10 ส.ค. 2021 เวลา 02:45 • ข่าว
ดับ 3 ศพหลังทะเลาะกันในปั้มน้ำมันท่ามกลางวิกฤตขาดแคลนพลังงานในเลบานอน
เครดิตภาพ : Alarabiya
“ชาวเลบานอนเสียชีวิต 3 รายจากการทะเลาะวิวาทเมื่อวันจันทร์” แถลงการณ์ฉบับหนึ่งของกองทัพเลบานอนระบุและว่าเกี่ยวข้องกับการขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ยาวนาน
สกุลเงินเลบานอนมีมูลค่าลดลงถึงร้อยละ 90 ในเวลาไม่ถึง 2 ปี ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ไฟฟ้าและยา
ทว่าวิกฤตทวีความรุนแรงขึ้นในสัปดาห์นี้ น้ำมันเชื้อเพลิงขาดแคลนอย่างเฉียบพลันทั้งสำหรับที่ใช้ในการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าและที่ส่งผ่านท่อไปยังสถานีบริการน้ำมัน
ชายคนหนึ่งถูกฆ่าระหว่างโต้เถียงเรื่องการเติมน้ำมันในภูมิภาคดานิยะฮ์ทางตอนเหนือของประเทศตามรายงานของกองทัพ ขณะที่อีกสองรายถูกสังหารในทริโปลีจากข้อพิพาทเรื่องการเติมน้ำมันเช่นกันแต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม
เลบานอนกำลังเผชิญทางตันทางการเมืองโดยเฉพาะในกลุ่มชนชั้นสูงที่ยังไม่สามารถตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่เพื่อนำประเทศฝ่าวิกฤตได้ ขณะที่สื่อท้องถิ่นแสดงให้เห็นว่ามีการประท้วงเป็นกลุ่มเล็ก ๆ กระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อสะท้อนปัญหาการขาดแคลนสาธารณูปโภคต่าง ๆ และการนิ่งเฉยของรัฐบาล
เลบานอนเริ่มอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจ แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็กลับมาปรับขึ้นราคาน้ำมันอีกครั้ง ในเดือนมิถุนายนธนาคารกลางได้เรียกร้องให้รัฐบาลอนุมัติการใช้เงินสำรองของประเทศเพื่อการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติม
เป็นเวลานานกว่า 1 ปีครึ่งแล้วที่เลบานอนได้เข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจขั้นรุนแรงที่นำพาประเทศสู่ปากเหวแห่งการล่มสลายทางการเงิน ธนาคารกลางไม่เหลือเงินสำรองสำหรับดำเนินโครงการเงินอุดนุนสินค้าจำเป็นต่าง ๆ เช่น ข้าวสาลี น้ำมันเชื้อเพลิงและยา
ในเดือนกรกฎาคมสมาคมผู้นำเข้ายาแห่งเลบานอนกล่าวว่า “ยาสำคัญหลายร้อยตัวที่ใช้ในการรักษาโรคเรื้อรังและโรคที่รักษาไม่หายได้หมดไปจากคลังของบรรดาบริษัทนำเข้ายานานหลายสัปดาห์แล้ว”
ขณะที่ในเดือนมิถุนายนเรย์มอนด์ ฆาจาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเลบานอนได้เตือนว่า “เงินอุดหนุนน้ำมันอาจหมดลงในที่สุด” และว่า “ใครก็ตามที่ไม่มีเงิน 2 แสนปอนด์เลบานอนสำหรับเติมน้ำมันเต็มถังก็ควรหยุดใช้รถยนต์แล้วหันไปเดินทางด้วยวิธีอื่นแทน”
นอกจากนี้เขายังชี้ว่าราคาน้ำมันที่รัฐอุดหนุนนั้นคิดเป็น 1 ใน 5 ของราคาต้นทุนที่แท้จริงเท่านั้น นั่นทำให้ประเทศต้องใช้งบประมาณมหาศาลในโครงการอุดหนุนน้ำมันที่ชาวเลบานอนได้รับประโยชน์มานานกว่า 1 ปีแล้ว
ที่มา : Alarabiya, Aljazeera

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา