15 ก.ค. 2021 เวลา 08:40 • ข่าว
รู้ยัง? น้ำหนักตัวอาจมีผลต่อการเลื่อนชั้นยศตำรวจในฟิลิปปินส์?
ตำรวจฟิลิปปินส์ระงับชั่วคราวกฎลดน้ำหนักให้ได้มาตรฐานก่อนการเลื่อนชั้นยศ
เอกสารอย่างเป็นทางการเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (13 ก.ค. 64) ว่าตำรวจฟิลิปปินส์ชนะการต่อสู้ทางกฎหมายหลังผู้บัญชาการยอมระงับชั่วคราวข้อกำหนดสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ต้องการเลื่อนตำแหน่งโดยต้องควบคุมน้ำหนักให้ได้ตามเกณฑ์มาตรการเสียก่อน
รอบเอวที่ใหญ่ขึ้นกลายเป็นปัญหาที่หนักหนาสาหัสในหมู่ตำรวจฟิลิปปินส์มานานหลายปี จากการศึกษาในปี 2019 พบว่าบุคลากรเกือบร้อยละ 35 มีน้ำหนักเกินและเป็นโรคอ้วนเกือบร้อยละ 10
กฎเกณฑ์ที่นำมาใช้ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่โดยพลตำรวจเอกดีโบลด์ ซีนาส อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติซึ่งยอมรับอย่างเปิดเผยถึงความพยายามของเขาในการลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหารและการออกกำลังกาย ทำให้กำลังพลตำรวจราว 220,000 คนต้องออกกำลังกายทุกวันและส่งรายงานพัฒนาการทางร่างกายทุกเดือนโดยเน้นไปที่ค่าดัชนีมวลกาย (BMI)
พลตำรวจตรีโรลันโด ฮินาเนย์ หนึ่งในตำรวจที่ได้รับผลกระทบกล่าวว่า “เจ้าหน้าที่ซึ่งพยายามจะเลื่อนตำแหน่งจะถูกขัดขวางหากพวกเขาไม่บรรลุเป้าหมายดัชนีมวลกาย”
ในบันทึกข้อความที่ส่งถึงพลตำรวจเอกกิเยร์โม เอเลอาซาร์ ผู้บัญชาการตำรวจร่างผอมบางซึ่งเพิ่งได้รับตำแหน่งหมาด ๆ ฮินาเนย์ได้เรียกร้องให้ระงับกฎนี้โดยแย้งว่าข้อจำกัดของ Covid-19 ทำให้เจ้าหน้าที่ออกกำลังกายและลดน้ำหนักได้ยาก ผลที่ตามมาคือบุคลากรจำนวนมากถูกตัดสิทธิ์ในการเลื่อนตำแหน่ง
ด้านผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ยืนยันกับนักข่าวเมื่อวันอังคารว่าเขาได้อนุมัติคำขอแล้ว
“บุคลากรของเราหลายพันคนต้องการความเห็นอกเห็นใจและความเข้าใจ ในขณะที่พวกเขาต้องทำงานเพื่อบังคับใช้มาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุขตลอด 24 ชั่วโมงท่ามกลางการระบาดใหญ่นี้” พลตำรวจเอกเอเลอาซาร์กล่าว และว่าการระงับนี้จะมีผลเพียงชั่วคราวเท่านั้น และจะมีการบังคับใช้อีกครั้งเมื่อเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ
เจ้าหน้าที่ควรมีดัชนีมวลกายระหว่าง 18.5 ถึง 27 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุเพื่อให้มีคุณสมบัติในการรับราชการตำรวจ โดยทั่วไปค่าดัชนีมวลกายระหว่าง 18.5 ถึง 24.9 ถือเป็น "น้ำหนักที่ดีต่อสุขภาพ"
คำร้องที่ยื่นโดยเจ้าหน้าที่ที่ไม่พอใจได้โต้แย้งว่านโยบายดังกล่าว “ส่งผลเสีย” และเป็น “รูปแบบหนึ่งของการเลือกปฏิบัติต่อบุคลากรที่ค่าดัชนีมวลกายสูงกว่าปกติ”
ในอดีต เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายถูกส่งตัวไปค่ายฝึกหรือได้รับมอบหมายให้ทำงานในตำแหน่งที่ไม่ถูกใจ เพื่อทำให้พวกเขาอับอายจนต้องยอมลดน้ำหนัก
ตำรวจฟิลิปปินส์ร่วมกิจกรรมเมื่อ 4 มีนาคม 64 เนื่องในวันเบาหวานโลก
ในฐานะที่เคยเป็นทหาร เรื่องน้ำหนักตัวอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเลื่อนชั้นยศโดยตรง แต่ก็พอบ่งชี้ถึงวินัยส่วนตัวและความพร้อมของร่างกายในการทำงานภาคสนามได้พอสมควร ในกองทัพจึงมีการทดสอบสมรรถภาพร่างกายประจำปีครับ
การทดสอบสมรรถภาพร่างกายจะมีอยู่ 3 สถานี ได้แก่ สถานีดันพื้น (push up) 2 นาที สถานีลุกนั่ง (sit up) 2 นาที วิ่ง 2 กิโลเมตร (ทหารมะกันใช้ 2 ไมล์) และการวัดดัชนีความหนาของร่างกาย เกณฑ์ของแต่ละช่วงอายุก็จะต่างกัน ยิ่งอายุมาก เกณฑ์ก็จะผ่อนคลายมากขึ้นไป
ทั้งนี้ทั้งนั้นเจตนาที่แท้จริงน่าจะเพราะต้องการให้กำลังพลมีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ ถ้าคนเราสุขภาพกายดี สุขภาพจิตก็มักจะดีและย่อมส่งผลให้การทำงานดีไปด้วยจริงไหมล่ะครับ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา