื้อและใช้ประโยชน์จากช่องว่างทางเทคโนโลยีที่มีอยู่
ไวรัสตัวนี้สามารถติดตั้งสู่อุปกรณ์เป้าหมายได้ผ่านการส่งข้อความ (sms) ที่ภายในบรรจุลิงก์ปลอมเพื่อหลอกให้เหยื่อกดและติดไวรัสโดยไม่รู้ตัว และแทบจะไม่สามารถถูกตรวจพบ
เพกาซัสสามารถเข้าถึงส่วนต่าง ๆ ของโทรศัพท์ทั้งบันทึกการโทร, ข้อความ, อีเมล และสามารถสั่งเปิดใช้งานไมโครโฟนและกล้องเพื่อบันทึกบทสนทนาและสภาพแวดล้อมของเหยื่อ เปลี่ยนสมาร์ทโฟนของเหยื่อให้กลายเป็นอุปกรณ์สอดแนมได้อย่างสมบูรณ์แบบ
กล่าวกันว่าไวรัสชนิดนี้ยังสามารถเปิดการทำงานฟังก์ชั่นระบุตำแหน่งจากสัญญาณโทรศัพท์ได้อีกด้วย ทำให้เจ้าของโทรศัพท์สามารถถูกติดตามได้อย่างแม่นยำ
ในปีค.ศ.2020 บริษัทเอ็นเอสโอถูกฟ้องร้องโดยว็อทซ์แอพ (WhatsApp) ของเฟซบุ๊กซึ่งเป็นในข้อหาใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของแอพในการสอดแนมผู้ใช้งานจำนวนมาก รวมถึงนักเคลื่อนไหวและนักข่าวราว 1,400 คน ที่ได้รับแจ้งจากว็อทซ์แอพว่าบัญชีของพวกเขาถูกสอดแนมก่อนที่ทีมพัฒนาแอพจะสามารถปิดช่องโหว่ดังกล่าวได้
เมื่อวันอังคาร (20 ก.ค. 64) มิเชล บาชเลท ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีเพื่อสอดแนมไปใช้ในทางที่ผิดโดยชี้ว่า “หากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง จะเป็นการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์รวมทั้งจะเป็นเครื่องบ่อนทำลายสังคมประชาธิปไตยทั่วโลก” และว่า “การใช้เครื่องมือที่รุกล้ำความเป็นส่วนตัวลักษณะนี้จะมีเหตุผลสมควรเฉพาะกับการสืบสวนคดีอาชญากรรมร้ายแรงและภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่น่าวิตกเท่านั้น”
ส่วนโฆษกของสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนขององค์การสหประชาชาติก็กล่าวว่าข้อมูลที่เปิดเผยนี้อาจเป็นเพียงส่วนน้อยเหมือนกับส่วนยอดของภูเขาน้ำแข็งเท่านั้นและดูเหมือนว่าโทรศัพท์มือถือที่ถูกสปายแวร์เพกาซัสของอิสราเอลเจาะ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะอาชญากรหรือผู้ก่อการร้ายเท่านั้นแต่ยังรวมถึงผู้สื่อข่าวและบุคคลทั่วไปซึ่งไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมายด้วย
รายงานขององค์การนิรโทษกรรมสากลก็ชี้ว่าเพกาซัสสามารถทะลวงแนวต้านเพื่อรักษาความปลอดภัยในระบบปฏิบัติการ iOS รุ่นล่าสุดของ iPhone เพื่อเข้าควบคุมไมโครโฟนและกล้องของโทรศัพท์ดังกล่าวได้โดยที่เจ้าของโทรศัพท์ไม่รู้ตัว
กระทรวงกลาโหมอิสราเอลอนุญาตให้ส่งออกซอฟต์แวร์เพกาซัสไปยังรัฐบาลต่างชาติได้แต่ไม่อนุญาตสำหรับหน่วยงานเอกชนบริษัท
ด้านเอ็นเอสโอก็ยืนยันว่าได้ขายซอฟต์แวร์เพกาซัสให้กับหน่วยงานของรัฐบาลเพื่อใช้กับผู้ก่อการร้ายและอาชญากรเท่านั้น
อย่างไรก็ตามรายงานของวีโอเอระบุว่าได้มีคดีฟ้องร้องบริษัท NSO Group ของอิสราเอลอยู่หลายคดีทั้งในอิสราเอลและในประเทศไซปรัส
อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา